วันศุกร์, พฤษภาคม 24, 2024
หน้าแรกNEWS"กก." เร่งส.ส.ทำการบ้าน-รวบความเห็นปชช. ปรับร่างม.112
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กก.” เร่งส.ส.ทำการบ้าน-รวบความเห็นปชช. ปรับร่างม.112

“โฆษกก้าวไกล” เร่งส.ส.ทำการบ้าน-รวบรวมความเห็นปชช. ปรับร่างม.112 รับสถานการณ์เปลี่ยน ยันไม่น้อยใจ “เพื่อไทย” เปลี่ยนท่าที

วันที่ 4 พ.ย.64 ที่รัฐสภา นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางแนวทางการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 ว่า พรรคก้าวไกลดำเนินการมาตั้งแต่เดือนก.พ.64 น่าจะเป็นทางออกที่ทุกฝ่ายที่พอจะมีฉันทามติร่วมกันได้ แต่สถานการณ์ตอนนี้เปลี่ยนไป เราต้องทบทวนให้สอดรับกับสถานการณ์หรือไม่ วันนี้ประชาชนเรียกร้องมากขึ้นกว่านั้น มีการปล่อยให้มีการใช้มาตรา 112 ที่พร่ำเพรื่อ เกิดการฟ้องร้องกันเต็มไปหมด คนที่โดนมาตรา 112 เปิดชื่อมา บุคคลเหล่านั้นไม่ใช่อาชญากรต่อชาติบ้านเมือง คนที่ก่ออาชญากรรมค้ายาเสพติด ฆาตกร ยังไม่ถูกลงโทษขนาดนี้เลย ตกลงแล้วเขาสมควรได้รับโทษเยอะขนาดนี้หรือไม่ ดังนั้นวันนี้พรรคก้าวไกล ต้องกลับมาทบทวนแล้วว่า มันตอบรับกับสถานการณ์หรือไม่ ยังไม่มีพรรคการเมืองใดลงชื่อร่วมกันกับเราเลย ก็ต้องคิดถึงมือในสภาด้วย ถ้ามือในสภาฯยกผ่าน จึงจะเกิดการแก้ไข

“ไม่ใช่ตกลงร่วมกันเพื่อทำให้อีกฝ่ายหนึ่งยอมจำนน รู้สึกอึดอัด หรือรู้สึกไม่พึงพอใจ ไม่อย่างนั้นสังคมจะเดินหน้าต่อไปได้อย่างไร ดังนั้น ไม่ว่าจะการแก้ไขก็ดี หรือการยกเลิกก็ดี พรรคก้าวไกล พร้อมที่จะรับฟัง และผลักดันอยู่แล้ว เพียงแต่เราต้องโอบรับความเห็นอื่นๆ และคำนึงถึงโอกาส หรือวิธีการที่จะทำให้เกิดขึ้นจริง”

เมื่อถามว่าถ้าเสียงพรรคก้าวไกลไม่พอในการแก้ไขในสภา จะมีแนวทางผลักดันอย่างไรต่อไป นายวิโรจน์ กล่าวว่า ส.ส.ของเราทุกคนต้องเร่งทำการบ้าน รวบรวมปัญหา และความเห็นของประชาชนทุกกลุ่ม วันนี้ไม่ใช่ว่าใครต้องเริ่มก่อน แต่ต้องเริ่มไปพร้อมกันนี้ พรรคก้าวไกลต้องขยับในสภาด้วย ข้างนอกต้องขับเคลื่อนด้วย เป็นการเติมกำลังใจกัน ตนคิดว่า เรื่องนี้เราต้องอดทน และอย่าล้มเลิกความตั้งใจ

เมื่อถามว่า จะมีการหาว่าพรรคก้าวไกลไปปลุกม็อบอีกหรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า วันนี้ถ้าพรรคก้าวไกลเงียบ ภาคประชาชนจะยิ่งรุนแรง เพราะไม่มีทางระบายออกเชิงระบบที่เป็นไปได้ ข้อกล่าวหาว่าพรรคก้าวไกล ปลุกม็อบนั้น วันนี้ภาคประชาชนตั้งคำถามกับพรรคก้าวไกลอย่างรุนแรง ในสภา เป็นพรรคที่ชัดเจนที่สุดแล้ว ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์จากภาคประชาชนว่า ตอบสนองเขาน้อยเกินไป

เมื่อถามว่าท่าทีของพรรคเพื่อไทยไม่เอาด้วย นายวิโรจน์ กล่าวว่า คงต้องหารือกันในวิปฝ่ายค้าน เราก็ต้องเคารพในการตัดสินใจของเขา ประชาชนก็ต้องติดตามท่าทีของแต่ละพรรคเอง คงไม่ไปวิจารณ์การทำงาน แต่ของพรรคก้าวไกล ไม่ได้น้อยใจอะไร แต่เราเข้าใจสถานการณ์ว่า เสียงในการแก้ไขเริ่มไม่เพียงพอแล้ว เราก็ต้องทำงานหนักขึ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img