วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2024
หน้าแรกHighlight“เลขาฯสมช.”ชงขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน-ยกระดับTest&Go เพิ่มพื้นที่แซนด์บ็อกซ์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เลขาฯสมช.”ชงขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน-ยกระดับTest&Go เพิ่มพื้นที่แซนด์บ็อกซ์

“พล.อ.สุพจน์” เตรียมเสนอ “ศบค.” ขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก  2 เดือนถึง 31 มี.ค.65 เล็งเพิ่มพื้นที่แซนด์บ็อกซ์ ยกระดับ Test&Go ตรวจ RT-PCR 2 รอบเพื่อให้เข้าไทยได้อย่างปลอดภัย

เมื่อวันที่ 19 ม.ค.65 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภามั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. เปิดเผยว่า ในที่ประชุม ศปก.ศบค. วันนี้ จะประเมินสถานการณ์ภาพรวมหลังปีใหม่ และการผ่อนคลายมาตรการหลังตัวเลขผู้ติดเชื้อทรงตัว และระบบการรักษาพยาบาลสามารถรองรับได้ ทั้งนี้จะพิจารณาขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งที่ 16 ออกไปอีก 2 เดือน

ซึ่งเดิมสิ้นสุดในวันที่ 31 ม.ค.2565 ให้สิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค.2565  ทุกอย่างเป็นไปตามเงื่อนเวลา และยังคงมีความจำเป็น ในการต้องบังคับใช้ในบางกิจกรรมกิจการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค การเดินทางเข้าประเทศและการห้ามคน ส่วนการพิจารณาระดับพื้นที่สีทั้งพื้นที่สีฟ้า 5 จังหวัดที่รอการพิจารณา และพื้นที่ แซนด์บ๊อกซ์ ที่จะพิจารณาอีก 13 พื้นที่ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะกำหนดเป็นพื้นที่แซนด์บ็อกซ์ทั้งหมดหรือไม่ 

เมื่อถามว่าเป็นไปได้ในการอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศในรูปแบบเดิม นั้น พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า จริงๆที่คิดไว้แล้วเป็นรูปแบบที่ดีที่สุด เพียงแต่ที่ผ่านมามีประสบการณ์  ขณะที่ระบบ Test & Go เงื่อนไขที่สำคัญคือหาวิธีการควบคุมผู้ที่เดินทางเข้าประเทศในได้ใน 7 วัน เพราะหลัง 7 วันไปแล้วถือว่าปลอดภัย โดยเมื่อผู้ที่เดินทางเข้าประเทศจะต้องดำเนินการคือตรวจคัดกรองเชื้อและต้องอยู่ในการควบคุม หรือ คุมไว้สังเกต ซึ่งจะต้องทราบว่าผู้ที่เดินทางเข้าประเทศนั้นจะต้องรู้ว่าอยู่ที่ไหนโดยมีระบบติดตามตัว ซึ่งอาจจะต้องมีมาตรการเพิ่มเติม แต่ไม่ถึงกับขั้นต้องกักตัว 7 วันอย่างแน่นอน และเมื่อปลอดภัยก็สามารถเดินทางทั่วประเทศไทยได้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการยกระดับ Test & Go มากขึ้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน โดยเป็นการอนุญาตให้ผู้ที่ลงทะเบียนแบบ Test & Go ไว้แล้ว ยังคงเข้าประเทศได้   

พล.อ.สุพจน์ กล่าวอีกว่า การผ่อนคลายมาตรการบางส่วนนั้นจะเริ่มเลย แต่บางส่วนจะเริ่มผ่อนคลายในวันที่ 1 ก.พ. เป็นต้นไป แต่ในวันนี้ที่ประชุมศปก.ศบค.จะทำข้อสรุปและส่งเข้าศบค.พิจารณาในวันพรุ่งนี้ ส่วนการปรับมาตรการโซนสี จะอนุญาตให้มีการดื่มสุราในร้านอาหารได้หรือไม่นั้น ยืนยันว่าแต่ละพื้นที่โซนสีจะมีมาตรการควบคุมอยู่แล้ว ซึ่งพื้นที่จังหวัดจะมีการเพิ่มเติมมาตรการออกไปควบคุมในลักษณะต่างๆ ตามความจำเป็น 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img