วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlightต้องรอ“กฤษฎีกา”ตีความ“พ.ร.บ.กู้เงิน” “ภูมิธรรม”เชื่ออยู่ที่ข้อก.ม.ทำได้หรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ต้องรอ“กฤษฎีกา”ตีความ“พ.ร.บ.กู้เงิน” “ภูมิธรรม”เชื่ออยู่ที่ข้อก.ม.ทำได้หรือไม่

“ภูมิธรรม” ย้ำต้องรอ “กฤษฎีกา” ตีความ พรบ.กู้เงินก่อน ยันจะทำให้เร็วที่สุด เชื่อสุดท้ายอยู่ที่ข้อกฎหมายทำได้หรือไม่

เมื่อวันที่ 17 พ.ย.66 เวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้านโยบายดิจิทัลวอลเล็ตว่า คณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ได้มีการพูดคุยกันในประเด็นต่างๆ ข้อเสนอว่าการดำเนินการจะเป็นไปอย่างรอบด้านหรือไม่ การที่คณะกรรมการกฤษฎีการะบุว่าอยากจะช่วยดูรายละเอียด ถ้าเกิดมีความชัดเจนในเรื่องข้อกฎหมายทุกฝ่ายจะได้สบายใจ แต่ไม่ได้หมายความว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาจะปฏิเสธ ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในกระบวนการ คาดว่าน่าจะทำโดยเร็วที่สุด ถ้าสรุปได้ข้อชัดเจนอย่างไรจะดำเนินการตามนั้น ขณะเดียวกัน เราพยายามรับฟังเสียงข้อเสนอแนะให้ครอบคลุมมากที่สุด ถ้าหากรัฐบาลจะออกเป็น พ.ร.ก. สามารถทำได้แต่เพียงอยากให้ทุกคนสบายใจ ซึ่งการเสนอเข้ารัฐสภาน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ต้องรอคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความออกมาอย่างชัดเจน ตอนนี้เป็นไปตามขั้นตอนไม่ได้มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า ขั้นตอนของคณะกรรมการกฤษฎีกาจะใช้เวลานานเท่าไหร่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่คิดว่าเร็วที่สุด เพราะทุกคนรู้ว่าเป็นเรื่องด่วนที่จะต้องทำ

เมื่อถามถึงเงื่อนไขว่า จะมีการปรับเปลี่ยนอีกหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะต้องฟังทางคณะกรรมการกฤษฎีกา ถ้าเกิดว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาบอกว่าไม่มีปัญหาอะไรก็ผ่านได้เลย แต่ถ้ามีข้อท้วงติงจะต้องมีการประชุมกันอีก ถ้าเป็นเรื่องเล็กน้อยจะเป็นการปรับและนำเสนอได้เลยเช่นกัน

เมื่อถามว่า หากท้ายที่สุดแล้วโครงการดังกล่าวไม่สามารถทำได้จะต้องยุติเลยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่าข้อกฎหมายจะออกมาเป็นแบบไหน การจะตัดสินใจอย่างไรขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงทางกฎหมาย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img