วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlightศาลฎีกาจำคุก8เดือน-ไม่รอลงอาญา “3แกนนำพธม.”ชุมนุมต้านรบ.สมัคร
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ศาลฎีกาจำคุก8เดือน-ไม่รอลงอาญา “3แกนนำพธม.”ชุมนุมต้านรบ.สมัคร

ศาลฎีกาสั่งจำคุก’’ไชยวัฒน์-อมร-เทิดภูมิ 3 เเกนนำ พธม.ชุมนุมต้านรัฐบาลสมัครคนละ 8เดือน ไม่รอลงอาญา

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.64  ที่ห้องพิจารณาคดี 811 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ชุมนุมดาวกระจาย ปี 2551 ขับไล่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีขณะนั้น โดยพนักอัยการฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องอดีตแกนนำ 9 คนคือ พลตรีจำลอง ศรีเมือง, นายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายพิภพ ธงไชย, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข, นายสุริยะใส กตะศิลา, นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์, นายอมร อมรรัตนานนท์ หรือรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี และนายเทิดภูมิ ใจดี ร่วมกันเป็นจำเลย 1 ถึง 9 ในความผิดฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีอื่นใดฯ

เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงรัฐบาลโดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนในหมู่ประชาชนและก่อให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร, ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการโดยผู้กระทำคนหนึ่งคนใดมีอาวุธ และเมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแต่ไม่เลิก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116, 215, 216

กรณีเมื่อปี 2551 กลุ่มพันธมิตรได้รวมตัวกันต่อต้านและขับไล่รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีขณะนั้น

คดีนี้ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2560 ให้ยกฟ้อง พลตรีจำลอง จำเลยที่ 1 ถึง 6 ส่วนนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์, นายอมร อมรรัตนานนท์ หรือรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี และนายเทิดภูมิ ใจดี จำเลยที่ 7 ถึง 9 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 แต่เมื่อพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งเจตนาคดีและเหตุผล ประกอบอายุ ประวัติ อาชีพ ความประพฤติ การศึกษา อบรมและสุขภาพของจำเลยทั้งสองแล้ว กรณีเห็นควรรอการกำหนดโทษไว้ 2 ปี

ต่อมาอัยการโจทก์ยื่นอุทธรณ์ ซึ่งต่อมาวันที่ 30 มกราคม 2562 ศาลอาญาได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ โดยเห็นว่า จำเลยที่ 7-9 ไม่มีความผิด จึงพิพากษาแก้ให้ยกฟ้องทั้งสามด้วยและอัยการโจทก์ยื่นฎีกาขอให้ศาลฎีกาพิพากษาลงโทษจำเลยทั้ง 9 คนด้วย

วันนี้ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาโดยยกฟ้องจำเลยที่ 1- 6 และพิพากษาแก้คำพิพากษาศาลอุทธรณ์สั่งจำคุกจำเลย 7-9 ให้จำคุก 8 เดือน ไม่รอลงอาญา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img