วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight‘จุรินทร์’ชี้รัฐบาลกู้‘ธ.ก.ส.’มาแจกเงินหมื่น DNAเดียว‘จำนำข้าว’-ขาดทุนตั้งแต่นับ 1
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘จุรินทร์’ชี้รัฐบาลกู้‘ธ.ก.ส.’มาแจกเงินหมื่น DNAเดียว‘จำนำข้าว’-ขาดทุนตั้งแต่นับ 1

“จุรินทร์” ซัดรบ.กู้ ‘ธ.ก.ส.’ มาแจกเงินหมื่น DNA เดียวกับ “จำนำข้าว” ชี้ขาดทุนตั้งแต่นับหนึ่งสะสมไปเรื่อยๆ ยันใช้ผิดวัตถุประสงค์ จี้เปิดแผนชำระหนี้ เตือนอย่าทำผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 11 เม.ย.67 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลระบุแหล่งเงินดิจิตอล Wallet 500,000 ล้านบาทที่มาจาก 3 ทางคืองบเหลือจ่าย 67 งบ 68 และเงินธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ตาม ม.28 พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐว่า การใช้เงินจาก ธ.ก.ส.โดยให้ ธ.ก.ส.สำรองจ่ายไปก่อน แล้วรัฐบาลค่อยใช้คืนทีหลัง ตาม ม.28 ก็คือการ “กู้ธ.ก.ส.มาแจก” นั่นเอง ก๊อปปี้วิธีการของโครงการจำนำข้าวมาทั้งดุ้น พูดง่ายๆคือมาจาก DNA เดียวกัน เพราะจำนำข้าวก็คือให้ ธ.ก.ส.สำรองเงินไปรับจำนำข้าวจากชาวนาก่อน แล้วรัฐบาลค่อยใช้คืนทีหลัง ซึ่งขาดทุนตั้งแต่นับหนึ่ง เพราะราคาข้าวในตลาดตันละไม่ถึงหมื่น แต่ให้ไปรับจำนำตันละหมื่นห้า ทุกๆตันจึงขาดทุนสะสมไปเรื่อยๆ จนทำให้ขาดทุนรวมไป 6-7 แสนล้านบาท และจนวันนี้ยังใช้หนี้ไม่หมด ยังเหลือหนี้ค้าง ธ.ก.ส.อยู่อีก 200,000 กว่าล้านบาท ซึ่งกรณี ดิจิตอล Wallet ที่จะให้ ธ.ก.ส.สำรองแจกไปก่อน จึงมาจาก DNA เดียวกัน

“รัฐบาลจะต้องมีภาระหนี้ กับเฉพาะ ธ.ก.ส.เพิ่มอีกตามที่ รัฐบาลแถลง 172,300 ล้านบาท รวมกับหนี้เก่าจำนำข้าว อีก 200,000 กว่าล้านบาท ก็จะทำให้รัฐบาลเป็นหนี้ ธ.ก.ส. เฉพาะ 2 โครงการ ทั้งที่ยังคงค้างอยู่และจะสร้างใหม่ รวมประมาณ 4 แสนล้านบาท ซึ่งจนวันนี้ รัฐบาลก็ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีแผนชำระหนี้เฉพาะหนี้ ธ.ก.ส.ที่จะกู้มาแจกในโครงการดิจิตอล Wallet อย่างไร และยังอาจมีปัญหาข้อกฎหมายตามมาอีกว่าแม้เงิน ธ.ก.ส.สามารถเอามาดูแลเกษตรกรได้ แต่ถ้าถึงขั้นจะเอามาแจกตามโครงการดิจิตอล Wallet ด้วยวัตถุประสงค์กระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการบริโภค สามารถทำได้หรือไม่ ดูให้รอบคอบ อย่าไปทำอะไรที่สุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย เรื่องนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องทำเพราะหาเสียงไว้และต้องทำให้ถูกกฎหมายด้วย”นายจุรินทร์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img