วันเสาร์, พฤษภาคม 25, 2024
หน้าแรกNEWS“3สส.ทสท.”แหกมติโหวตร่างพ.ร.บ.งบ67 “พท.”ชี้ถือเป็นเรื่องภายในพรรคฝ่ายค้าน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“3สส.ทสท.”แหกมติโหวตร่างพ.ร.บ.งบ67 “พท.”ชี้ถือเป็นเรื่องภายในพรรคฝ่ายค้าน

‘อนุสรณ์’ ชี้ 72 กมธ.งบ 67 พร้อมทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติและประชาชน ส่วน 3 สส.ไทยสร้างไทย โหวตสวนมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน ถือเป็นเรื่องภายในของฝ่ายค้านไม่เกี่ยวกับรัฐบาล

เมื่อวันที่ 7 ม.ค. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วาระแรก ผ่านไปอย่างเรียบร้อยราบรื่น เป็นไปตามเป้าหมายของฝ่ายรัฐบาล ว่า หลังจากที่รัฐบาลได้นำเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ต่อสภา สส.ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติได้ทำหน้าที่อย่างเข้มข้นในวาระแรก มีเสียงรับหลักการ 311 เสียง ไม่รับหลักการ 177 เสียง และงดออกเสียง 4 เสียง จากนี้ไปจะเป็นการทำหน้าที่ของคณะกรรมาธิการวิสามัญงบประมาณฯทั้ง 72 คน จะได้ทำหน้าที่พิจารณาปรับแก้งบประมาณในชั้นกรรมาธิการฯต่อไป การทำหน้าที่อันสำคัญยิ่งในห้วงเวลาอันจำกัดนี้มั่นใจว่ากรรมาธิการฯทุกท่านจะทุ่มเททำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชนให้ดีที่สุด

“รัฐบาลมีเวลาใช้งบประมาณ 67 ประมาณ 5 เดือน เชื่อว่าทุกฝ่ายจะยึดประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ทำหน้าที่ตามกรอบเวลาอย่างไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อย เพื่อให้การทำงานบรรลุผลสมอย่างที่ทุกภาคส่วนรอคอย” นายอนุสรณ์ กล่าว

ส่วนฝ่ายค้านล็อกแตก 3 สส.งูเห่า “ไทยสร้างไทย” แหกมติโหวตผ่านวาระแรกร่าง พ.ร.บ.งบฯปี 67 ว่า นายอนุสรณ์ กล่าวว่า  ถือเป็นกิจการภายในของพรรคไทยสร้างไทย และควรเป็นเรื่องที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรจะไปสอบสวนหาสาเหตุในพรรคร่วมฝ่ายค้านกันเอง ส่วนการแสดงความรับผิดชอบของพรรคไทยสร้างไทยเหมาะสมเพียงพอหรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องประเมินกันเอง สิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ สส.มาจากการเลือกตั้งจากประชาชนให้มาเป็นตัวแทนในการทำหน้าที่ การพิจารณาใดๆต้องเคารพ สส.และเคารพประชาชนที่เลือกมา การโหวตของสส.เป็นเอกสิทธิ์ อาจจะโหวตสวนมติพรรคร่วมแต่อาจไม่ได้สวนเจตนารมณ์ของประชาชนที่ต้องการเห็นประเทศชาติเดินไปข้างหน้า รัฐบาลมี 314 เสียงเพียงพอต่อการทำหน้าที่ผ่านร่างกฎหมายสำคัญอยู่แล้ว คงไม่มีความจำเป็นต้องไปแจกกล้วย หรือโน้มน้าวตามที่มีการตั้งคำถามกันแต่อย่างใด

“การโหวตรับหลักการงบประมาณวาระแรกของสส.พรรคไทยสร้างไทยอาจสวนมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่อาจเป็นการโหวตสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนที่ต้องการให้ประเทศเดินไปข้างหน้า ก็เป็นได้“ นายอนุสรณ์กล่าว.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img