วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2024
หน้าแรกNEWS''ไทยสร้างไทย''จี้รัฐทบทวนแผนงานการจัดหาวัคซีน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”ไทยสร้างไทย”จี้รัฐทบทวนแผนงานการจัดหาวัคซีน

พรรคไทยสร้างไทยแนะรัฐบาลเร่งปรับแผนจัดหาและกระจายวัคซีน ให้รวดเร็วทันการ และทั่วถึง ก่อนที่หายนะจะมาเยือนประเทศไทย

ดร.สุวดี พันธุ์พานิช คณะทำงานด้านสาธารณสุข พรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า รัฐบาลควรเร่งปรับแผนจัดหา และกระจายวัคซีน ให้รวดเร็วทันการ และทั่วถึง” พร้อมสนับสนุนให้เอกชนนำเข้าวัคซีนโควิด19 ได้อย่างแท้จริง ถ้ารัฐบาลยังไม่มีแผนงานเรื่องวัคซีนให้ชัดเจน “หายนะ” มาเยือนแน่  ประเทศไทยจะกลายเป็นประเทศที่เศรษฐกิจฟื้นตัวช้าสุดใน Asian

ในขณะนี้รัฐบาลอ้างว่าเปิดให้เอกชนนำวัคซีนขึ้นทะเบียนได้แล้ว แต่จนถึงวันนี้ยัง ไม่มีโรงพยาบาลไหนสามารถนำเข้าวัคซีนได้เลย จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเจรจา รวมถึงลงนามรับรองหนังสือแสดงเจตจำนงค์ในคำสั่งซื้อ ซึ่ง รมว.สธ ให้สัมภาษณ์ในสื่อแล้วว่า ทำให้ไม่ได้ เมื่อ รัฐมนตรีไม่ยอมลงนาม จึงไม่มีเอกชนรายใดสามารถสั่งซื้อวัคซีนได้ตรงจากผู้ผลิตได้ โดยเฉพาะวัคซีนที่ได้รับการรับรองจาก WHO แล้ว และมีตัวแทนอยู่ในไทย เช่น Pfizer(ยังไม่ขึ้นทะเบียนในไทย) , JandJ (ขึ้นทะเบียนในไทยแล้ว)

ทั้งนี้พรรคไทยสร้างไทย ขอเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนการดำเนินงาน และปรับปรุงแผนงานในการจัดหาวัคซีน โดยเฉพาะประเด็นการเปิดโอกาสให้เอกชนสามารถนำเข้าวัคซีนได้ เพื่อทำให้คนไทยได้วัคซีนจำนวนมากขึ้น เร็วขึ้น เพราะไม่ใช่เพียงแค่คนไทยในประเทศ เรายังต้องใส่ใจชาวต่างชาติที่มาทำงานในประเทศไทยอีกด้วย

นอกจากนี้การสั่งซื้อวัคซีนอื่นเข้ามาจะช่วยเพิ่มโอกาสในการป้องกันและลดการแพร่กระจายเชื้อ เนื่องจากมีวัคซีนหลายยี่ห้อที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันสูงนอกจากการลดความรุนแรงของโรค สำคัญที่สุดคือโอกาสในการใช้ชีวิตปกติสุข และโอกาสในการทำมาหากินของคนไทยจำนวนมาก ที่กำลังประสบปัญหาทางเศรษฐกิจจากพิษของโควิด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img