วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlightชี้7ปมดิจิทัลวอลเล็ตรัฐบาลต้องรอบคอบ จุรินทร์แนะเปิดคำถาม-คำตอบกฤษฎีกา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ชี้7ปมดิจิทัลวอลเล็ตรัฐบาลต้องรอบคอบ จุรินทร์แนะเปิดคำถาม-คำตอบกฤษฎีกา

“จุรินทร์” จี้รัฐบาลเปิดเผย ”คำถาม-คำตอบ”กฤษฎีกาเรื่อง”ดิจิทัลวอลเล็ต” เสนอแนะ 7 ปมต้องรอบคอบ

เมื่อวันที่ 9 ม.ค.67 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้ความเห็นภายหลังรัฐบาลเปิดเผยว่า ได้รับคำตอบจากกฤษฎีกาเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วว่า รัฐบาลควรเปิดเผยคำถาม-คำตอบ ที่สอบถามกฤษฏาไป ซึ่งไม่ควรเก็บเป็นความลับ เพราะมันเป็นการสร้างหนี้ก้อนใหญ่ถึง 5 แสนล้านบาทให้กับประเทศในอนาคต ซึ่งคนไทยทั้งประเทศควรมีสิทธิ์รับรู้ และไม่ว่ากฤษฎีกาจะตอบว่าอย่างไร

นายจุรินทร์ กล่าวว่า กฤษฎีกาก็ยังเป็นแค่ที่ปรึกษากฎหมายของรัฐบาล แต่การตัดสินใจเป็นของรัฐบาล เพราะฉะนั้นถ้ามีปัญหาเกิดขึ้นไม่ว่าจะในทางเศรษฐกิจหรือในทางกฎหมายตามมา รัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบในฐานะผู้ตัดสินใจและในฐานะเจ้าของนโยบาย

อย่างไรก็ตามก็ต้องรอดูว่าท้ายที่สุดแล้วรัฐบาลจะตัดสินใจอย่างไร จะยังยืนยันเสนอ พรบ.กู้เงินอยู่หรือไม่ ซึ่งหมายความว่ารัฐบาลจะตัดสินใจไปเสี่ยงเอาดาบหน้าหรือไม่ ซึ่งมีอย่างน้อย 7 ปม ที่รัฐบาลจะต้องพิจารณาโดยรอบคอบทั้งใน ข้อกฎหมายและในทางเศรษฐกิจ คือ 1.จำเป็นหรือไม่ 2.เร่งด่วนหรือไม่ 3.ต่อเนื่องหรือไม่ 4.วิกฤติหรือไม่ 5.ไม่สามารถตั้งเงินก้อนนี้ไว้ในงบประจำปีได้ทันใช่หรือไม่ 6.มีความคุ้มค่าหรือไม่และ 7. ได้รับฟังความคิดเห็นโดยรอบด้านแล้วใช่หรือไม่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img