วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight“ทวี”โต้“จุรินทร์”อยู่ประเทศเดียวกันไหม ยันนายกฯไม่เกี่ยวออกระเบียบขังนอกคุก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ทวี”โต้“จุรินทร์”อยู่ประเทศเดียวกันไหม ยันนายกฯไม่เกี่ยวออกระเบียบขังนอกคุก

“ทวี” ย้อน “จุรินทร์” อยู่ประเทศเดียวกันหรือไม่ ยัน “นายกฯ”ไม่เกี่ยวระเบียบกรมราชทัณฑ์ โต้เลือกปฏิบัติช่วย“ทักษิณ” บอกแม้ไม่เคยไปเยี่ยมแพทย์ยืนยันป่วยจริง ลั่นหากใครทำผิดกม.แม้มีอิทธิพลต้องถูกดำเนินการตรงไปตรงมา

วันที่ 3 ม.ค.2567 เวลา 16.35 น.ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาทวาระแรก พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ชี้แจงกรณีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายถึงระเบียบกรมราชทัณฑ์ที่ส่อช่วยเหลือนักโทษบางคนว่า ขอให้เข้าใจตรงกัน การเป็นรัฐบาลต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและหลักนิติธรรม โดยพ.ร.บ.ราชทัณฑ์ปี2560 ที่มีการแก้ไขเนื้อหาปัญหาเรื่องการคุมขังนักโทษในสถานที่อื่นนอกจากเรือนจำนั้น เกิดขึ้นก่อนมีรัฐบาลชุดนี้ หากเจ้าหน้าที่รัฐไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ถือว่าไม่ธำรงไว้ซึ่งหลักนิติธรรม ประเทศไทยถูกตราหน้าว่าสอบตกเรื่องหลักนิติธรรมทางอาญา เพราะมีผู้ต้องขังล้นเรือนจำ และไม่สามารถแยกการขังได้

“การที่นายจุรินทร์บอกไม่เห็นด้วยกับระเบียบกรมราชทัณฑ์ ก็ไม่รู้เราอยู่ในประเทศเดียวกันหรือไม่ ถ้าเราอยู่ประเทศเดียวกันต้องธำรงไว้ซึ่งรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายสูงสุด โดยรัฐต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ยืนยันระเบียบดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรี การใช้อำนาจตามระเบียบราชทัณฑ์ให้เป็นอำนาจกรรมการราชทัณฑ์ 17คน ในจำนวนนี้มีแค่ 3คนที่เป็นคนของกระทรวงยุติธรรมคือ รมว.ยุติธรรม ปลัดกระทรวงยุติธรรม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ส่วนบุคคลที่เหลือมาจากศาลยุติธรรม อัยการสูงสุด กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน(กสม.) ในการให้ความเห็นชอบระเบียบจากกรรมการชุดนี้ วันนี้ถ้าเราไม่ทำตามกฎหมายราชทัณฑ์ กลัวไม่ทำตามกฎหมาย ถือว่าทำลายหลักนิติธรรม”พ.ต.ท.ทวี กล่าว

พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า การระบุว่าราชทัณฑ์เลือกปฏิบัติกับบางคนหรือไม่นั้น ตามกฎหมายฉบับนี้ ราชทัณฑ์ไม่ใช่สถานที่ฆ่าหรือทรมานคน ใครเจ็บป่วยต้องรักษา และไม่ใช่อดีตนายกฯทักษิณคนเดียวที่ไปรักษา แต่มีคนจำนวนมากได้รับการรักษา นายทักษิณก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เป็นนักสร้างสันติภาพ เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม การป่วยของนายทักษิณเกิดก่อนรัฐบาลนี้เข้ามา เคยไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลก่อนหน้านี้ กฎหมายราชทัณฑ์ให้ความสำคัญกับแพทย์สูงสุด การไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลให้ถือเป็นเรือนจำ การอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมไปไหนไม่ได้ เป็นการเสียเสรีภาพแล้ว หลายคนสงสัยป่วยจริงไหม แม้ตนไม่เคยไปเยี่ยม แต่แพทย์ยืนยันป่วยจริง มีอาการเยอะ การพักรักษาตัวเกิน 120 วัน ตามกฎหมายให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์พิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยมีความเห็นจากแพทย์ประกอบ เรื่องอดีตนายกฯทักษิณคนอาจมีความรู้สึกแตกต่างกัน แต่ถ้ายึดกฎหมายเป็นหลัก ในรายงานแพทย์มีแพทย์หลายคนยืนยันว่าป่วย มีหลายหน่วยงานตรวจสอบเรื่องนี้ ยืนยันตนไม่ทำอะไรนอกกฎหมาย จะเข้มแข็ง ถ้าใครก็ตามเป็นผู้ทรงอิทธิพลมาฝ่าฝืนกฎหมาย จะต้องถูกดำเนินการตรงไปมา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img