วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlightโพลชี้ปชช.เชื่อมั่นรัฐบาลรับมือโควิดและผลกระทบสถานการณ์“ยูเครน-รัสเซีย”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

โพลชี้ปชช.เชื่อมั่นรัฐบาลรับมือโควิดและผลกระทบสถานการณ์“ยูเครน-รัสเซีย”

“ซูเปอร์โพล” เผยประชาชนเชื่อมั่นต่อรัฐบาลในสถานการณ์โควิด-19 และผลกระทบจากการสู้รบระหว่างยูเครน กับ รัสเซียได้ 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง วิกฤตโควิดและสงครามยูเครน กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศโดยดำเนินดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,145 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 1 – 4 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 82.4 ระบุ เชื่อมั่นต่อมาตรการช่วยเหลือประชาชนด้านต่าง ๆ ยามวิกฤต เช่น โครงการคนละครึ่ง ขณะที่ร้อยละ 78.5 ระบุ เชื่อมั่นต่อรัฐบาลในการแสดงท่าทีเป็นกลางทางการเมืองระหว่างประเทศ ยึดหลักมนุษยธรรมสากล เรียกร้องการถอนทหาร ในวิกฤตการสู้รบระหว่างยูเครน กับ รัสเซีย

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 73.4 ระบุ เชื่อมั่นต่อรัฐบาลในการจัดการแก้ปัญหาต่าง ๆ ช่วงวิกฤตโควิด และผลกระทบจากการสู้รบระหว่าง ยูเครน กับ รัสเซีย ร้อยละ 69.3 ระบุ เชื่อมั่นต่อการจ้างงาน การมีงานทำของคนไทย และร้อยละ 65.2 ระบุ เชื่อมั่นในการจับจ่ายใช้สอย ซื้อสินค้า และ บริการ ในอีก 6 เดือนข้างหน้า

ที่น่าสนใจความต้องการ คือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 95.1 ระบุ ต้องการกู้เงิน เสริมสภาพคล่อง ร้อยละ 94.4 ระบุ ต้องการได้เงินกู้ตามจำนวนที่เพียงพอต่อการทำธุรกิจ ร้อยละ 92.8 ระบุ ต้องการใช้เทคโนโลยีและโซเชียลมีเดีย อำนวยประโยชน์ด้านการค้า การลงทุน คนรุ่นใหม่ ร้อยละ 90.1 ระบุ ต้องการหน่วยงานรัฐ ช่วยค้ำหลักประกันให้เพียงพอ และร้อยละ 85.5 ระบุ ต้องการช่องทางเพิ่มรายได้ ขยายตลาด

ดร.นพดล กรรณิกา

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 94.8 ระบุ ช่วยแก้ปัญหาภาระหนี้ และหนี้นอกระบบ ร้อยละ 88.7 ระบุ ลดต้นทุนการผลิต ร้อยละ 82.5 ระบุ เทคโนโลยี เพิ่มผลผลิตและรายได้ ร้อยละ 80.8 ระบุ มีตลาด ขายสินค้าตรงผู้ซื้อ ตัดพ่อค้าคนกลาง และร้อยละ 69.2 ระบุ สนับสนุน การแปรรูปผลผลิตการเกษตร

ที่น่าสนใจคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 91.1 ระบุ ต้องการมีรายได้พิเศษเพิ่ม จากหลากหลายช่องทาง เช่น อาชีพเสริม โซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ ร้อยละ 84.6 ระบุช่วยแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ร้อยละ 82.1 ระบุ ความก้าวหน้าในหน้าที่การงานร้อยละ 80.9 ระบุ การศึกษา และพัฒนาทักษะ อาชีพ และร้อยละ 75.3 ระบุ การใช้เทคโนโลยีในการทำงาน หารายได้พิเศษ นอกจากนี้ ส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 75.6 ระบุ ยังมีความหวังที่จะก้าวต่อไป และร้อยละ 24.4 ระบุ กลัวที่จะเดินไปข้างหน้า

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลโพลนี้ชี้ให้เห็นอย่างน่าสนใจยิ่งว่า มุมมองของประชาชนที่มีความเชื่อมั่นต่อรัฐบาล ในสถานการณ์โควิด-19 และผลกระทบจากการสู้รบระหว่าง ยูเครน กับ รัสเซีย ที่กำลังเกิดขึ้นภาพรวม ประชาชนส่วนใหญ่ยังเชื่อมั่นว่ารัฐบาล จะสามารถจัดการกับปัญหาต่างๆและความสมดุลระหว่างประเทศได้  อย่างไรก็ตามยังสะท้อนให้เห็นว่า ในความเชื่อมั่น ยังมีความหวั่นใจต่อปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ที่ต้องการให้รัฐบาล โดยหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าไปช่วยเหลือระดับปฏิบัติการมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในการส่งเสริมความมั่นคงทางรายได้ ทั้งการเข้าถึงแหล่งทุน  การพัฒนาทักษะแรงงาน การสนับสนุนเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่ภาครัฐจัดทำขึ้น การลดต้นทุนการผลิต การขยายตลาด รวมทั้งการแก้ปัญหาภาระหนี้และหนี้นอกระบบ เป็นต้น โดยเฉพาะในกลุ่มมนุษย์เงินเดือน วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และกลุ่มเกษตรกร 

“ทั้งนี้ในยามวิกฤตของโรคระบาดที่ต่อเนื่องและผลกระทบต่อสงครามระหว่างประเทศ ความเชื่อมั่นและความหวังร่วมกันในประเทศจะมีมากน้อยเพียงใด ขึ้นกับการนโยบายของรัฐที่ตรงเป้าและกลไกของรัฐ โดยเฉพาะการเอาใจใส่ในหน้าที่ของหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ที่จะต้องลงไปขับเคลื่อนดูและแก้ปัญหาให้ใกล้ชิดและมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ รวมทั้งการกระตือรือร้นช่วยเหลือตัวเองของทุกคน เพื่อให้ประเทศไทยและเราทุกคน ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด” ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img