วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS“มท.1”เตรียมอุทธรณ์“กมธ.งบฯชุดใหญ่” หลังอนุฯกมธ.ตัดงบซื้อ“ฮ.2ลำ”ของปภ.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“มท.1”เตรียมอุทธรณ์“กมธ.งบฯชุดใหญ่” หลังอนุฯกมธ.ตัดงบซื้อ“ฮ.2ลำ”ของปภ.

“อนุทิน” เผยเตรียมอุทธรณ์ กมธ.งบฯชุดใหญ่ทบทวน หลังอนุกมธ.ตัดงบซื้อเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำของปภ. ชี้จำเป็นต้องใช้ อ้างนายกฯบังคับให้แก้ปัญหา เรื่องฝุ่นพิษ-ไฟป่า พร้อมเผยแกนนำ “เพื่อไทย-พปชร.”รับทราบเรื่องแล้ว

เมื่อวันที่ 3 มี.ค.67 เวลา 12.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดเชียงใหม่ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้รายงานแล้ว และอยู่ในพื้นที่ตลอด โดยประสานขออุปกรณ์ต่างๆจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. เข้าช่วยเหลือ ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้บางวันก็ควบคุมได้เรียบร้อย บางวันก็โผล่ขึ้นมาอีก เพราะช่วงนี้อากาศร้อน และแห้งมาก จึงต้องขอความร่วมมือ พร้อมกับบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

เมื่อถามว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมาธิการงบประมาณรายจ่ายประมาณจำปีงบประมาณ 2567 ได้ตัดงบประมาณ ซื้อเฮลิคอปเตอร์ของ ปภ. จะกระทบต่อการแก้ปัญหาไฟป่าหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เดี๋ยวจะทำเรื่องอุทธรณ์ และจะกลับไปชี้แจงในชั้นกรรมาธิการงบประมาณ

เมื่อถามว่า หากไม่ได้เฮลิคอปเตอร์ แก้จะกระทบต่อการแก้ปัญหาต่างๆหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ ปภ. มีเฮลิคอปเตอร์อยู่ 4 ลำ ซึ่งความจริงเราต้องมี 6 ลำถึงจะครอบคลุม ซึ่งในงบประมาณปี 2567 เราจะขอ 1 ลำ แต่คณะอนุกรรมาธิการงบประมาณได้โหวตตัดออกไป

“ยืนยันว่าเฮลิคอปเตอร์นี้มีความจำเป็น เพราะนายกฯ ได้เร่งให้จัดหาอุปกรณ์ บรรเทาสภาวะหมอกควัน ฝุ่นพิษ ไฟป่า คงต้องขอความเมตตาต่อกมธ.งบประมาณฯ ให้ช่วยพิจารณาใหม่เฮลิคอปเตอร์ไม่ใช่แค่ดับไฟ เอาไปภารกิจต่างๆได้อีกเยอะ เช่น ผู้คนบาดเจ็บ การขนย้ายคน เจ้าหน้าที่หรือชาวบ้าน หรือแม้กระทั่งสัตว์ต่างๆออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยต่างๆ ซึ่ง ฮ. จะสามารถช่วยชีวิตผู้คนเหล่านั้น”นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า คณะอนุกรรมาธิการฯได้ให้เหตุผลหรือไม่ถึงการตัดงบการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าว นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่ได้ถามถึงเหตุผล เพราะไม่ได้อยู่ในที่ประชุม แต่ทราบว่าโหวตตัดงบเลย ตนได้กราบเรียนไปถึงนายกฯรวมถึง แกนนำพรรคเพื่อไทย เช่น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกฯรง, นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ ในฐานะรองคณะกรรมาธิการงบประมาณฯ และแกนนำพรรคพลังประชารัฐ เช่น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งท่านยอมรับว่าไม่รู้เรื่องนี้ และรับปากว่าจะไปดูเรื่องนี้ให้

“การอุทธรณ์ จะต้องใช้เหตุและผลไปหักล้าง ซึ่งมีคนถามว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัวใช่หรือไม่ ซึ่งผมคิดว่าไม่ใช่ เพราะในส่วนของการทำงานผมไม่มีปัญหากับใคร ที่ผ่านมาทำงานกับทุกพรรคทุกฝ่ายได้เป็นอย่างดี”นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า เฮลิคอปเตอร์จำนวน 2 ลำนี้ใช้งบประมาณเท่าไหร่ นายอนุทิน ระบุว่า ลำละ 4-5 ร้อยล้านบาท โดยจะของบประมาณในปี 67 จำนวน 1 ลำ และในปี 68 อีก 1 ลำ ซึ่งเป็นแผนของอธิบดี ปภ. ที่กำหนดไว้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img