วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS"ชาดา" โยนให้จังหวัดไปทำ "บัญชีผู้มีอิทธิพล"ใหม่ เล็งเพิ่มจนท.รัฐมีเอี่ยวจาก 16 มูลฐานความผิด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชาดา” โยนให้จังหวัดไปทำ “บัญชีผู้มีอิทธิพล”ใหม่ เล็งเพิ่มจนท.รัฐมีเอี่ยวจาก 16 มูลฐานความผิด

“ชาดา” โยนให้แต่ละจังหวัด-หน่วยเกี่ยวข้องไปทำ “บัญชีผู้มีอิทธิพล” มาเฟียใหม่ ขีดเส้น15 วันส่งกลับ เล็งเพิ่มเจ้าหน้าที่รัฐมีเอี่ยวจาก 16 มูลฐานความผิด เปิดให้ปชช.แจ้งเบาะแส ยันคุ้มครองเต็มที่-ความลับไม่รั่วไหล ไม่หวั่นเจองานหิน

วันที่ 3 ต.ค.2566 เวลา 15.30 น. ที่กระทรวงมหาดไทย(มท.) นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการอำนวยการป้องกันและปราบปรามผู้มีอิทธิพล ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมประชุมคณะกรรมการอำนวยการฯ ครั้งที่1/2566 ซึ่งใช้เวลาในการประชุมประมาณ30นาทีว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการซักซ้อมทำความเข้าใจ ส่วนการจัดทำบัญชีรายชื่อผู้มีอิทธิพลที่รวบรวมได้ล่าสุดประมาณ700-800รายชื่อ ได้สั่งการให้แต่ละจังหวัด และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวแต่ละกระทรวงข้องไปจัดทำข้อมูลมาใหม่ และส่งกลับมาภายใน15วัน ไม่ใช่มีมาแต่ชื่อ แต่ต้องมีการระบุพฤติการณ์ด้วยว่ามีการกระทำผิดอย่างไร มีความทับซ้อนหรือไม่ ตรงไหนที่หายไป ซึ่งคณะทำงานจะดำเนินการด้วยระบบข้อมูลที่ชัดเจนก่อน นอกจากนี้จะมีการเพิ่มมูลฐานความผิดจาก16ข้อคือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ให้การสนับสนุนผู้มีอิทธิพลด้วย ขณะเดียวกันจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการชุดย่อยขึ้นมา มีอำนาจเท่าคณะกรรมการชุดใหญ่ และดำเนินการในหลายๆเรื่อง แต่จะต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการชุดใหญ่

“ไม่ใช่ว่าส่งแต่ชื่อมา พฤติกรรมไม่มา มันไม่ได้ เพราะเราลงไปทำงานไม่ได้ตรวจสอบเฉพาะความผิดทางกฎหมาย ทางกรมสรรพากรจะลงไปตรวจสอบด้วย ลงไปตรวจสอบว่าเงินทองคุณเอามาได้อย่างไร เป็นการทำงานบูรณาการทุกกระทรวง” นายชาดา กล่าว

เมื่อถามว่า700-800รายชื่อผู้มีอิทธิพลเจอจังหวัดใดเยอะเป็นพิเศษ นายชาดา กล่าวว่า ด้วยข้อกฎหมายยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ถึงเวลาก็จะรู้ ไม่ต้องห่วง

เมื่อถามถึงการจัดทำบัญชีผู้มีอิทธิพล ที่พบว่ามีจำนวน100รายชื่อ จัดอยู่ในกลุ่มสีแดง รมช.มหาดไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการฯปราบปรามผู้มีอิทธิพล กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุย ขณะนี้ได้มอบให้ไปทำข้อมูลมาใหม่ โดยจะมีข้อมูลเพิ่มเติมจากฝ่ายต่างๆเข้ามาด้วย เพื่อให้ข้อมูลเกิดความชัดเจนที่สุด ทั้งนี้หลังจากที่เราทราบแล้วว่าใครเป็นผู้มีอิทธิพลบ้าง ก็จะตรวจสอบโดยหลายๆหน่วยงานต่อไป

“ก็บอกผ่านไปไว้เลยว่าอยู่ไม่สุขสบายแน่ เราจะตรวจสอบโดยทุกหน่วยงาน แต่ต้องเข้าใจว่าใน16มูลฐานความผิดมีเจ้าหน้าที่ของรัฐตามจับอยู่แล้ว แต่บางคนอาจจะยังดำเนินการไม่ได้ ยังไม่มีหลักฐาน หรือยังจับกุมไม่ได้ เราก็จะใช้ระบบตรวจสอบอย่างอื่นเข้าไป และถ้าหากพบเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนกระทำผิด ก็ไม่ต้องห่วง ไปหมด”

นายชาดา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้เราจะขอข้อมูลจากประชาชนด้วย สามารถแจ้งมาได้ที่เบอร์ 0888878888 แจ้งเบาะแสเข้ามาได้ ความลับของท่านจะไม่รั่วไหล เป็นการโดยตรงจากผม ท่านแจ้งมารับรองเราคุ้มครองพยาน คุ้มครองข้อมูล ขอให้เป็นข้อมูลชัดเจน พร้อมกล่าวติดตลกว่า แต่ขอร้องโรคจิตอย่าโทรมาเบอร์นี้ ถ้ามาเบอร์นี้เดี๋ยวจะให้ดีเอสไอตาม

เมื่อถามว่าจากข้อมูลที่ส่งมาเบื้องต้นถือเป็นงานหินหรือไม่ในการปราบปรามฯทั่วประเทศ นายชาดา กล่าวว่า “ถามว่างานหินมั้ย ต้องอย่าลืมว่าเขาอยู่กันมานาน ผมไม่ใช่เทวดาที่จะไปเสกได้เลย แต่ผมทำได้ ไอเรื่องหินไม่หินไม่กลัว ขอเพียงแต่ทำงาน เพราะได้รับคำสั่งจาก มท.1 มาแล้ว”

เมื่อถามว่าเริ่มเจอตอที่รู้สึกว่าทำให้งานยากขึ้นแล้วหรือไม่ นายชาดา กล่าวว่า ไม่เจอหรอก ไม่มีตอ จากนั้นได้กล่าวพร้อมหัวเราะว่า “เราไม่ได้ทำแบบน้ำขึ้นน้ำลง ไม่มีเจอตอแน่นอน”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img