วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS“อนุทิน”ขอให้รอฟังนายกฯแถลงแนวทางแก้หนี้นอกระบบ 28 พ.ย.นี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนุทิน”ขอให้รอฟังนายกฯแถลงแนวทางแก้หนี้นอกระบบ 28 พ.ย.นี้

“อนุทิน” ขอฟังนายกฯแถลงแนวทางแก้หนี้นอกระบบ 28 พ.ย.นี้ ย้ำสั่งฝ่ายปกครองสำรวจลูกหนี้ขึ้นทะเบียน ยังอุบแก้ปัญหาอย่างไรให้เป็นรูปธรรม

วันที่ 20 พ.ย.2566 ที่รัฐสภา นายอนุทินชาญ วีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย กล่าวถึงการเตรียมแถลงแผนแก้หนี้นอกระบบของรัฐบาลในวันที่ 28 พ.ย. นี้ ว่า ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ได้ทำตามคำสั่งนายกฯ โดยให้นายอำเภอ ผู้กำกับการ แต่ละโรงพัก ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาเป็นผู้ประสานงานในการแก้ไขปัญหาหนี้ ซึ่งจะไม่ใช้คำว่าหนี้นอกระบบ แต่เป็นหนี้ที่เอารัดเอาเปรียบพี่น้องประชาชน และการชาร์จดอกเบี้ยที่สูงกว่ากฎหมายกำหนด ประชาชนต้องจ่ายเงินต้นไม่รู้กี่รอบ แต่หนี้ก็ยังอยู่ เพราะติดอยู่ที่อัตราดอกเบี้ยสูง จึงต้องเร่งแก้ไขตรงนี้ ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ประชาชนไม่มีปากไม่มีเสียง เพราะเกรงกลัวอิทธิพล และคนที่เป็นเจ้าหนี้มีกำลังเหนือกว่า

“ดังนั้นรัฐบาลต้องเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหา เชื่อว่าถ้านายอำเภอและผู้กำกับโรงพักเข้ามาดูแลการเอารัดเอาเปรียบ และข่มเหงพี่น้องประชาชนก็จะลดลงไป ถือเป็นวัตถุประสงค์และกุศโลบายของนายกฯ”นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ได้กำชับหน่วยงาน เพื่อให้เกิดความเด็ดขาดในการทำเรื่องนี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยถือว่าเป็นหน้าที่ โดยให้นายอำเภอ เรียกลูกหนี้ ทั้งหลายมาแสดงตนขึ้นทะเบียน เพื่อแก้ไขปัญหา ซึ่งเราก็เข้าใจว่า บางทีก็ไม่มีใครกล้ามา

“ดังนั้น นายอำเภอ ปลัดอำเภอ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จึงมีหน้าที่ออกไปสำรวจความเดือดร้อนของประชาชน ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องหนี้นอกระบบ เพื่อที่จะเข้าไปแก้ไขปัญหา ส่วนจะเร่งรัดให้เห็นผลเป็นรูปธรรม อย่างไร ขอให้รอฟังนายกฯแถลงให้พี่น้องประชาชนรับทราบในวันที่ 28 พ.ย.”นายอนุทิน กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img