วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS“เต้น”แนะช่องให้ประกันตัว“เพนกวิน-รุ้ง” อ้างเคส“ยุคเสธ.หนั่น”เคยช่วยได้มาแล้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เต้น”แนะช่องให้ประกันตัว“เพนกวิน-รุ้ง” อ้างเคส“ยุคเสธ.หนั่น”เคยช่วยได้มาแล้ว

“เต้น-ณัฐวุฒิ” เรียกร้องให้ประกันตัว “เพนกวิน-รุ้ง” ยกเคส “ยุคเสธ.หนั่น” เคยทำมาแล้ว ขณะที่มวลชนนัดหมายจัดกิจกรรมหน้าศาลรอลุ้นประกันตัว 

เมื่อวันที่ 29 เม.ย.64 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. โพสต์เฟซบุ๊กว่า แม่เพนกวินโทรมาเล่าอาการของลูกชายด้วยเสียงปนสะอื้นว่า น้องดูแย่มากแล้ว จะยื่นประกันตัวอีกครั้ง แม้ทนายประเมินโอกาสว่ายากมาก แต่แม่ต้องทำในสิ่งที่ทำได้และไม่สิ้นหวังเมื่อได้ทำ

ประสบการณ์ตรงของผมกับเพื่อนมิตรคราวติดคุกปี 2553 คดีก่อการร้ายอัตราโทษสูงสุดประหารชีวิต ยื่นประกันตัว ทั้งศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ รวมเกือบ 20 ครั้ง จนได้ประกันเมื่อเวลาผ่านไปแล้ว 9 เดือน และในคดีนั้น เราต่อสู้จนศาลชั้นต้น ยกฟ้อง

ทุกครั้งที่ไม่ได้ประกัน ศาลวินิจฉัยว่า ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่ง แต่ตอนได้ประกันตัว มีการไต่สวนคำร้องโดยคนในรัฐบาลขึ้นเป็นพยานให้ฝ่ายผู้ต้องขัง คุณวีระกานต์ ประธานนปช. ได้ประกันไปก่อนตั้งแต่ 2 เดือนแรก มีคุณกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกฯขณะนั้น เป็นพยาน

แม้มีคำถามว่า ประธานได้ประกันไปแล้ว ลูกทีมทำไมถึงไม่ได้ แต่ในที่สุดผมและพรรคพวกอีก 7 คนได้ประกันในเดือนที่ 9 โดยพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ ศ.ดร.คณิต ณ นคร ประธาน คอป. พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 เป็นพยาน

เล่าเรื่องนี้ให้ฟัง เพื่อบอกว่าแม้เป็นอำนาจอิสระของศาล แต่ท่าทีของรัฐบาล น่าจะมีนัยสำคัญต่อการพิจารณาคำร้องขอประกันตัวผู้ต้องขังด้วย โดยเฉพาะคดีที่เกิดจากการต่อสู้ทางการเมือง ผมเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจอย่างนี้

คำถามคือ รัฐบาลคิดอย่างไร นายกฯพูดหลายหนว่า รัฐบาลไม่เกี่ยว แล้วตัวอย่างที่ผมเล่ามา ควรไตร่ตรองดูหรือไม่ สมมติว่าเปลี่ยนจากพล.ต.สนั่นวันนั้น เป็นพล.อ.ประวิตรวันนี้ ผลจะเป็นอย่างไร

ผมไม่ได้คาดคั้นต่อตัวบุคคล แต่เห็นว่าเหตุการณ์มาถึงวันนี้ ถ้ารัฐบาลยังเพิกเฉย ก็เท่ากับจะปล่อยให้เด็กค่อยๆ ตายไปทีละคนในคุกหรือไม่ แล้วประเทศจะได้อะไร นอกจากรอยแผลลึกของยุคสมัย

จากสภาพร่างกาย สถานการณ์โควิด 19 กระทั่งบริบทของการต่อสู้ ได้ประกันออกมา ก็ไม่ใช่จะเคลื่อนไหวอะไรได้ง่ายๆ ยังไม่นับเงื่อนไขหากศาลจะกำหนด ก็อาจจำกัดบทบาทพวกเขาไว้อีกชั้นหนึ่ง

เพนกวิน รุ้ง และเพื่อนๆ อดอาหารจนได้ประกันตัว ก็ใช่ว่าจะชนะ เพราะการต่อสู้ยังอีกยาวไกล รัฐบาลขยับตัวช่วยเหลือก็ไม่แพ้ เพราะเมตตาต้องมาจากผู้เป็นใหญ่ ศาลก็รักษาสถานะไว้ได้ท่ามกลางความขัดแย้งที่แหลมคม

ปล่อยเด็กออกมารักษาตัว ให้สู้คดีอย่างเต็มที่เสียเถิด ถ้ามีคนตายในห้องขัง แม้แต่องค์กรศาลก็ไม่รู้จะถูกบันทึกในประวัติศาสตร์อย่างไร

เพนกวิน รุ้ง และเพื่อนๆ อดข้าวเท่ากับกดดันและทำร้ายตัวเอง จะว่าอย่างนั้นก็ได้ แต่พวกเขาทำเพื่อเรียกร้องการประกันตัว ซึ่งเป็นสิทธ์โดยชอบตามกฎหมาย เป็นวิถีการต่อสู้ที่ต้องเคารพและเข้าใจ

สถานการณ์ไปไกลมากแล้ว อย่าให้เลวร้ายไปกว่านี้เลยครับ

ขณะที่เฟซบุ๊ก แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โพสต์ ว่า วันนี้ เวลา 12:30 น. พวกเราจะไปยื่นจดหมาย ‘ราชอยุติธรรม’ จำนวน 7,057 ฉบับ พร้อมทั้งยืนอ่านกลอน ‘ตุลาการภิวัติ’ และไปยื่นประกันตัวเพื่อนของเราทั้ง 7 คน เพนกวิน-พริษฐ์, รุ้ง-ปนัสยา, ทนายอานนท์-นำภา, ไมค์-ภาณุพงศ์, แอมมี่ the bottom blues, นุ๊ก-จัสติน, พอร์ท ไฟเย็น

สามารถไปร่วมทำกิจกรรมกับพวกเราและไปให้กำลังใจการยื่นประกันตัวเพื่อนของเราทั้ง 7 คน ได้ ณ ดังเวลากล่าว! 12:30 น. ศาลอาญารัชดา!

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img