วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight"บิ๊กตู่"ลั่นไม่มีวัคซีนการเมือง พรรคร่วมรัฐบาลเข้าใจกันดี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กตู่”ลั่นไม่มีวัคซีนการเมือง พรรคร่วมรัฐบาลเข้าใจกันดี

“บิ๊กตู่”ยันไม่มีวัคซีนการเมือง พูดคุยพรรคร่วมหมดแล้วไม่มีปัญหาแม้มีคนยุแยง ขอหยุดตีกันบ้านเมืองวุ่นวายพออยู่แล้ว ปรับแผยกระจายวัคซีนตามสถานการณ์

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 64 ที่ศูนย์การค้า เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงแผนการกระจายวัคซีนแอสตราเซเนกาจะเข้ามาในเดือนมิ.ย. โดยืนยันว่า  วัคซีนทั้งหมดที่จะเข้ามาในเดือนมิ.ย.และจะกระจายภายในเดือนมิ.ย.ทั้งหมด เพราะวัคซีนมาเป็นช่วงๆ ในแต่ละเดือนและการกระจายไปตามจุดต่างๆ จึงจำเป็นจะต้องวางแผนตรงนี้  ถ้าไม่มีการแพร่ระบาดขึ้นมาใหม่ก็คงเป็นไปตามแผนได้ แต่ในเมื่อมีการแพร่กระจายและมีการระบาดสูงในบางพื้นที่ จึงจำเป็นต้องมีการปรับในการนำวัคซีนเข้าไปในแต่ละพื้นที่ โดยยืนยันแล้วกันว่า ทุกคนจะได้รับการฉีดอย่างแน่นอน

นายกฯ กล่าวว่า  ขอยืนยันว่าได้ฉีดทุกคน 100 เปอร์เซ็นต์ได้ฉีดทั้งหมด ฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นการลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมหรือแอปพลิเคชันอื่นๆ ที่จะทำให้รวดเร็วมากขึ้น โดยเมื่อวานเพียงวันเดียวได้ 1 ล้านกว่าราย เพียงแต่วันนี้ต้องทำให้ระบบหมอพร้อมรองรับคนที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันอื่นด้วย เพื่อนัดและติดตามผลการฉีดวัคซีน ทุกคนจะต้องได้รับการติดตามจากการเข้ารับการฉีดวัคซีน นี่คือการรับผิดชอบและการออกใบรับรอง ซึ่งรัฐบาลทำขนาดนี้ ส่วนจะมีความยุ่งยากหรือไม่อย่างไร ก็ต้องไปเก็บกันเอาเอง ขอร้องว่าอย่าไปคิดเพียงชั้นเดียวมันไม่ได้

เมื่อถามถึงความคืบหน้าเรื่องวัคซีนทางเลือก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็มีบริษัทเข้ามาติดต่อเป็นทางการแล้วกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งอย.ขึ้นทะเบียนแล้ว และอยู่ระหว่างการเจรจานำเข้า โดยต้องเข้าตามช่องทางที่ถูกต้องเป็นไปตามกฎหมายตามมาตรการ ถ้าไม่เข้าตามช่องก็มาไม่ได้ จะมาพบใครก็ไม่ได้ เพราะตัวเองไม่ได้มีหน้าที่ตรงนั้น เพราะเป็นหน้าที่ของอย. และองค์การเภสัชกรรม (อภ.)

เมื่อถามว่า จะมีการแจ้งความเอาผิดกับบริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ที่อ้างว่าเคยติดต่อขายวัคซีน 20 ล้านโดสให้กับรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่จะดำเนินการต่อไป คงไม่ต้องมาถามล่วงหน้า

พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้กล่าวถึงความเห็นต่างกันในพรรคร่วมรัฐบาลเกี่ยวกับการกระจายวัคซีน  โดยหันหน้าไปนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ก่อนที่จะกล่าวว่า  ไม่มีปัญหาอะไรหรอก ข้าใจกันหมดทุกประการ ยืนยันตรงนี้ ต่อหน้านายอนุทิน เมื่อวานนี้ก็คุยกับพรรคประชาธิปัตย์และพรรคชาติไทยพัฒนา ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไรจะมีปัญหาก็เพราะมีคนยุแยงตะแคงรั่วอยู่แถวนี้นั่นแหละ ไม่เห็นมีปัญหาตรงไหน การจะปรับเปลี่ยนอะไรต่างๆ ก็ปรับเปลี่ยนตามข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข และปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ ผมก็พิจารณาตามข้อมูลที่หลายฝ่ายเสนอขึ้นมา ก็แค่นั้นเองอย่าไปตีกัน บ้านเมืองวุ่นวายพออยู่แล้ว หยุดๆ กันเสียบ้าง”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img