วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWSยัน‘ทักษิณ’ไปเชียงใหม่เป็นตามเงื่อนไข ‘สมศักดิ์’ปัดข่าว‘สส.เพื่อไทย’แห่เข้าพบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ยัน‘ทักษิณ’ไปเชียงใหม่เป็นตามเงื่อนไข ‘สมศักดิ์’ปัดข่าว‘สส.เพื่อไทย’แห่เข้าพบ

”สมศักดิ์” ยัน ‘ทักษิณ’ ไปเชียงใหม่เป็นไปตามเงื่อนไขกรมคุมประพฤติ ปัดข่าวสส.เพื่อไทยแห่พบ โอตตัวเองขอเข้าพบยังไม่ได้รับการตอบรับ

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปทำบุญเคารพสถูปบรรจุอัฐิบรรพบุรุษตระกูลชินวัตร ที่ จ.เชียงใหม่ ในช่วงวันที่ 14-16 มี.ค.นี้ ว่า ขั้นตอนการถูกพักโทษ หากไม่นอนที่บ้านพักที่แจ้งไว้กับกรมคุมประพฤติ ต้องขออนุญาตว่าจะเดินทางไปไหนอย่างไร ถ้าไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศสามารถขออนุญาตได้ โดยมีการกำหนดกรอบระยะเวลา และถ้าร่างกายยังไม่แข็งแรงดีจะต้องมีแพทย์หรือพยาบาลไปด้วย ยืนยันว่าการขอเดินทางออกนอกสถานที่ต้องมีรายละเอียดที่ชัดเจน เหมือนเราเป็นนักเรียน จะลาโรงเรียนกี่วันก็แล้วแต่ ส่วนกรมคุมประพฤติมีหน้าที่ดูตามความเหมาะสม

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีใครไปพบหรือขอสัมภาษณ์นายทักษิณสามารถทำได้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เงื่อนไขกรมคุมประพฤติเขียนไว้อย่างไรก็สามารถทำได้ ขั้นตอนการพักโทษแบ่งเป็นประเภทคดีความต่างๆ ที่แตกต่างกัน บางคนต้องถูกจองจำถึง 2 ใน 3 หรือ 1 ใน 3 แล้วแต่ประเภทของโทษ และการพักโทษอดีตผู้ต้องขังบางครั้งที่ไม่มีงานทำ หรือครอบครัวรับรองหรือไม่ ถ้าครอบครัวไม่รับรองจะไม่ได้เข้าบ้าน จึงให้ไปอยู่ในนิคมต่างๆ ที่เกี่ยวกับกรมราชทัณฑ์ที่ต้องแก้ไขปัญหา ยกตัวอย่างในรัฐบาลที่แล้ว มีการสร้างนิคมแต่ยังไม่เสร็จ แต่ถ้าเสร็จจะรองรับได้ 20,000-30,000 คน บางจังหวัดที่มีความต้องการหรือยอมรับผู้ต้องขังได้ จะช่วยแก้ปัญหาในภาพรวม โทษที่ติดคุกส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องยาเสพติดถึง 80% ขณะนี้มีผู้ต้องขังประมาณ 300,000 คน เป็นผู้ต้องหายาเสพติดราว 240,000 คน การพักโทษนั้นมีหลายลักษณะ ถ้าเป็นคดีที่เกี่ยวจี้ ปล้น ฆ่า ข่มขื่น จะมีกฎหมายป้องกันการกระทำผิดซ้ำ รวมถึงจะต้องมีวอทช์ลิสต์อีก 7-8 ปี แล้วแต่ประเภท

เมื่อถามว่า การเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ของนายทักษิณ จะเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือมีนัยสำคัญกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า แล้วแต่คนถามและสังคมจะคิด แต่ท่านไม่ได้อยู่ประเทศไทย 17 ปี เป็นเรื่องที่คนคิดถึง และท่านคงคิดถึงลูกหลาน โดยปกติเท่าที่จำได้ ท่านมีบรรพบุรุษที่จะต้องไปกราบไหว้เป็นประจำ และที่จำได้เพราะตนเคยไป

ส่วนจะให้สัมภาษณ์เรื่องการเมืองได้หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบเงื่อนไขของกรมคุมประพฤติ ไม่ได้ลงรายละเอียด กรณีของนายทักษิณไม่ได้แตกต่างจากนักโทษคนอื่น เป็นปกติของการพักโทษ เพียงแต่คนอื่นไม่มีสื่อมวลชนไปตาม ถือเป็นกรณีศึกษาอย่างดี สำหรับญาติพี่น้องผู้ต้องขังคนอื่นที่จะได้เรียนรู้ว่าในเรื่องประกาศหรือกฎระเบียบกรมราชทัณฑ์จะได้รู้ไปพร้อมๆ กันผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นห่วงหรือไม่ที่ฝ่ายตรงข้ามหรือกลุ่มเห็นต่าง จะนำประเด็นนี้มาโจมตี เพราะเกี่ยวกับรัฐบาลด้วย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เชื่อว่าจะตอบคำถามได้ คงไม่น่าเป็นห่วงอะไร

ส่วนจะมี สส.พรรคเพื่อไทย นัดหมายเดินทางไปพบนายทักษิณด้วยหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่เห็นมีนัดหมายอะไร ส่วนตัวยังไม่ได้พบนายทักษิณ อยากไปพบ แต่ท่านยังไม่ให้พบ เมื่อถามย้ำว่า มีโอกาสที่จะไปพบที่ จ.เชียงใหม่หรือไม่ นายสมศักดิ์ หัวเราะ ก่อนตอบว่า คงไม่มีโอกาส

เมื่อถามว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่เป็นปีใหม่ไทยจะมีโอกาสไปรดน้ำขอพรนายทักษิณหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยเสียงอ่อยๆ ว่า “ก็คงต้องขอไป ไม่รู้จะให้ไปหรือเปล่า” เมื่อถามย้ำว่า ขอไปแล้ว แต่ท่านยังไม่ตอบรับใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า “ยังไม่ตอบรับ”

สำหรับกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่านายทักษิณป่วย แต่เดินทางไปจังหวัดที่มีค่าฝุ่นสูงอาจจะกระทบต่อสุขภาพได้ รองนายกฯ กล่าวว่า บางครั้งคนเราถ้ายังขยับตัวได้อยู่ ก็คิดถึงบ้านเรือนที่เคยอยู่อาศัยเหมือนพวกเรา อย่างตนออกมาจาก จ.สุโขทัยมาเป็นเดือนแล้วยังไม่ได้กลับ ตนก็ต้องกลับไปนอนคืนหนึ่ง กลับมากรุงเทพฯ ไม่อย่างนั้นนอนไม่หลับ ก็เริ่มจะป่วยถ้าไม่ได้เห็น ดังนั้น ใครก็แล้วแต่ถ้ามีภูมิลำเนาที่ไหนต้องกลับไปหาญาติพี่น้อง

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นนักการเมืองอาวุโส ประเด็นนายทักษิณควรก้าวข้ามมองเป็นเรื่องธรรมดาหรือไม่ นายสมศักดิ์ อุทานพร้อมกล่าวว่า “โอ้ย อย่าไปขอร้อง ใครเขาจะมองอย่างไร ก็มองไปเถอะ ตอบคำถามได้ก็ชี้แจงกันไป แบ่งความรู้ให้รู้กันทั่วไป ไม่ต้องไปห่วงใครต่อใคร เป็นสิทธิของแต่ละคน อยากจะมอง พูด คิดอย่างไร ที่จะไม่ได้ละเมิดสิทธิคนอื่นก็ว่าไป เรามีหน้าที่ตอบก็ตอบไป สนุกดีออก”

เมื่อถามย้ำว่า จะเป็นการตอกย้ำหรือไม่ว่ารัฐบาลมีนายกรัฐมนตรี 2 คน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่จะคิด แต่เราไม่รู้ว่าศูนย์กลางอยู่ตรงไหนอะไรอย่างไร แต่วันนี้มีนายกฯที่มีกฎหมายเป็นเครื่องมือทำงานอยู่ สั่งการดำเนินการ คนอื่นไม่มีเครื่องมือบริหารทำงานต่างๆ จะห้ามจะไม่ให้คนอื่นคิดหรือห้ามคนอื่นพูดคงไม่ได้ มันเป็นเรื่องของการเมือง ทำจิตทำใจไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเด็นนายทักษิณ ฝ่ายค้านจะหยิบไปอภิปรายทั่วไปด้วย รองนายกฯ ตอบว่า ขอบคุณที่บอกให้ทราบ ก่อนหัวเราะ.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img