วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2024
หน้าแรกNEWS"ครูมานิตย์" ยันยากร่นเวลาให้สว.ซักฟอกเร็วขึ้น ชี้อาจให้วันเดียวขอดูเนื้อหาก่อน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ครูมานิตย์” ยันยากร่นเวลาให้สว.ซักฟอกเร็วขึ้น ชี้อาจให้วันเดียวขอดูเนื้อหาก่อน

“ครูมานิตย์” เผย “พท.” จ่อยื่นร่างพ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่งคสช. ประกบ “ภท.” ชี้ยากขยับเวลา ซักฟอกม.153 ให้สว. เร็วขึ้น ขอดูเนื้อหาก่อนให้กี่วัน บอกสว.บางส่วนยังไม่รู้จะอภิปรายเรื่องอะไร

วันที่ 5 ก.พ. 2567 เวลา 13.30 น.ที่รัฐสภา นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทย ยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยกเลิกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทยจะมีการยื่นร่างประกบ โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง มอบหมายให้นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกฯและคณะไปศึกษาคำสั่ง คสช.ทั้งหมด ส่วนของสภาฯก็มีฉบับของนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เรื่องการแก้ไขคำสั่งที่ 14 ให้ยกเลิก และเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบาย และยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กปต.) เพราะฉะนั้น เรื่องนี้คงออกมาเร็วๆ นี้ เพราะไม่ใช่เรื่องยาก ทางพรรคภูมิใจไทยยื่นมา เราก็เป็นวิปรัฐบาลร่วมกัน เราก็ต้องนำมาดู และพูดคุยกัน เพื่อทำให้กฎหมายดีที่สุด อะไรที่จะต้องยกเลิก ก็ต้องยกเลิก อะไรที่ยังเป็นประโยชน์ ก็นำมาปรับปรุงใหม่

เมื่อถามว่ากรอบเวลาของครมว.ที่ให้สว.อภิปรายล่าช้าไป นายครูมานิตย์ กล่าวว่า ถ้าดูเนื้อหากันจริงๆ ก็ไม่รู้ว่าจะมาอภิปรายเรื่องอะไร และเป็นครั้งแรกด้วย ตั้งแต่รัฐธรรมนูญปี 60 ที่ สว.ขออภิปรายรัฐบาลโดยใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 153 และใช้ข้อบังคับของวุฒิสภา 171 ซึ่งเป็นสิทธิ แต่หากถามว่าช้าไปหรือไม่ ก็ไม่ถึงกับช้า ก็ต้องเห็นใจนายกฯ และคณะรัฐมนตรี เนื่องจากต่างคนต่างมีภารกิจที่จะแก้ปัญหา เท่าที่ทราบสว.ที่จะอภิปราย โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม ขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (แลนด์บริดจ์) โครงการดิจิทัลวอลเล็ต รวมถึงเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน ก็เป็นที่ปรากฏชัด

“เรื่องดิจิทัลวอลเลต นายกฯระบุว่าจะคุยกับรมช.คลังวันนี้ว่าจะรอความเห็นของป.ป.ช.หรือไม่ ส่วนเรื่องแลนด์บริดจ์ขณะนี้กมธ.กำลังทำรูปเล่มแล้ว เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาเพื่อขอมติ หากสภาฯอนุมัติให้ผ่านก็จะนำไปสู่ขั้นตอนการทำ พ.ร.บ. ซึ่งมีหลายประเทศให้ความสนใจร่วมทุน ตนมองว่าเป็นเรื่องพื้นฐานที่สามารถมองเห็นได้ในวันนี้ ปัญหาเศรษฐกิจบางเรื่องก็ดีขึ้น บางเรื่องก็ไม่ดี เป็นเรื่องปกติ ซึ่งเราก็ต้องแก้กันไป ดังที่ทราบว่านายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้พักผ่อนเลยจนล้มป่วย เพราะท่านพยายามที่จะแก้ปัญหาในทุกมิติWนายครูมานิตย์ กล่าว

เมื่อถามว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะขยับวันอภิปรายให้เร็วขึ้น นายครูมานิตย์ กล่าวว่า คงจะลำบาก เพราะเท่าที่ทราบน่าจะเป็นวันที่ 20 มี.ค.นี้ ถ้าขยับให้เร็วขึ้นก็คงจะเป็นวันที่ 18 มี.ค. ซึ่งตอนนี้ทางรัฐบาลก็ส่งเรื่องมาให้วิปรัฐบาลได้พิจารณาถึงเรื่องจำนวนเวลา ส่วนเรื่องวันก็เป็นเรื่องของ ครม. วิปไม่สามารถไปตอบแทนได้ หากพิจารณาจากเนื้อหาสาระต้องใช้เวลาเท่าไหร่ ที่จะให้วุฒิสมาชิกอภิปรายและสอบถาม ในเบื้องต้นคิดว่าจะใช้เวลา 13 ชั่วโมง โดยใช้เวลาภายใน 1 วัน โดยให้เวลา สว. 10 ชั่วโมง รัฐบาลอีก 3 ชั่วโมง รัฐบาลมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เวลามากกว่านั้นในการตอบ เท่าที่คุยกับวุฒิสมาชิกบางคน เขาก็บอกว่าไม่รู้จะอภิปรายในแง่มุมตรงไหน เราดูจากการลงชื่อแค่ 89 คน ส่วนที่เหลืออีกเป็นร้อย ยังหาแง่มุมยากอยู่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img