วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight“เทพไท”ชี้“ภท.”เดินเกมการเมือง ใช้ไม้เด็ดขู่ถอนตัว ถ้ากม.กัญชาไม่ผ่าน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”ชี้“ภท.”เดินเกมการเมือง ใช้ไม้เด็ดขู่ถอนตัว ถ้ากม.กัญชาไม่ผ่าน

“เทพไท” ชี้ ภท. เดินเกมการเมืองที่เหนือขั้น ใช้ไม้เด็ดถ้ากม.กัญชา ประกาศถอนตัว เหน็บปชป.อยู่แบบเจียมตัวไม่กล้าทำอะไร

วันที่ 21 ก.พ.65 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัว ข้อความว่า ผมเห็นข่าวเรื่องการปลดล็อคกัญชา ซึ่งเป็นนโยบายของพรรคภูมิใจไทย อยู่ในระหว่างการการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ….ของสภาผู้แทนราษฎร และมีการประกาศท่าทีจาก นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “ตนขอประกาศจุดยืนในนามตัวแทนพรรคภูมิใจไทย ถ้าหากรัฐบาลชุดนี้ไม่เห็นชอบกับกฎหมายปลูกกัญชา เพื่อการแพทย์ หรือไม่มีการพิจารณา พ.ร.บ.กัญชง กัญชา ทำให้การขับเคลื่อนไม่เดินหน้า ขอประกาศจุดยืนว่า พรรคภูมิใจไทย รวมถึงตน จะขอถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลทันที เพราะถือว่าไม่เห็นประโยชน์ของประชาชน”

จากการประกาศท่าทีของนายศุภชัยในครั้งนี้ ทำให้เกิดข้อสงสัย และเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายว่า
1.ทำไมนายศุภชัย โพธิ์สุ อยู่ในฐานะเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะต้องวางตัวเป็นกลาง แต่กลับประกาศท่าที จุดยืนกดดันรัฐบาล ในเรื่อง การปลดล็อคกัญชา แทนคนในพรรคภูมิใจไทย
2.พรรคภูมิใจไทย อาจจะมีไม้เด็ด ไม้ตาย คุมเสียงสนับสนุนนายกรัฐมนตรี 160 เสียงอยู่ในมือตามที่เป็นข่าว จึงสามารถข่มขู่ กดดันรัฐบาลได้
3.พรรคภูมิใจไทย คงอ่านเกมขาดแล้วว่า ร่างราชบัญญัติ กัญชากัญชง ฉบับนี้ จะต้องผ่านมติของสภาอย่างแน่นอน จึงออกมาตีกิน หวังสร้างคะแนนนิยมจากกลุ่มสายเขียว
4.พรรคภูมิใจไทย คงประเมินสถานการณ์แล้ว เห็นว่าอายุของรัฐบาลกำลังนับถอยหลัง จึงต้องเร่งรัดให้มีการออกพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อสร้างเป็นการสร้างผลงานให้กับพรรค

ส่วนตัวเห็นว่าพรรคภูมิใจไทย เป็นพรรคการเมืองที่เดินเกมทางการเมืองได้ดีที่สุด มีจังหวะจะโคนในการต่อรอง กดดันทางการเมือง ซึ่งต่างกับพรรคประชาธิปัตย์ ที่เจียมเนื้อเจียมตัว ไม่กล้าต่อรองใดๆ เห็นได้จากการเลือกตั้งซ่อมส.ส.3 เขต ในพื้นที่ภาคใต้ หากพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเงื่อนไขการถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ถ้าพรรคพลังประชารัฐเสียมารยาท ส่งผู้สมัครลงแข่งขันด้วย ก็เชื่อว่าการเลือกตั้งซ่อมทั้ง 3 เขต จะไม่มีการแข่งขันที่รุนแรงชนิดแพ้กันไม่ได้ จนทำให้พรรคประชาธิปัตย์ต้องเหนื่อยโดยไม่จำเป็น และยังเป็นการทำลายวัฒนธรรมการเมืองภาคใต้อย่างสิ้นเชิงอีกด้วย

ผมขอสนับสนุนการออกพระราชบัญญัติกัญชา กัญชงให้สำเร็จโดยเร็ว เช่นเดียวกับพระราชบัญญัติพืชกระท่อม ที่ได้ออกเป็นกฎหมายสำเร็จไปแล้วก่อนหน้านี้แล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img