วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS‘ชูศักดิ์’นั่งปธ.กมธ.ศึกษาตราก.ม.นิรโทษกรรม ย้ำแค่ศึกษาเท่านั้น ไม่ใช่ยกร่างฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ชูศักดิ์’นั่งปธ.กมธ.ศึกษาตราก.ม.นิรโทษกรรม ย้ำแค่ศึกษาเท่านั้น ไม่ใช่ยกร่างฯ

ตามคาด!! “ชูศักดิ์” นั่ง ปธ.กมธ.ศึกษาตรากฎหมายนิรโทษกรรม ด้าน “สมคิด” ชี้นิมิตรหมายดีทุกพรรคร่วม ย้ำศึกษาการตรา ก.ม. เท่านั้นไม่ได้ยกร่างฯ

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.67 ที่รัฐสภา นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมกมธ.นัดแรกว่าเป็นการเลือกตำแหน่งประธานและตำแหน่งต่างๆ รวมถึงวางกรอบทำงาน ยังไม่ได้พูดคุยไปไกลถึงขั้นการออกร่างกฎหมายนิรโทษกรรม แต่จะพิจารณารายงานการศึกษาที่เกี่ยวกับนิรโทษกรรม พร้อมกล่าวขอบคุณทุกพรรคการเมืองที่เข้าร่วม ซึ่งมองว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่จะทำงานร่วมกัน และจะมีการเดินหน้าไปด้วยดี ในการพิจารณาขณะนี้ยังไม่ได้พูดถึงในรายละเอียดของร่างกฎหมาย จำนวน 3 ฉบับที่มีการเสนอไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งถือเป็นกระบวนการของสภาผู้แทนราษฎรที่จะดำเนินการ

สมคิด เชื้อคง

โดยกมธ.จะให้ข้อมูลว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ ซึ่งบทบาทของกมธ.ชุดนี้ ไม่ได้มีการร่างกฎหมาย ซึ่งกรอบการพิจารณาจากพูดคุยทั้งหมดรวมถึงเกี่ยวกับการนี้รับโทษ มาตรา 112 นอกจากนี้จะนำร่าง พ.ร.บ. กฎหมาย ที่พรรคเพื่อไทยเคยเสนอไว้มาพิจารณาด้วย รวมถึงร่างของภาคประชาชนและของพรรคการเมืองต่างๆ ส่วนในประเด็นที่เกี่ยวกับต่างประเทศก็เชิญ กระทรวงการต่างประเทศเข้ามาให้ข้อมูล โดยเราจะทำให้ครบถ้วนมากที่สุดเพื่อลดความขัดแย้งของสังคม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมมีมติเลือกตำแหน่งต่างๆ ในกมธ. ดังนี้ นายชูศักดิ์ ศิรินิล เป็นประธาน มีรองประธาน 6 คน ประกอบด้วย นายวุฒิสาร ตันไชย นายรังสิมันต์ โรม นายประดิษฐ์ สังขจาย นายไพบูลน์ นิติตะวัน นายวิชัย สุดสวาสดิ์ นางอังคณา นีละไพจิตร ส่วนนายนิกร จำนง เป็น เลขานุการคณะกรรมาธิการ

สำหรับ โฆษกกมธ. มี 5 คน ได้แก่ นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.เพื่อไทย และนายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โดยกมธ.กำหนดประชุมทุกวันพฤหัสบดี เวลา 13.00 น. ซึ่งในการประชุมครั้งที่สอง ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ ที่ประชุมมีมติเชิญ นายคณิต ณ นคร นายอารียา โคทม และตัวแทนกระทรวงการต่างประเทศ มาให้ข้อมูล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img