วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight“จรัญ” ชี้คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญคือ’’ของจริง’’ ไม่ใช่คำขู่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จรัญ” ชี้คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญคือ’’ของจริง’’ ไม่ใช่คำขู่

‘’จรัญ’’เชื่อคำวินิจฉัยศาลรธน.ปมล้มล้างการปกครอง เป็นเจตนาป้องปราม กลุ่มเคลื่อนไหวเกินขอบเขต  ระบุไม่มีใครกลัวคำขู่พร้อมที่จะตายได้ทุกวัน แต่คำวินิจฉัยคือของจริง ไม่ใช่คำขู่

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 64  นายจรัญ ภักดีธนากุล ผู้อำนายการหลักสูตรนิติศาสตร์มหาบัณทิต มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวตอนหนึ่งในระหว่างการบรรยายพิเศษ ให้กับนักศึกษาหลักสูตรการพัฒนาการเมือง และการเลือกตั้งระดับสูง (พตส.) รุ่นที่ 12  ในหัวข้อ “ธรรมาภิบาลกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปด้านการเมือง” หลังจากถูกถามถึงความเห็นต่อคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญกรณีการล้มล้างการปกครอง   ว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าวเชื่อว่า ต้องการจะออกมาเตือน ป้องปรามว่าการกระทำของกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวไม่มีขอบเขตผิดกฎหมายและมีความผิดระดับร้ายแรง เพราะหากถือตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ถือว่าร้ายแรงมากจึงเหมือนอยากจะให้ถอยกันให้หมด

นายจรัญ กล่าวต่อว่า คำวินิจฉัยก็ชัดเจนว่ามีผลเฉพาะคนที่ทำผิดคือผู้ถูกร้องทั้ง 3 คนเท่านั้น ไม่มีผลผูกพันคนอื่น แต่ยอมรับว่าอาจจะมีคนตกใจโดยเฉพาะกลุ่มเครือข่ายที่เคยสนับสนุน เพราะที่ผ่านมาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร แต่ครั้งนี้คำวินิจฉัยถูกแยกออกเป็นสองส่วนคือคำวินิจฉัยที่เป็นประเด็นโดยตรง และคำวินิจฉัยที่มีการนำประเด็นต่างๆมาขยายเหตุผลว่าศาลได้ผ่านกระบวนการความคิดประมวลมาต่างๆจึงนำมาแสดงเหมือนชักแม่น้ำทั้ง 5 มาให้ประชาชนได้ทราบ  เพราะศาลยึดหลักมาโดยตลอดว่าศาลจะไม่ชี้แจงหลังการพิจารณา ดังนั้นเหตุผลที่เป็นองค์ประกอบจึงไม่มีผลผูกพัน

‘ก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะอ่านคำวินิจฉัย มีสื่อมวลชนมาสัมภาษณ์ เกี่ยวกับประเด็นการเสนอแก้ ม112 ซึ่งคนไม่เห็นด้วยที่จะยกเลิกและแก้ไข ซึ่งบังเอิญว่าสอดคล้องและเป็นไปในแนวทางเดียวกันกับศาลรัฐธรรมนูญ และยอมรับว่า ถูกขู่ เช่นกัน แต่ขอบอกเลยว่า ไม่มีใครเค้ากลัวคำขู่ คนทำงานมาถึงขนาดนี้ พร้อมที่จะตายได้ทุกวัน เพราะตอนนี้อยู่ก็ถือเป็นกำไร แต่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ คือของจริง ไม่ใช่คำขู่”

นายจรัญ กล่าวอีกว่า จากการวิเคราะห์คำวินิจฉัยดังกล่าวเห็นว่า  ท่านต้องการปรามเพราะไม่ต้องการให้ลุกลามไปมากกว่านี้ เพราะถ้าคุณไม่พอใจรัฐบาล คุณก็โค่นล้มรัฐบาลไป ไม่เกี่ยวข้องกับองค์พระประมุขของชาติ ดังนั้น ขออย่าตกใจ และผมให้มั่นใจว่า คนในวงการตุลาการจะไม่บ้าจี้ ให้เกิดความรุนแรงทางใดทางหนึ่ง แต่ท่านจะพยายามประคับประคอง และมั่นใจว่าเมื่อคำตัดสินออกมาแบบนี้ เหตุการณ์จะสงบขึ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img