วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight“จุรินทร์”โต้“เศรษฐา”อย่าปากไว ระวังได้ไม่คุ้ม สร้างความเสียหาย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จุรินทร์”โต้“เศรษฐา”อย่าปากไว ระวังได้ไม่คุ้ม สร้างความเสียหาย

“จุรินทร์” เตือน “นายกฯ” ปากไวไม่คุ้ม เดี๋ยวไปสร้างความเสียหาย ลั่นทำ FTA เยอะสุด ตอกกลับเป็นเซลล์แมนประเทศ มาก่อน “เศรษฐา”

วันที่ 4 ม.ค.2567 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตรองนายกฯและรมว.พาณิชย์ กล่าวตอบโต้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง หลังตั้งฉายางบประมาณเป็ดง่อย พร้อมระบุว่าการทำงานของนายจุรินทร์ 4 ปี เทียบกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ที่ทำ 1 ปี ไม่ได้ โดยเฉพาะการเปิดเขตการค้าเสรี หรือ FTA ว่า ท่านนายกฯฟังไม่ได้ศัพท์มากกว่า เพราะเมื่อวานที่อภิปราย ไม่ได้พูดถึงกระทรวงพาณิชย์ แต่พูดถึงร่างพ.ร.บ.งบประมาณว่าเหมือนงบเป็ดง่อย ที่เป็นแบบนั้นเพราะมีเวลาใช้เพียง 5 เดือน จากงบประมาณ 3.48 ล้านล้านบาท ซึ่งโดยปกติประสิทธิภาพการใช้งบลงทุนในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เรามีประสิทธิภาพแค่ 70% ระยะเวลาก็เหลือเพียง 5 เดือนคือ 40% ของเวลาทั้งหมด สุดท้ายงบประมาณฉบับนี้จะกลายเป็นงบเป็ดง่อย ไม่สามารถนำไปสู่การกระตุ้น GDP ได้ตามเป้าหมาย ขณะที่ตนก็ไม่ได้วิจารณ์ในเรื่องอื่นๆของงบเป็ดง่อย เป็นการพูดถึง ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายตามที่นายกรัฐมนตรี มาพูดถึงกระทรวงพาณิชย์ ตนมองว่า ท่านพูดเร็วไปหน่อย หรืออาจจะปากไวไปหน่อย

อดีตรมว.พาณิชย์ กล่าวต่อว่า ที่บอกว่าอยู่ 1 ปี ทำมากกว่าผม 4 ปี ไม่เป็นไร เพราะผมไม่ได้วิจารณ์กระทรวงพาณิชย์ แต่ที่นายกรัฐมนตีพูดถึงเรื่อง FTA ยืนยันเลยว่าในยุคที่ตนเป็น รมว.กระทรวงพาณิชย์ เราทำ FTA เยอะที่สุดยุคหนึ่ง นับตั้งแต่ RCEP สำเร็จในรัฐบาลที่แล้วที่ผมนั่งเป็นประธานรัฐมนตรีเศรษฐกิจ 15 ประเทศ ทำให้ RCEP บังคับใช้ได้ ซึ่งเป็น FTA ที่ใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากนี้ยังมี FTA ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป 27 ประเทศ ตนเดินทางไปเจรจากับรัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรปด้วยตัวเอง ก่อนจะพ้นตำแหน่ง และประกาศร่วมกันว่า เราจะนับหนึ่งในการดำเนินการ FTA เพื่อนำไปสู่การประกาศใช้ต่อไป ซึ่งถือเป็นความสำเร็จที่มีความคืบหน้าเป็นรูปธรรม เป็นอย่างมาก ขณะเดียวกันยังมี FTA ระหว่างไทยกับ UAE ตะวันออกกลาง และ FTA ไทย-AFTA ที่มี 4 ประเทศคือไอซ์แลนด์ สวิสเซอร์แลนด์ ลิกเตนสไตล์ นอร์เวย์ ซึ่งเป็นการนับหนึ่งในการเจรจาเพื่อจะลงนามกันต่อไป ที่สำคัญยังมีมิติ FTA ที่เกิดขึ้นในยุคตน ซึ่งมีการเซ็นต์สัญญา Mini-FTA เป็นอย่างน้อย 7 ฉบับ ซึ่งตนจำไม่ได้ เช่น FTA ไหหลำ, FTA มณฑกานซู๋, FTA เซิ่นเจิ้น และของเกาหลีใต้ มีที่ทำกับเมือง คยองจี, ปูซาน และโคฟุ ของญี่ปุ่น รวมถึงรัฐเตลังคานา ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นการค้าเชิงลึก เป็น FTA ระหว่างรัฐหรือเมืองสำคัญ โดยไม่จำเป็นต้องทำระหว่างประเทศเสมอไป และทำการค้าเชิงลึก

“เป็นเซลล์แมนประเทศตัวจริงในขณะนั้น ซึ่งเป็นคำที่นายกรัฐมนตรีนำมาใช้ขณะนี้ ผมใช้มาก่อน ถ้าพูดเรื่อง FTA ผมไม่ขอวิจารณ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ แต่ถ้านายกรัฐมนตรีมาบอกว่า 4 ปีผมมีผลงานน้อยกว่ารมว.พาณิชย์คนใหม่ ผมคิดว่าท่านต้องระวังเรื่องข้อมูล ไวไปมันไม่คุ้มหรอกครับ เดี๋ยวจะไปสร้างความเสียหายเหมือนกับประเด็นที่เคยเป็นมา ยืนยันว่าไม่ตั้งใจตอบโต้ แต่ชี้แจงให้เข้าใจ ส่วนรัฐบาลนี้มาทำงาน 3 เดือนกว่า แต่นายกรัฐมนตรีบอกว่า 1 ปีนั้น เป็นสิ่งที่นายกรัฐมนตรีจะต้องระมัดระวังในการที่จะให้ความเห็น”นายจุรินทร์ กล่าวและว่า ขออภัยจริงๆท่านพลาดมาหลายครั้งแล้ว เช่นเรื่องงบประมาณตนก็ไม่ได้หยิบเรื่องนี้มาพูด และไม่มีความตั้งใจที่จะไปวิจารณ์อะไรท่าน กับเรื่องที่ไม่เกี่ยวพันกับงบประมาณ พร้อมย้ำว่าท่านต้องระวังเรื่องนี้เป็นพิเศษ การคิดเร็ว พูดเร็ว ไม่อยากใช้คำว่าปากไว เพราะตนก็ให้เกียรติท่าน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img