วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight15 พ.ย."ประชาธิปัตย์" นัดถกโหวตร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

15 พ.ย.”ประชาธิปัตย์” นัดถกโหวตร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

“ชินวรณ์”เผย 15 พ.ย.”ประชาธิปัตย์”นัดประชุมถกโหวตร่างแก้ ฉบับประชาชนแต่ขอฟังการอภิปรายอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 64 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)ถึงการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับภาคประชาชน ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันที่ 16 พฤศจิกายน ก่อนจะมีการลงมติในเช้าวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้ ว่า วิปรัฐบาลจะมีการประชุมกันในวันที่ 15 พฤศจิกายน เวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวว่า แต่ละพรรคมีความเห็นเป็นอย่างไร เพื่อนำข้อคิดเห็นไปเสนอต่อพรรคอีกครั้ง โดยในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์จะมีการประชุมพรรคในวันเดียวกันเวลา 16.30 น.ก็จะได้ข้อยุติว่าเห็นเป็นอย่างไร

อย่างไรก็ตามส่วนตัวเห็นว่า ข้อเสนอของภาคประชาชนเป็นเรื่องที่พรรคสนับสนุนอยู่แล้ว โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนั้น เมื่อประธานรัฐสภารับให้บรรจุระเบียบวาระ และได้มีการประชุมวิปสามฝ่ายเบื้องต้นเกี่ยวกับการแบ่งเวลาในการอภิปรายทั้งหมด 18 ชั่วโมง วิปฝ่ายค้าน 5 ชั่วโมง ผู้เสนอร่าง 3 ชั่วโมงแถลงมติในวันที่ 17 พฤศจิกายน อีก 3 ชั่วโมง ซึ่งในที่ประชุมไม่ได้มีการพูดคุยกันว่าจะลงมติไปทิศทางใด

ทั้งนี้ตนเองได้เตรียมประเด็นอภิปรายด้วยในเรื่องของการสนับสนุนสิทธิในการเสนอร่างกฎหมายโดยภาคประชาชน ซึ่งถือว่าเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ที่เห็นว่า ควรเสนอเข้ามา และพูดถึงหลักการการปกครองในระบอบประชาธิปไตยโดยภาพรวมว่าเป็นอย่างไร รวมถึงกระบวนการปกครองระบอบประชาธิปไตยในทางสากล เพื่อมาเปรียบเทียบให้เห็นชัดเจนมากขึ้น และลงในรายละเอียดในรายมาตรา ซึ่งขอนำไปพูดในวันอภิปราย เช่นการมีสภาเดียว การยกเลิก ส.ว.เป็นต้น

ส่วน แนวโน้มพรรคประชาธิปัตย์จะลงมติไปในทิศทางใดนั้น ต้องเอาผลสรุปของที่ประชุมวิปรัฐบาลไปพูดคุยกัน ซึ่งเรื่องรัฐธรรมนูญในพรรคฯก็หารือไปแล้วบางส่วน แต่ต้องฟังที่ประชุมพรรคอีกครั้ง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img