วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS“พล.ต.อ.เอก”ชี้ตั้งรองผบ.ตร.แทน“บิ๊กรอย” ต้องรอวาระประจำปี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พล.ต.อ.เอก”ชี้ตั้งรองผบ.ตร.แทน“บิ๊กรอย” ต้องรอวาระประจำปี

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์”ผู้ทรงคุณวุฒิ ชี้ตั้ง รอง ผบ.ตร.แทน “บิ๊กรอย” ต้องรอวาระประจำปี เดือน ส.ค.เนื่องจากกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งใหม่ยังพิจารณาไม่เสร็จ

เมื่อวันที่ 6 ม.ค.67 พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวใจความว่า กรณีมีข่าวการแต่งตั้ง พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.ไปเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ

ก็มีข่าวลือตามมาว่าตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.ว่างลง 1 ตำแหน่ง จะมีการแต่งตั้ง ผู้ช่วย ผบ.ตร.เลื่อนขึ้นแทนทันที และมีข่าวลือต่อไปว่า รอง ผบ.ตร.คนใหม่ที่ไปแทนตำแหน่ง พล.ต.อ.รอย อาจได้รับการแต่งตั้งเป็น ผบ.ตร.คนต่อไป

ผมได้ให้สัมภาษณ์ในรายการเปิดโต๊ะข่าว สถานีโทรทัศน์ PPTV HD 36 ดังนี้ การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจประจำปี 2567 ต้องเป็นไปตาม พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 และกฎหมายลำดับรองคือ กฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ….

ขณะนี้ กฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ…. ดังกล่าว ก.ตร.มีกำหนดจะต้องพิจารณาให้เสร็จสิ้น ภายในเดือนมกราคมนี้ โดยจะมีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 180 วัน นับแต่วันประกาศ ในราชกิจจานุเบกษา (พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 มาตรา 88) จึงคาดว่าจะเริ่มใช้ในการแต่งตั้งวาระประจำปี 2567 ประมาณเดือนสิงหาคม

ดังนั้นด้วยข้อจำกัดตามกฎหมายดังกล่าวคงเป็นคำตอบได้ว่า ในขณะนี้คงไม่สามารถดำเนินการแต่งตั้ง ผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็น รอง ผบ.ตร.ได้ทันที ต้องรอไปแต่งตั้งวาระประจำปี 2567 อย่างไรก็ตาม มีคำถามต่อไปว่า จะมีการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ก่อนวาระแต่งตั้งประจำปี 2567ในเดือนสิงหาคมหรือไม่

กฎหมายเปิดช่องให้ดำเนินการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งระดับผู้บังคับการขึ้นไปสำหรับผู้ที่จะครบเกษียณอายุราชการเป็นการเฉพาะ (พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 มาตรา 82 วรรคห้า)

สำหรับการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจที่จะครบเกษียณอายุราชการ (ที่ปรึกษาพิเศษ ตร.(พล.ต.อ.) ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร.(พล.ต.ท.) ผู้ทรงคุณวุฒิ ตร.(พล.ต.ต.) ที่จะดำเนินการในช่วง ก.พ.- มี.ค. ของทุกปี

ขณะอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อกำหนด ก.ตร.และจะให้ใช้ในการแต่งตั้งกลุ่มที่ปรึกษาพิเศษ และผู้ทรงต่างๆ ในวาระเดือน เม.ย.2567 โดยน่าจะมีแนวทางหลักๆ ดังนี้ ตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ ตร.(ยศ พล.ต.อ. เทียบ รอง ผบ.ตร.) มีจำนวน 10 ตำแหน่ง พิจารณาจากผู้ดำรงตำแหน่งระดับ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รอง จตช. ไม่น้อยกว่า 1 ปี (พิจารณาเรียงตามลำดับอาวุโส)

ตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร. (ยศ พล.ต.ท. เทียบ ผบช.) มีจำนวน 20 ตำแหน่ง พิจารณาจากผู้ดำรงตำแหน่งระดับ รอง ผบช. รอง จตร. ไม่น้อยกว่า 2 ปี (พิจารณาเรียงตามลำดับอาวุโส)

ตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิ ตร. (ยศ พล.ต.ต. เทียบ ผบก.) มีจำนวน 30 ตำแหน่ง พิจารณาจากผู้ดำรงตำแหน่งระดับ รอง ผบก. ไม่น้อยกว่า 4 ปี (พิจารณาเรียงตามลำดับอาวุโส)

ขออนุญาตสื่อสารเพื่อทำความเข้าใจกับกรณีข่าวลือที่เกิดขึ้นข้างต้นครับ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img