วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlightรัฐบาลกู้“ธ.ก.ส.”แจกเงินเสี่ยงผิดก.ม. “สมชัย”เตือนถ้า“ยืม”จองศาลาวัดได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

รัฐบาลกู้“ธ.ก.ส.”แจกเงินเสี่ยงผิดก.ม. “สมชัย”เตือนถ้า“ยืม”จองศาลาวัดได้

“สมชัย”เตือนรัฐบาลกู้ธกส.แจกดิจิทัลวอลเล็ต เสี่ยงผิดก.ม.ชี้แค่กู้ก็เหนื่อยแล้ว เพราะผิดวัตถุประสงค์ของ ธ.ก.ส. แต่หากถึงขั้น “ยืม” ใช้คืนแบบไม่มีดอกเบี้ย จองศาลาวัดได้เลย

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.67 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า กู้ ธ.ก.ส.นั้น ICU. แต่ถ้ายืม จองศาลาได้เลย

สิ่งที่รัฐบาลเศรษฐา จะดำเนินการกับแหล่งที่มาของเงินดิจิทัลวอลเล็ต 172,300 ล้านบาท คงไม่ใช่แค่กู้แล้วใช้คืนพร้อมดอกเบี้ย แต่อาจไปไกลถึงขั้นยืมและทยอยคืนในโอกาสที่เหมาะสมโดยไม่มีดอกเบี้ย

จับจากน้ำเสียงของ รมช.คลัง ที่พูดว่าเป็นการยืม จับจากคำตอบของปลัดกระทรวงคลังที่ไม่ตอบเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าดอกเบี้ยเท่าไร ใช้คืนเมื่อใด

แค่กู้ก็เหนื่อยแล้ว เพราะผิดวัตถุประสงค์ของ ธ.ก.ส. แต่หากถึงขั้น “ยืม” ใช้คืนแบบไม่มีดอกเบี้ย นั้นจองศาลาวัดได้เลย

เพราะ มาตรา 28 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ เขียนไว้ชัดว่า “โดยรัฐบาลรับภาระจะชดเชยค่าใช้จ่ายหรือการสูญเสียรายได้ในการดำเนินการนั้น“

เอาเงินออกไปใช้ย่อมสูญเสียโอกาสให้กู้ โดยอัตราดอกเบี้ยธนาคารทั่วไป อยู่ที่ร้อยละ 7.05-7.25 ต่อปี ส่วนของ ธ.ก.ส. อยู่ที่ร้อยละ 6.975 ต่อปี เงินกู้ 172,300 ล้าน จึงมีดอกเบี้ยประมาณ 12,000 ล้านบาทต่อปี

เอาไปแจกประชาชน แล้วค่อยส่งคืนเมื่อตั้งงบประมาณได้ ไม่มีดอกเบี้ย ไม่มีกำหนดเวลาคืน ผิด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังชัดเจน คนยืมคือ คณะรัฐมนตรีทั้งคณะ และคนให้ยืมคือบอร์ดและผู้บริหาร ธ.ก.ส. จองวัดได้เลย

อยากให้ ครม. มีมติเร็วๆ เลยครับ ประชาชนรอไม่ได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img