วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight"เสรี-กิตติศักดิ์"รับไม่ได้ยุบส.ว.เชื่อร่าง"ไอลอว์"ไม่ผ่านสภาฯแน่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เสรี-กิตติศักดิ์”รับไม่ได้ยุบส.ว.เชื่อร่าง”ไอลอว์”ไม่ผ่านสภาฯแน่

“เสรี-กิตติศักดิ์” เชื่อร่างแก้รธน.”ไอลอว์” ร่วงแน่ รับไม่ได้ยุบส.ว.เหลือแค่สภาผู้แทนฯ ยก16 ล้านเสียงเห็นชอบรธน.60 ข่มแสนชื่อขอแก้ไขรธน.

วันที่ 13 พ.ย.64 นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. กล่าวถึงกรณีที่ประชุมรัฐสภาจะพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับภาคประชาชนในวันที่ 16 พ.ย.ว่า ในวันที่ 15 พ.ย.นี้ เวลา 08.30น. ส.ว.จะเปิดเวทีย่อยพูดคุยเนื้อหาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนว่า มีประเด็นแก้ไขเรื่องใด ด้วยเหตุใดบ้าง เหมาะสมจะแก้ไขหรือไม่ จะให้ส.ว.แสดงความคิดเห็น มุมมองต่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว ส่วนการลงมติโหวตวาระแรกในวันที่ 16พ.ย.นั้น จะให้เป็นดุลยพินิจของส.ว.แต่ละคนในการลงมติ

ส่วนตัวดูแล้วโอกาสผ่านยาก เพราะเนื้อหาที่เสนอแก้ไขเป็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างรัฐสภา ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง องค์กรอิสระ และยังเปิดช่องให้แทรกแซงการทำงานของศาลและองค์กรอิสระได้ ฝ่ายที่เสนอมารู้อยู่แก่ใจว่า โอกาสไม่ผ่านมีสูง แต่ยังเสนอเข้ามา เพื่อใช้สร้างความชอบธรรมในการเรียกมวลชนว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชนถูกปฏิเสธโดยรัฐสภา ต้องการให้รัฐสภาถูกเข้าใจผิดจากประชาชน ทั้งที่รัฐสภาไม่มีเจตนาเช่นนั้น พร้อมให้ความสำคัญและรับฟังเสียงประชาชน แต่ข้อเสนอเป็นปัญหาจริงๆ ถึงขั้นทำให้กระบวนการยุติธรรมไม่มีข้อยุติ ยิ่งทำให้สร้างความขัดแย้งในสังคมเพิ่มขึ้น ทำให้ไม่สามารถรับร่างได้

ด้านนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. กล่าวว่า ขอฟันธง100% ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน จะไม่ผ่านวาระรับหลักการจากรัฐสภา ส.ว.ไม่มีทางเห็นชอบเกิน 1 ใน 3 หรือ 84 คนแน่นอน เนื้อหาที่เสนอแก้ไขไม่เรียกว่า ปฏิรูป แต่เป็นการปฏิวัติ เพราะเป็นการแก้ไขทั้งโครงสร้างรัฐสภา ศาล และองค์กรอิสระให้เอาตามที่ฝ่ายตนเองต้องการ

โดยเฉพาะข้อเสนอที่ให้เหลือเพียงแค่สภาผู้แทนราษฎรเพียงสภาเดียว ไม่เหมาะสมกับประเทศไทย ทำให้ขาดการถ่วงดุล ส.ว.ไม่ติดใจที่เสนอให้ยกเลิกวุฒิสภา เพราะส.ว.อยู่ตามรัฐธรรมนูญอีกแค่ 2 ปีกว่า จะหมดหน้าที่แล้ว แต่กังวลอนาคตประเทศ ถ้าเหลือแค่สภาเดียว ไม่เหมาะสมกับประเทศไทยแน่น ยิ่งไปแก้โครงสร้างศาล องค์กรอิสระเพิ่ม ก็ยิ่งไปกันใหญ่

ถ้าอ้างรายชื่อประชาชน 100,000 คน สนับสนุนร่างแก้ไขฉบับนี้ ขอให้ดูความเห็น 16 ล้านคนที่ให้ความเห็นชอบรัฐธรรมนูญปี 2560ด้วย อย่างไรก็ตามเราให้ความสำคัญกับประชาชนหลักแสนคนที่เสนอให้แก้ไข แต่ถ้าหลักการที่เสนอมาไม่เหมาะสมกับประเทศไทย ต่อให้มีรายชื่อมากเท่าไร ก็ให้ผ่านไม่ได้

นายกิตติศักดิ์กล่าวว่า เชื่อว่า หากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา จะไม่เป็นชนวนให้เกิดความขัดแย้ง มีการชุมนุมมากขึ้น เพราะคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญครั้งนี้ระบุไว้ชัด จะเคลื่อนไหวในลักษณะหมิ่นเหม่ไม่ได้ หลังจากนี้ฝ่ายการเมืองต้องสำเหนียกว่า คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันทุกองค์กร เป็นที่สิ้นสุด หากยังไปสนับสนุนการเคลื่อนไหวต้องพิจารณาจะได้คุ้มเสียหรือไม่ อาจถูกยุบพรรคได้ ข้อหาล้มล้างการปกครอง การเป็นกบฏมีโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img