วันศุกร์, พฤษภาคม 24, 2024
หน้าแรกHighlight“วิษณุ”ยันรถไฟฟ้าสายสีเขียว “ภท.”ต้องร่วมรับผิดชอบกับครม. แม้บอยคอต
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิษณุ”ยันรถไฟฟ้าสายสีเขียว “ภท.”ต้องร่วมรับผิดชอบกับครม. แม้บอยคอต

 ‘วิษณุ’ ยืนยันปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว “ภูมิใจไทย” ต้องร่วมรับผิดชอบกับ ครม. ตามรัฐธรรมนูญ ม.164 แม้ บอยคอตแลว ชี้ ก.ม.เปิดทางเดินหน้าโครงการได้ แต่ในทางการเมืองอยู่ที่นายกฯ

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 65 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีหากรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย 7 คน จะไม่ร่วมลงมติหรือโหวตโน ในวาระการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้ความเห็นชอบผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) เพราะเกรงว่าอาจเกี่ยวโยงมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ว่า โดยปกติแล้วการไม่เข้าร่วมประชุม ครม. หรือเข้าประชุมแล้วไม่ร่วมโหวต หรือโหวตไม่เห็นด้วย ซึ่งทั้งหมดจะตั้งต้นด้วยสมมุติฐานว่าผิด และถ้ามันผิด ก็ไม่ต้องรับผิดตามมาตรา 157 แต่รับผิดทางการเมือง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 164 ซึ่งบัญญัติว่า ครม. ต้องรับผิดชอบร่วมกันในการกำหนดนโยบายและการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ความรับผิดเป็นตัวๆ ก็จะเหมือนกับคดีหวยสองตัว สามตัว ที่รัฐมนตรีคนใดไม่เข้าประชุมก็ถือว่าไม่เกี่ยวต้องรับผิดตามมาตรา 157 แต่ทั้งหมดนี้ตั้งอยู่บนสมมติฐานว่าผิด แต่ถ้าไม่ผิดขึ้นมาก็อีกเรื่องหนึ่ง

ส่วนถ้าหากหากเกิดกรณีดังกล่าว จะมีผลต่อมติ ครม.นั้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ดังนั้นจึงถือว่ามติ ครม.สมบูรณ์ อย่างไรก็ตามกรณีที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่าได้ตอบข้อชี้แจง 4 ข้อของกระทรวงคมนาคม และส่งไปที่กระทรวงมหาดไทยแล้ว นั้นยังไม่เห็นในส่วนนี้ หากตอบมาใหม่ ก็ต้องมาชี้แจงใน ครม. ใหม่

เมื่อถามว่าถ้ารัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยยังไม่เห็นด้วยกับข้อชี้แจงดังกล่าว โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวยังจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในทางกฎหมาย สามารถเดินหน้าต่อไปได้ แต่ในทางการเมืองจะสามารถเดินหน้าได้หรือไม่ อยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โดยปกติมติ ครม. ไม่จำเป็นว่าจะต้องมีความเห็นชอบร่วมกันหมด เรื่องการโหวตและการไม่เห็นด้วย หรืองดออกเสียง มีหลายครั้ง แต่ไม่เคยทำเป็นพักๆ แบบนี้ ส่วนมากรัฐมนตรีก็นั่งอยู่ในห้องประชุม ครม. และอภิปรายว่าไม่เห็นด้วย ซึ่งในการโหวตของ ครม. เคยมีการโหวตอยู่เหมือนกันประมาณ 1-2 ครั้ง ในกรณีจำเป็น เช่นในสมัยรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช ที่ท้าให้โหวตบ่อย

เมื่อถามว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กลัวจะมีคดีติดตัว นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่เอา ให้ไปถามท่านอนุทินเอง อย่าเอาว่าท่านว่าอย่างไร แล้วมาถามผม ซึ่งก็ไม่ห่วงๆว่าจะกระทบเสถียรภาพของรัฐ  แต่ถ้าพยายามทำให้เรียบร้อยได้ก็จะเป็นเรื่องดี ที่บอกว่าไม่ห่วง ไม่ใช่ว่าไม่สนใจ เพราะ ครม.เป็นรัฐบาลผสม ก็ต้องสนใจกัน และพยายามประคับประคอง ซึ่งการที่ ครม. ไม่ได้พิจารณาให้เสร็จในครั้งที่แล้ว และรอให้โอกาสกระทรวงมหาดไทยจะชี้แจงต่อไป ก็ถือว่าได้ดีในระดับหนึ่งแล้ว ถือเป็นการประนีประนอม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img