วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWSกกต.ย้ำกฎเหล็กห้ามอดีตสว.-พรรคการเมืองส่งคนชิงสมัครสว.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กกต.ย้ำกฎเหล็กห้ามอดีตสว.-พรรคการเมืองส่งคนชิงสมัครสว.

กกต.ติวเข้มสื่อรับการเลือกสว.คาดมีผู้สมัครแ 1 คน เตือนพรรคการเมืองอย่าจุ้นเวทีประชาชน “สว.-พรรคการเมืองรวมกลุ่มส่งคนชิงสว.ไม่ได้

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวในการประชุมให้ความรู้แก่สื่อมวลชนในการเลือก สว.ว่า การเลือกตั้งสว.ครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งเต็มรูปแบบตามที่ พ.ร.ป.ว่า ด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2560 กำหนด ซึ่งเป็นการเลือกกันเอง 20 กลุ่มอาชีพ โดยผู้สมัครด้วยตนเอง แบ่งเป็น 3 ระดับ คือ ระดับอำเภอ ระดับจังหวัดและระดับประเทศ โดย 1 อำเภอ มี 20 กลุ่ม เลือกคนที่ได้คะแนนสูงสุด 3 คนของแต่ละกลุ่ม รวมอำเภอละ 60 คน แล้วทั้งหมดเข้าสู่การเลือกระดับจังหวัด ให้คนที่ได้คะแนนสูงสุด 2 คนแรกของแต่ละกลุ่ม แล้วเข้าสู่การเลือกระดับประเทศ 3,080 คน จากนั้นการเลือกระดับประเทศจะเหลือ 200 คน จำนวน 20 กลุ่มๆละ 10 คน

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนหลังสว.ชุดปัจจุบันหมดวาระวันที่ 10 พ.ค.นี้ และเมื่อมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสว. อีก 15 วันหลังจากนั้น จะเปิดรับสมัครสว. และดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ จนถึงรู้ผลภายในเดือนก.ค.ทั้งนี้ คาดว่า มีผู้สมัคร 1 แสนคน จากนี้จะมีการตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง รวมถึงประชาชนหากชี้เบาะแสที่เป็นประโยชน์ในการตรวจสอบการทุจริตจะมีรางวัลให้ตามลำดับสูงสุดคือ 1 ล้านบาท

นายอิทธิพร กล่าวว่า กรณีสถาบันการสร้างชาติให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการเลือกสว.นั้น หากเป็นการอบรมให้ความรู้ก็สามารถทำได้ ไม่มีกฎหมายห้าม แต่คงไม่สามารถพูดได้ว่าเป็นการสร้างเครือข่ายเพื่อบล็อกโหวต หรือล็อบบี้กันหรือไม่ ต้องมองตามข้อเท็จจริง ส่วนการเปิดตัวผู้มีชื่อเสียงว่าจะลงสมัคร และประชาสัมพันธ์ตัวเองนั้นก็ทำได้ แต่กรณีมีพยายามทำให้เข้าใจว่ามีพรรคการเมืองหนุนหลังนั้น ขอย้ำว่า ชัดเจนว่า เป็นการเลือกตั้งโดยประชาชน ป้องกันการแทรกแซงของพรรคการเมือง หากไม่ดำเนินการด้วยตัวเอง และมีการอิงกับพรรคการเมือง มีการใช้หัวคะแนน ก็เสี่ยงต่อการฝ่าฝืนกฎหมาย แต่สมาชิกพรรคการเมืองสมัครได้ต้องเว้นวรรค 5 ปี ส่วนอดีตสว.ไม่สามารถสมัครหรือรวมตัวสมัครได้.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img