วันอาทิตย์, พฤษภาคม 26, 2024
หน้าแรกHighlight‘เผ่าภูมิ’ป้อง‘อุ๊งอิ๊ง’มีสิทธิตั้งคำถามธปท. หลังคุม‘เงินเฟ้อ’ไม่เป็นไปตามที่ตกลงไว้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘เผ่าภูมิ’ป้อง‘อุ๊งอิ๊ง’มีสิทธิตั้งคำถามธปท. หลังคุม‘เงินเฟ้อ’ไม่เป็นไปตามที่ตกลงไว้

“เผ่าภูมิ” ป้อง “อุ๊งอิ๊ง” ยันมีสิทธิตั้งคำถามธปท. หลังกรอบเงินเฟ้อไม่เป็นไปตามที่ตกลงไว้ 1-3% ตลอดปี 67 ชี้สะท้อนประสิทธิภาพแบงค์ชาติเป็นที่กังขา รับคลังต้องการใ้นโยบายคลัง-การเงินสอดประสานกัน

เมื่อวันที่ 6 พ.ค.67 นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง ให้สัมภาษณ์ว่า การที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตั้งคำถามถึงธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ถือเป็นสิทธิ เมื่อประสิทธิภาพของนโยบายการเงินที่เกิดจากความอิสระนั้น เป็นที่กังขา ซึ่งความอิสระของ ธปท. มาพร้อมกับกรอบเงินเฟ้อเป้าหมายที่ 1-3% ตามข้อตกลงกับคลัง ซึ่งปัจจุบันหลุดกรอบและไม่เป็นไปตามข้อตกลงใช่ไหม เหตุจากระดับดอกเบี้ยนโยบายที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ (เงินเฟ้อปี 67 คาดจะอยู่ 0.6-0.8) เพราะฉะนั้นการที่ธนาคารกลางไม่สามารถรักษาเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบเป็นระยะเวลายาวนาน คาดหลุดกรอบถึงสิ้นปึ 67 สะท้อนถึงประสิทธิภาพของธนาคารกลางนั้นหรือไม่

“กระทรวงการคลังต้องการให้ประเทศมีนโยบายการคลังกับนโยบายการเงินที่สอดประสานกัน มิฉะนั้นนโยบายอีกฝั่งต้องเร่งขึ้นเกินความจำเป็น ซึ่งเป็นต้นทุนของประเทศ เมื่อนโยบายการคลังถูกวิจารณ์ (Digital Wallet) เรา “รับฟังและปรับปรุง” นำสู่การปรับเงื่อนไข เราคาดหวังสิ่งเดียวกันจะเกิดขึ้นกับนโยบายการเงิน”รมช.คลัง กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img