วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWS“บิ๊กป๊อก”พร้อมชงครม.เคาะเลือก “ผู้ว่าฯกทม.-นายกฯเมืองพัทยา” ชี้พ.ค.เหมาะ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กป๊อก”พร้อมชงครม.เคาะเลือก “ผู้ว่าฯกทม.-นายกฯเมืองพัทยา” ชี้พ.ค.เหมาะ

“มท.1” แจงวุฒิฯพร้อมส่งเรื่องให้ครม เคาะเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-นายกฯเมืองพัทยา ต้นเดือนมี.ค.นี้ คาดจัดเลือกตั้งพร้อมกันเดือนพ.ค.

วันที่ 31 ม.ค.65 ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา มีการประชุมวุฒิสถา ที่มี พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 เป็นประธานในการประชุม ทั้งนี้ที่ประชุมได้พิจารณากระทู้สด ของนายวันชัย สอนศิริ ส.ว.เรื่อง การจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. จะเริ่มเมื่อไหร่ ซึ่งพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ชี้แจงว่า กระทรวงมหาดไทย ประสานกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยมีการประสานงานกันอย่างต่อเนื่อง โดยในวันที่ 21 ก.พ.จะหารือร่วมกันอีกครั้ง เพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงต้นเดือนมี.ค. จากนั้น ครม. จะมีมติ และเมื่อมีมติอย่างไร สัปดาห์ถัดไปจะแจ้ง กกต. ให้ประกาศ เบื้องต้นที่คาดการณ์ได้ คือ ปลายเดือนมีนาคมนี้ กกต. จะประกาศให้มีการเลือกตั้ง ส่วนจะเป็นการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.​พร้อมกับนายกเมืองพัทยา หรือแยกจากนั้นนั้นต้องขึ้นอยู่กับมติครม. ซึ่งตนตอบแทนไม่ได้

“หลังจากที่มีมติ ครม. ต้องประกาศและหลังจากประกาศเลือกตั้ง ต้องจัดเลือกตั้งภายใน 60 วัน เบื้องต้นคาดการณ์ว่าในเดือนพ.ค.จะเหมาะสม เพราะไม่ติดวันหยุดสงกรานต์ หรือเทศกาลของบางศาสนา อย่างไรก็ดีการทำงานมีขั้นมีตอน ไม่ได้นิ่งเฉย ไม่ได้ยื้อ และทำตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่เกี่ยวกับการมีเงื่อนงำหรือการดึงการเลือกตั้ง เพื่อประโยชน์กับพรรคการเมืองใด” พล.อ.อนุพงศ์ กล่าว และว่า คาดว่าจะจัดการเลือกตั้งการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ในคราวเดียวกัน ทั้งนี้กทม.​และพัทยา ไม่มีปัญหาซ้ำซ้อน หรือทับซ้อนในพื้นที่ ดังนั้นการหารือจะเสนอให้จัดการเลือกตั้งไปพร้อมกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img