วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight‘’วิษณุ’’แจงไทม์ไลน์อายุรัฐบาล’’ประยุทธ์’’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘’วิษณุ’’แจงไทม์ไลน์อายุรัฐบาล’’ประยุทธ์’’

‘วิษณุ’ชี้ไม่มีไทม์ไลน์การยุบสภา  จะยุบสภาเมื่อไหร่ก็ได้ต้องจัดเลือกตั้งภายใน 45-60 วัน หากรัฐบาลอยู่ครบวาระเลือกตั้งภายใน 30 วัน

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.65ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม  รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวพรรคร่วมรัฐบาลพูดถึงเรื่องการคว่ำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง  ว่า ไม่ทราบ แต่หากมีการคว่ำกฎหมายรูปจริงจะไม่มีการเดดล็อคทางการเมือง แต่มันจะไม่มีกฎหมายลูก แล้วถ้ามีการเลือกตั้งจะใช้กฎหมายอะไร ส่วนที่มีการพูดกันว่าหากคว่ำกฎหมายลูกแล้วจะไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวนั้นคงไม่ได้ต้องเป็นบัตรเลือกตั้งสองใบ เว้นแต่จะแก้รัฐธรรมนูญ

เมื่อถามย้ำว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการคว่ำกฎหมายลูกแล้วไปแก้รัฐธรรมนูญ นายวิษณุกล่าวว่า  ก็ไม่ได้ว่าอะไร วันนี้ก็แก้รัฐธรรมนูญได้ ไม่ต้องรอให้คว่ำ แต่ข้อสำคัญคือต้องใช้เวลา ส่วนหากถ้ากฎหมายลูกสองฉบับถูกคว่ำจะสามารถออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ขอตอบ ว่าจะออกเป็นพ.ร.ก.ได้หรือไม่เพราะยังเป็นปัญหาในเรื่องข้อกฎหมายที่สำคัญอยู่

‘’โดยปกติไม่น่าจะออกได้ เพราะสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเคยตีความออกมาแล้วว่าไม่น่าจะออกพ.ร.ก.มาทดแทนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญได้ และคงไม่ต้องไปยื่นตีความ เพราะเรื่องยังไม่เกิด  ส่วนหากเกิดปัญหาก็ต้องถามศาลรัฐธรรมนูญเพราะศาลรัฐธรรมนูญเหนือกว่าคณะกรรมการกฤษฎีกา อีกทั้งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญมีสถานะสูงกว่าพระราชบัญญัติธรรมดา ซึ่งพระราชกำหนดให้ออกทดแทนพระราชบัญญัติธรรมดาเท่านั้น ดังนั้นไม่รู้ว่าจะพูดกันไปทำไม’’

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกระแสข่าวการยุบสภาในช่วงปลายปีว่า ตนไม่ทราบก็ว่าจะถามพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อยู่เหมือนกัน แต่ไม่ได้ถามและการยุบสภาไม่มีไทม์ไลน์ยุบเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ถ้ายุบสภาแล้วจะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45-60 วัน  ซึ่งถ้ารัฐบาลอยู่จนครบวาระยาวไปถึงเดือนมี.ค.66 ก็ไม่ต้องยุบสภา แต่จะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 30 วัน ส่วนถ้าส.ส.จะย้ายไม่ต้องรอให้รัฐบาลหมดวาระ ถ้าสภาหมดก็ย้ายได้เลย.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img