วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlightมติสภาฯ262ต่อ162คว่ำญัตติ“ก้าวไกล” ชง“ครม.”ทำประชามติรื้อแก้รัฐธรรมนูญ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

มติสภาฯ262ต่อ162คว่ำญัตติ“ก้าวไกล” ชง“ครม.”ทำประชามติรื้อแก้รัฐธรรมนูญ

“สภาฯ” ตีตกญัตติ “ก้าวไกล” ชงครม.ทำประชามติรื้อแก้รธน. เสียงข้างมากขอให้รอค.กก.ของรัฐบาลแทน ด้าน “โรม” ลั่น ไม่เชื่อคนไร้สัจจะ

เมื่อวันที่ 25 ต.ค.66 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาฯเพื่อพิจารณาญัตติการทำประชามติ ของพรรคก้าวไกล ต่อมาเวลา 11.10 น. ที่ประชุมเปิดโอกาสให้สส.อภิปรายแสดงความเห็น โดยสส.ฝ่ายรัฐบาล อภิปรายเห็นด้วยให้ทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ แต่ต้องมีความรอบคอบในการทำประชามติ ควรรอความชัดเจนจากคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติที่มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เป็นประธาน อีกทั้งการยกร่างใหม่ โดยไม่กำหนดกรอบใดๆ อาจเกิดการตีเช็กเปล่า แก้ไขหมวดที่เกี่ยวกับสถาบันได้ อาทิ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐมีจุดยืนชัดเจนจะไม่ร่วมแก้ไขหมวด1และ2 ขณะนี้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางทำประชามติ ควรให้เวลารัฐบาล และคณะกรรมการชุดนี้ทำงานก่อน ควบคู่กับการแก้ปัญหาปากท้องประชาชน เชื่อว่าในอนาคตเรื่องรัฐธรรมนูญจะถูกแก้ไขแน่นนอน

ขณะที่นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าววว่า มั่นใจคณะกรรมการศึกษาแนวทางประชามติที่รัฐบาลตั้งขึ้นมา จะไม่ซื้อเวลาแก้รัฐธรรมนูญ คงใช้เวลาเกินปีใหม่ไปไม่มาก คณะกรรมการชุดนี้เปิดให้ทุกภาคส่วนมาศึกษาแนวทางทำประชามติ จะทำให้การแก้รัฐธรรมนูญมีโอกาสประสบความสำเร็จมากที่สุด มั่นใจรัฐบาลนี้จะร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยมากที่สุด จะทำรัฐธรรมนูญได้ดีกว่าปี 2540

ด้านสส.ก้าวไกลอภิปรายไปแนวทางเดียวกัน สนับสนุนให้มีการแก้รัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน อาทิ นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า อย่าไปสร้างจินตนาการสูงว่า เราจะไปแก้หมวด 1 และ 2 ที่น่าตกใจคือ การไม่เห็นด้วยกับการเลือก สสร.ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน ไม่น่าเชื่อมาจากความคิดเห็นของคนเป็นสส. และการไม่เชื่อแนวทางของคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ เราไม่เชื่อคนไม่มีสัจจะ เราผิดตรงไหน ไม่มีเหตุผลที่พรรคเพื่อไทยจะไม่สนับสนุนญัตตินี้ ทำให้กระบวนการทำประชามติล่าช้าไป ดูอย่างไรประชาชนก็ไม่สับสนกระบวนการทำประชามติ ถ้าประชาชนจะสับสนคือ ทำไมพอได้เป็นรัฐบาลจึงเปลี่ยนจุดยืน พูดกันตามตรงอย่างน้อยขอให้พรรคก้าวไกลได้เดินหน้าเรื่องนี้ และให้ฝ่ายรัฐบาลงดออกเสียง อย่าคว่ำในชั้นสภาฯเลย อย่างน้อยถ้าไม่ผ่านก็ให้ถูกคว่ำในวุฒิสภา เพื่อรักษาเกียรติที่หาเสียงมา

กระทั่งเวลา 15.30 น. หลังจากสส.อภิปรายจนครบถ้วนแล้ว ที่ประชุมลงมติไม่เห็นด้วยกับญัตติดังกล่าว ของพรรคก้าวไกล ด้วยคะแนน 262 ต่อ 162 งดออกเสียง 6 เสียง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img