วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight‘ไมค์-ไผ่’อ้างผิดปกตินำตัวแยกกลางดึก เคยได้ยินถูกนำตัวทำร้ายหรือไม่ได้กลับ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ไมค์-ไผ่’อ้างผิดปกตินำตัวแยกกลางดึก เคยได้ยินถูกนำตัวทำร้ายหรือไม่ได้กลับ

“ไมค์-ไผ่ ดาวดิน” เบิกความไต่สวน กรณีถูกจนท.ราชทัณฑ์บุกตรวจโควิดกลางดึกในเรือนจำ 4 ครั้ง ระทึกรอบสุดท้ายตอนตี 2 กลุ่มชายชุดดำ ไม่ปิดป้ายชื่อ พยายามนำตัว 7 แกนนำออกจากห้องขัง แต่ปฏิเสธ เพราะถือว่าผิดปกติวิสัย อ้างเคยได้ข่าวมีเหตุคล้ายแบบนี้ บางคนกลับมาบาดเจ็บ บางคนไม่ได้กลับเลย

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคำร้อง คดีดำหมายเลขที่ อ.287/64 ครั้งที่ 2 กรณีนายอานนท์ นำภา แกนนำราษฎร ที่เขียนจดหมายคำร้องเล่าเหตุการณ์เกรงจะได้รับอันตรายถูกทำร้ายในเรือนจำ โดยวันนี้ ศาลได้เบิดตัวนายอานนท์, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน”, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ “ไมค์” มาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อมาเป็นพยานเบิกความ ทั้งนี้นายภาณุพงศ์ เบิกความในฐานะพยาน สรุปได้ว่า วันที่15 มี.ค. ที่เกิดเหตุนั้น เมื่อตนกับพวกนั่งรถตู้ของกรมราชทัณฑ์มาถึงเรือนจำ ได้ผ่านการล้างมือตรวจคัดกรอง และผ่านการค้นตัวเปลี่ยนชุด และนำตัวไปยังแดน 2 ห้องคุมขังหมายเลข 7 ซึ่งไปถึงเป็นเวลาช่วงหัวค่ำแล้ว ตนและพวก จึงได้ปูที่นอนกระทั่งดูโทรทัศน์ จนถึงเวลา 21.30 น. เมื่อทางราชทัณฑ์มีการปิดทีวีแล้ว อีกประมาณ 5 นาทีก็ปรากฏมีเจ้าหน้าที่หลายคนมายังห้องควบคุม เพื่อต้องการแยกพวก 3 คนไปยังสถานพยาบาล ได้แก่ ตนเอง นายปิยรัฐ หรือ “โตโต้” นายจตุภัทร์ หรือ “ไผ่ ดาวดิน” พวกตนได้ปฎิเสธ เนื่องจากเห็นว่าเป็นเวลาดึกแล้วและต้องการพักผ่อน ขอเลื่อนไปตรวจพรุ่งนี้แทน เจ้าหน้าที่ก็กลับไป

นายภาณุพงศ์ กล่าวต่อว่า จากนั้นเวลาประมาณ 23.00 น. มีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ และเจ้าหน้าที่พยาบาล มาขอตรวจโดยการใช้สำลีป้ายจมูก เพื่อนำสารคัดหลั่งไปตรวจโควิด แต่พวกตนปฏิเสธ เนื่องจากกลัวว่าจะมีป้ายยาอย่างอื่นหรือวางยา และตนได้ผ่านการตรวจคัดกรองมาแล้วเบื้องต้น เจ้าหน้าที่จึงกลับออกไป ต่อมาเวลาประมาณ 00.15 น. ของวันที่ 16 มี.ค. มีเจ้าหน้าที่ของราชทัณฑ์จำนวนมาก และเจ้าหน้าที่พยาบาลมาขอตรวจโควิค โดยครั้งนี้จะตรวจทุกคนทั้งหมดในห้องขังหมายเลข 7 ที่มีประมาณ 20 คน ซึ่งทุกคนยินยอมตรวจหมด ยกเว้นพวกตน 7 คนได้แก่ตนเอง, นายอานนท์, นายจตุภัทร์, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิ้น”, นายปิยรัฐ, นายปฏิวัติ สาหร่ายแย้ม หรือ “หมอลำแบงค์” และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข

นายภาณุพงศ์ กล่าวอีกว่า จากนั้นเป็นเวลาประมาณ 02.00 น. มีผู้คุมใส่ชุดกากี และชุดดำมากกว่า 15 นาย รอบนี้ไม่มีหน้าที่พยาบาลมาด้วย แจ้งว่าจะขอย้ายพวกตนทั้ง 7 คนไปยังเรือนพยาบาล จากที่เคยแจ้งว่าจะขอย้ายเพียง 3 คนในครั้งแรก พวกตนจึงเกิดความรู้สึกกังวลและกลัว เนื่องจากเคยฟังข่าวว่ามีการแยกผู้ต้องขังไปทำร้ายในเวลากลางคืน อย่างเช่น สุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือ “หมอหยอง” และพ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา ซึ่งทั้งสองคนเสียชีวิตภายในเรือนจำ จากนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้แยกผู้ต้องขังคนอื่นในห้องที่มีการตรวจสารคัดหลั่งแล้ว ไปยังห้องควบคุมที่ 10 ทั้งที่ผู้ต้องขังห้องที่10 ยังไม่ผ่านการตรวจโควิดแต่อย่างใด หากจะคัดแยกการตรวจคัดกรองโรคจริง ไม่น่าจะกระทำเช่นนั้น ในห้องขังเหลือเพียงพวกตน 7 คนเท่านั้น ทุกคนรู้สึกกลัวมาก นายปิยรัฐเลยอาสาเฝ้าเวรจนถึงเช้า จากนั้นพอเวลาเช้าแล้ว ก็ไม่ได้มีเจ้าหน้าที่มาแจ้งไปตรวจโควิดแต่อย่างใด พวกตนทั้ง 7 คน ยังคงถูกคุมขังอยู่ที่ห้องเดิม

ด้าน นายจตุภัทร์ เบิกความแถลงต่อศาลช่วงต้นลักษณะคล้ายคลึงกันกับนายภาณุพงศ์ แต่มีใจความเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณี ตอน 02.00 น. ของวันที่ 16 มี.ค. มีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ประมาณ 20 คน ทั้งใส่ชุดสีกากี และใส่ชุดดำไม่ติดป้ายชื่อ มาพร้อมกล้องวีดีโอ 2 ตัว และกล้องถ่ายภาพนิ่ง 1 ตัว โดยมาขอย้ายทั้ง 7 คนไปเรือนพยาบาล ซึ่งขณะนั้นตนเห็นว่าผิดปกติ จึงได้นำสมุดมาจดรายละเอียดตามช่วงเวลา และขอถามชื่อผู้คุมที่ไม่ติดป้าย แต่เขาไม่บอก คราวนี้ไม่มีพยาบาลติดตามมาเหมือนครั้งก่อนๆ ด้วย พวกตนจึงปฏิเสธ และรู้สึกผิดวิสัย เนื่องจากใน 6 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีการพยายามนำพวกตนออกจากห้องคุมขังหลายครั้ง เมื่อถามว่าทำไมถึงย้ายในเวลานี้ ก็ไม่ได้รับคำตอบ ซึ่งตนเกิดความกลัว เนื่องจากมีเพื่อนผู้ต้องขังเล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้มีผู้ต้องขังถูกนำออกไปจากห้องในวิกาลเช่นนี้เพื่อไปทำร้าย บางคนได้รับบาดเจ็บกลับเข้ามา บางคนก็ไม่ได้กลับมาอีกเลย

ภายหลังทั้ง 2 คนได้เบิกความยืนยันต่อศาลว่า ช่วงเช้าวันที่ 16 มี.ค. หลังคืนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ไม่ได้มาแจ้งหรือนำตัวไปตรวจคัดกรองโควิดแต่อย่างใด จากนั้นศาลได้ประกาศพักเที่ยง และจะไต่สวนในช่วงบ่ายต่อ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img