วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS"กมธ.การเมืองฯ" ตั้งเป้างาน 5 ด้านดันยกระดับดัชนี "ประชาธิปไตยไทย" ให้ดีขึ้นกว่าปี 65
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กมธ.การเมืองฯ” ตั้งเป้างาน 5 ด้านดันยกระดับดัชนี “ประชาธิปไตยไทย” ให้ดีขึ้นกว่าปี 65

“กมธ.พัฒนาการเมืองฯ” ตั้งเป้างาน 5 ด้านดันยกระดับดัชนี “ประชาธิปไตยไทย” ให้ดีขึ้น หลังพบปี 65 ได่คะแนน 6.6 เต็ม 10 ชี้ไปดูงานต่างประเทศต้องพิสูจน์ต่อสาธารณะได้ผลจริง ไม่ใช่ตัดแปะข้อมูลมาจากโลกออนไลน์

,

วันที่ 20 ต.ค.2566 ที่รัฐสภา นายวรายุทธ ทองสุข สส.จันทบุรี พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาฯ แถลงว่า กมธ.ฯได้วางกรอบในการทำงานให้ตรงตั้งเป้าหมาย เพื่อยกระดับประชาธิปไตย ทั้งเชิงระบบ และวัฒนธรรม โดยตัวชี้วัดคือการเพิ่มคะแนนและลำดับของประเทศไทยในดัชนีประชาธิปไตย ที่จัดทำโดย Economist Intelligence Unit ซึ่งปี 2565 ลำดับประชาธิปไตยไทยอยู่ที่ลำดับ 55 จาก 167 ประเทศ ได้คะแนน 6.6 จาก 10 คะแนนเต็ม ดังนั้นการทำงานของกมธ.ฯครั้งนี้ คาดว่าจะช่วยให้ดัชนีประชาธิปไตยของประเทศดีขึ้น สำหรับผลลัพธ์เชิงรูปธรรมที่กมธ.ฯต้องการให้เกิดขึ้น มี 5 ด้าน 1.ด้านกระบวนการเลือกตั้ง จะปรับปรุงกฎหมาย ศึกษาความเป็นไปได้ เพิ่มความสะดวกในการใช้สิทธิ์เลือกตั้งทุกระดับ

นายวรายุทธ กล่าวต่อว่า 2.ด้านสถาบันการเมือง จะทำข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ การกระจายอำนาจ และมาตรการป้องกันการทำรัฐประหาร 3.ด้านการมีส่วนร่วมทางการเมือง จะจัดทำข้อเสนอปรับปรุงการทำประชาพิจารณ์ งบประมาณ เพื่อเพิ่มการส่วนร่วมของประชาชน 4.ด้านวัฒนธรรมทางการเมือง จะส่งเสริมความรู้ความเข้าใจประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชนในโรงเรียน และเจ้าหน้าที่รัฐ และ5.ด้านสิทธิเสรีภาพ จะทำข้อเสนอปรับปรุงกฎหมายคุ้มครองเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน สิทธิในกระบวนการยุติธรรม และสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชน อย่างไรก็ตาม ในการประชุมกมธ.ฯสัปดาห์ถัดไปจะมีการเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มาหารือเกี่ยวกับการปรับปรุงกฎหมายเพื่อเพิ่มอำนวยความสะดวกในการใช้สิทธิ์เลือกตั้งทุกระดับ รวมถึงมาตราการส่งเสริมสถาบันพรรคการเมืองให้ยึดโยงประชาชน

“กมธ.ฯยึดหลักทุกพรรคทำงานร่วมกันเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน การใช้งบประมาณทุกโครงการต้องเป็นไปตามกรอบที่วางไว้ร่วมกันคือการยกระดับประชาธิปไตย การไปดูงานต่างประเทศต้องพิสูจน์ต่อสาธารณะให้ได้ว่าไม่สามารถหาข้อมูลได้จากออนไลน์หรือหารือผ่านการประชุมออนไลน์ ทุกเรื่องร้องเรียนต่อกมธ.ฯจะผ่านการกลั่นกรองเบื้องต้นจากคณะทำงานที่เป็นตัวแทนทุกพรรคการเมือง และการสื่อสารจะคำนึงถึงสมาชิกทุกพรรคที่มีความเห็นแตกต่างกัน” โฆษกกมธ.การพัฒนาการเมืองฯ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img