วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlightครม.ไฟเขียวปรับขึ้นราคาน้ำตาล 2 บาท เหตุต้นทุนสูง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ครม.ไฟเขียวปรับขึ้นราคาน้ำตาล 2 บาท เหตุต้นทุนสูง

ชาวไร่อ้อย! เฮ ครม.ไฟเขียวปรับขึ้นราคาน้ำตาล 2 บาท เหตุต้นทุนการผลิตสูง เบรกปรับขึ้นกองทุนดูแลสิ่งแวดล้อม ชี้ไม่ควรให้ปชช.แบกรับภาระ พร้อมอนุมัติเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท

วันที่ 14 พ.ย.2566 เวลา 11.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงมาตรการดูแลน้ำตาลเพื่อช่วยเหลือประชาชน ว่า ที่ประชุม ครม. ได้รับฟังผลจากการประชุมคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลที่ตนประชุมด้วย ที่มีการคุยกับเกษตรกร กระทรวงเกษตรและสหรกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ อธิบดีกรมการค้าภายใน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งได้มีการประชุมหารือกันถึง 2 ครั้ง ได้ข้อสรุปว่าเราจะดำเนินการพิจารณาอย่างเหมาะสมตามความเป็นจริง โดยประเด็นแรกดูต้นทุนเกษตรกรชาวไร่อ้อย เห็นสมควรให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยปรับราคาขึ้น 2 บาทตามที่ต้นทุนมีอยู่ ซึ่งมติครม.ได้กำหนดเรียบร้อยแล้ว ส่วนที่เกี่ยวข้องก็ไปดำเนินการต่อ คิดว่ามีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนกรณีอีก 2 บาท ที่ขอขึ้นใช้ในกองทุนดูแลสิ่งแวดล้อม ตรงนี้เรายังไม่ให้ปรับขึ้น โดยให้กระทรวงอุตสาหกรรมและคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องไปหารือกันว่าเรื่องนี้ไม่ควรจะให้ผู้บริโภครับผิดชอบคนเดียว ต้องดูว่ามีความเกี่ยวพันกับใคร อย่างไร และมีช่องทางในการดำเนินการจัดการอย่างไร ตรงนี้จึงเป็นประเด็นที่ยังไม่อนุมัติ และขอให้ดำเนินการตามนี้ ทั้งนี้ หลังพูดคุยส่วนที่เกี่ยวข้องยืนยันว่าน้ำตาลจะไม่ขาด ตอนนี้เราต้องแก้ไขเรื่องเฉพาะหน้าเพื่อให้เกษตรกรไม่เดือดร้อน ขณะเดียวกันต้องควบคุมราคาน้ำตาลด้วย ส่วนอนาคตหากจะมีการปรับอะไรต่างๆค่อยว่ากัน ตอนนี้แก้ปัญหาความฉุกเฉินที่มีเพื่อบรรเทาปัญหาประชาชนที่กำลังรับอยู่

รองนายกฯ ถึงกล่าวความคืบหน้ามาตรการช่วยเหลือชาวนาค่าเก็บเกี่ยวข้าว ว่า ที่ประชุม ครม.ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าวในฐานะที่ตนรับผิดชอบ โดยเรื่องข้าวทางคณะกรรมการนโยบายข้าวได้ประชุมและให้ส่วนที่เกี่ยวข้องหารือร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) หลังคุยได้สรุปและนำเสนอต่อที่ประชุมครม.ในวันเดียวกันนี้

“โดยเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท จำนวนทั้งหมดไม่เกิน 20 ไร่ ต่อครัวเรือน ครั้งละไม่เกิน 20,000 บาท ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาเรียบร้อยแล้วให้ดำเนินการนับตั้งแต่มติครม.ออก และจะรอให้ ธกส.เคลียร์รายละเอียดประชุมบอร์ดเสนออีกครั้ง อย่างเร็วอาจจะเป็นวันที่ 17 พ.ย. หรือวันที่ 20 พ.ย.นี้ แต่ภายในกรอบ 1 เดือนจะจัดการ ซึ่งเกษตรกรจะได้รับเงินตรงนี้ต่อเนื่องไป”นายภูมิธรรม กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img