วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS"วันนอร์" ชี้ศึกซักฟอกม.152 ภาพรวมดี ประท้วงนิดหน่อยแค่สีสัน ติงแต่ดึกไปหน่อย พร้อมเปิดวิสามัญถกงบฯ68
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันนอร์” ชี้ศึกซักฟอกม.152 ภาพรวมดี ประท้วงนิดหน่อยแค่สีสัน ติงแต่ดึกไปหน่อย พร้อมเปิดวิสามัญถกงบฯ68

“วันนอร์” เผยเปิดประชุมวิสามัญพ.ค.-มิ.ย.ถกงบฯ68 พ่วงถก กม.อื่นหากกมธ.ทำเสร็จ ปลื้มสภาฯชุดที่ 26 ทำงานดีมีประสิทธิภาพ ประชุม 32 ครั้ง ล่มครั้งเดียว ชี้ศึกซักฟอกม.152 ภาพรวมดี ประท้วงนิดหน่อยแค่สีสัน ติงแต่ดึกไปหน่อย แนะวิป 2 ฝ่ายบริหารเวลาครั้งต่อ

วันที่ 5 เม.ย.2567 เวลา 09.05 น.ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า หลังปิดสมัยประชุมสภาฯ 9 เมษายนนี้แล้ว มีโอกาสที่จะเปิดสมัยประชุมวิสามัญ ก่อนเปิดสมัยประชุมอีกครั้ง 3 ก.ค. เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ที่รัฐบาลเสนอ ซึ่งสภาต้องพิจารณาภายใน 15 วัน และเห็นว่ารัฐบาลจะจัดทำร่าง กฎหมายงบประมาณ 2568 เสร็จ เรียบร้อย ภายในเดือนเม.ย.เข้าครม. เพื่อให้ความเห็นชอบกลางเดือนเมษายน ซึ่งถ้าส่งมาสภาก็จะต้องเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ซึ่งอาจจะเป็นช่วงเดือนพ.ค. หรือมิ.ย. เพื่อพิจารณาวาระ 1 และตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาพิจารณา แต่หากเปิดสมัยประชุมวิสามัญแล้วหากมีเรื่องอื่น ที่สำคัญ ก็คงจะให้เวลาในการพิจารณาตามสมควร

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ส่วนกฎหมายมีหลายส่วนที่ค้างอยู่ในกรรมาธิการวิสามัญ หรือส่วนกฎหมายที่ค้างอยู่กรรมาธิการสามัญ เมื่อพิจารณาเสร็จก็เข้าสภา และมีบางส่วนเป็นร่างพ.ร.บ.ที่เกี่ยวกับการเงินที่ต้องให้นายกฯพิจารณารับรอง 39 ฉบับ ซึ่งหากรัฐบาลดำเนินการเสร็จก็ให้ส่งมาสภาฯเพื่อเปิดสมัยวิสามัญจะได้มีกฎหมายในการพิจารณา และเชื่อว่ารัฐบาลต้องการเช่นนั้น

เมื่อถามว่าการทำงานของรัฐบาลและฝ่ายนิติบัญญัติในสมัยประชุมที่ผ่านมา ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ไม่ใช่ความรู้สึกของตนเองเพียงคนเดียว แต่สื่อมวลชนและประชาชนได้วิเคราะห์การทำงานของสภาฯ ชุดที่ 26 ทำงานด้วยดี มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ เพราะสมาชิกเตรียมตัวค่อนข้างดี เวลาอภิปรายก็มีเอกสารหลักฐานที่ชัดเจน สามารถใช้ประโยชน์ได้ถือเป็นการพัฒนาบทบาททางด้านนิติบัญญัติ เพื่อให้เกิดความศรัทธาของพี่น้องประชาชน และสมัยประชุมที่ผ่านมา ได้ประชุมถึง 32 ครั้ง โดย 31 ครั้ง เป็นการประชุมที่ผ่านไปได้ด้วยดี มีเพียงครั้งเดียวที่องค์ประชุมไม่ครบนิดหน่อย ถือว่าน้อยมาก และหวังว่าในสมัยประชุมหน้าจะดีกว่านี้ เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและมีการพัฒนาทางด้านนิติบัญญัติ

เมื่อถามว่าการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ตลอด 2 วันที่ผ่านมา นายวันนอร์ กล่าวว่า การประท้วงเป็นเรื่องธรรมดาเพื่อให้มีสีสันของสภาฯ แต่ถือว่าน้อยมาก ตนอยู่ในสภาฯมา 40 กว่าปี แม้จะเป็นการอภิปรายแบบ 152 ไม่ลงมติแต่ไม่มีการประท้วงแบบมีองครักษ์พิทักษ์ มีบ้างนิดหน่อย แต่ภาพรวมถือว่าเป็นการอภิปรายที่ดี แม้จะใช้เวลา 2 วันดึกไปหน่อย แต่การอภิปรายครั้งต่อไปเชื่อว่าวิปทั้งสองฝ่ายจะเข้าใจ ในการจะไปบริหารว่าจะใช้เวลาเท่าใด เพราะว่าถ้าใช้เวลามากเกินไปจะอภิปรายซ้ำซาก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img