วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlightโวยรัฐบาลตัดตอนร่างก.ม.อากาศสะอาด ‘ก.ก.’ชี้เลือกปฏิบัติ-หลังนายกฯไม่รับรอง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

โวยรัฐบาลตัดตอนร่างก.ม.อากาศสะอาด ‘ก.ก.’ชี้เลือกปฏิบัติ-หลังนายกฯไม่รับรอง

“วันนอร์” ตั้งวิปร่วมรัฐบาล-ฝ่ายค้าน แก้ปัญหาวาระประชุม “ก้าวไกล” โวยร่างกม.อากาศสะอาดถูกรัฐบาลตัดตอน เลือกปฏิบัติ อ้าง “นายกฯ” ไม่รับรองส่งให้สภาฯ

เมื่อวันที่ 10 ม.ค.67 เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาฯ ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานในที่ประชุม ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่วาระการประชุมนายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้หารือเกี่ยวกับระเบียบวาระการประชุมสภาฯ ในวันพรุ่งนี้ (11 ม.ค.) ที่จะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ. )อากาศสะอาด ทราบว่า มีร่าง 4 ฉบับที่รอการพิจารณา ซึ่งเป็นร่างกฎหายที่มีลักษณะเดียวกัน ในส่วนของพรรคก้าวไกลเสนอ ได้ส่งให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ลงนามก่อนเพราะเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน แต่รัฐบาลยังไม่ลงนามรับรอง เพราะต้องการตัดตอนพรรคก้าวไกลอีกหรือไม่ ทำให้นายวันนอร์ รับจะไปประสานงานและติดตามในเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ร่างกฎหมายตามที่สอบถามรัฐบาลยังไม่ได้ส่งมา ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย ตนจะตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ต่อไป

ทำให้นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า กรณีที่นายกฯ ไม่ลงนามดังกล่าว เพราะเลือกปฏิบัติหรือไม่ จึงขอเรียกร้องให้ตัวแทนของรัฐบาลชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ ขณะที่นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ขอให้รัฐบาลพิจารณาอย่างเร่งด่วน เพราะขณะนี้ยังมีเวลา เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน

จากนั้นนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาดถูกส่งไปยังรัฐบาลเพิ่มเติม 3 ฉบับ แต่ไม่สามารถลงนามรับรองได้ทันที เพราะต้องอ่านและศึกษาก่อน ซึ่งตนไม่อยากเอ่ยว่าเป็นฉบับของใครบ้าง วิปรัฐบาลได้ประสานไป ไม่ใช่ไม่ร้อนใจ เพราะต้องการให้ร่างกฎหมายที่สำคัญผ่านการพิจารณาและตั้งกมธ. แต่อยากให้กระบวนการสมบูรณ์ ทั้งนี้ตนจะรีบประสานไปยังรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม นายวันนอร์ กล่าวว่า เชื่อว่าเรื่องนี้จะเรียบร้อยผ่านการประสานงานร่วมกัน เพราะร่างกฎหมายยใดที่มีหลักการเดียวกัน ควรพิจารณารวมกันทีเดียวจะได้จบไม่ค้างอยู่ หากรายละเอียดไม่ตรงต้องการแก้ไข สามารถใช้กรรมาธิการพิจารณาได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img