วันอาทิตย์, พฤษภาคม 26, 2024
หน้าแรกHighlightผู้นำฝ่ายค้านมั่นใจข้อมูลแน่น“คว่ำรัฐบาล” ในศึกซักฟอกได้แน่นอน  
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ผู้นำฝ่ายค้านมั่นใจข้อมูลแน่น“คว่ำรัฐบาล” ในศึกซักฟอกได้แน่นอน  

“ชลน่าน” มั่นใจ ข้อมูลฝ่ายค้านเด็ดพอจูงใจ ส.ส. โหวตคว่ำรัฐบาลศึกซักฟอก กั๊กตอบ “อุ๊งอิ๊ง” นั่งแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย ชี้ อย่าเพิ่งด่วนสรุป ต้องฟังเสียงตอบรับประชาชน เปิดมาต้องร้องว้าว

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรมภายหลังเข้าร่วมพิธีรำลึก 30 ปี พฤษภาทมิฬ 35  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงความมั่นใจของฝ่ายค้านในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ครั้งนี้เป็นการอภิปรายปีสุดท้ายและครั้งสุดท้าย ดังนั้น ประเด็นเนื้อหาสาระ ข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายที่เราใช้ ฝ่ายค้านเตรียมพร้อมเต็มเปี่ยมและมั่นใจมากว่าจะทำให้ประชาชน ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ยอมรับในเหตุและผลในข้อหาข้อเท็จจริง ทำให้การตัดสินใจในการลงคะแนนมีเหตุผลรองรับ

ตนเชื่อว่าหลายพรรคอยากทำเพื่อชาติบ้านเมือง อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีให้กับประเทศชาติ ก็อาจจะตัดสินใจลงคะแนนไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรีที่เราอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ โดยเราคาดหมายทุกพรรครวมถึงพรรคเล็ก ซึ่งพรรคที่ค่อนข้างมีอิสระในการตัดสินใจพอสมควร คือ กลุ่มพรรคเล็กและกลุ่มพรรคที่แตกออกมาตั้งใหม่ เชื่อว่าเราน่าจะได้รับความร่วมมือจากส.ส.ที่เห็นแก่ประเทศชาติบ้านเมือง

เมื่อถามถึง กรณีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ชวนคนเสื้อแดงกลับบ้านจะมีผลต่อพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งใหญ่ครั้งหน้าหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การที่เราจะชนะแบบแลนด์สไลด์มากกว่า 250 ที่นั่งขึ้นไป ทุกฝ่ายโดยเฉพาะคนที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยต้องร่วมมือร่วมใจกัน ซึ่งฐานผู้ที่ให้การสนับสนุนตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน และเกิดกระบวนการคนเสื้อแดงขึ้นในช่วงปี 2551-2553 เมื่อเราถูกกระทำและมีรัฐบาลคสช.ขึ้นมา เราถูกตั้งเงื่อนไขให้มีการแยกสลาย แต่ละคนก็กระจัดกระจายกันไป แต่สิ่งสำคัญคือกลไกที่จะมารวมตัวกันต้องห้ามปิดกั้น ฉะนั้น ครอบครัวเพื่อไทยจึงเป็นนวัตกรรมที่จะเชิญคนที่มีแนวคิดและอุดมการณ์ที่ต้องการประชาธิปไตยที่แท้จริงมาร่วมแรงร่วมใจ ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์หนึ่งที่เราตั้งใจทำ ส่วนใครจะมีส่วนร่วมหรือไม่ขึ้นอยู่กับประชาชนจะตัดสินใจ

เมื่อถามว่า มีการมองว่าการที่เสื้อแดงกลับมาจะเป็นการสร้างความขัดแย้งใหม่อีกครั้งในสังคมหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราไม่ได้ใช้คำว่าเสื้อแดง ความเป็นเสื้อแดงและนปช.ยังติดตัวเขา แต่เมื่อคุณมาร่วมงานการเมืองกับเรา เราเชิญชวนให้เข้ามาเป็นสมาชิกพรรคครอบครัวเพื่อไทย ซึ่งความเป็นครอบครัวเพื่อไทยมีโอกาสในการแสดงออกในเรื่องสิทธิเสรีภาพ โดยเฉพาะสิทธิในเรื่องการเมืองมากกว่าความเป็นเสื้อแดงและนปช.ที่ถูกจำกัดเรื่องข้อกฎหมายหลายเรื่อง

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ เมื่อไหร่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เมื่อเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง เช่น มีการยุบสภา เราจะประกาศทันที ส่วนจะเป็นน.ส.แพทองธารหรือไม่นั้น ยังตอบไม่ได้ เพราะอยู่ในกลไกของการพิจารณาของพรรค แต่ชัดเจนว่าเราจะส่งสามรายชื่อ ส่วน น.ส.แพทองธาร จะเป็นหนึ่งในสามรายชื่อหรือไม่นั้น ต้องอยู่ในกระบวนการพิจารณาและการตอบรับของประชาชน

เมื่อถามว่า ขณะนี้ได้ครบสามรายชื่อแล้วหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า คณะทำงานยังดูอยู่เรื่อยๆ โดยมีมุมมองที่หลากหลายในเรื่องนี้ว่า แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยถ้าเสนอไป ประชาชนต้องร้องว้าวและมีความมั่นใจว่าจะเลือกเพื่อไทย เพราะเห็นผู้นำเช่นนี้

เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธาร ลงพื้นที่หลายครั้งและได้รับกระแสตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี ถือว่าการันตีได้หรือไม่ว่าเหมาะสมที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เท่าที่ลงพื้นที่มา น.ส.แพทองธารได้รับการตอบรับจากประชาชน แต่จะด่วนสรุปว่าได้รับการสนับสนุนจากประชาชนเลยก็ยังไม่ได้ ต้องใช้เวลาพอสมควร อย่างไรก็ตาม เท่าที่ผ่านมากระแสตอบรับดีมาก ซึ่งก็เป็นช่องทางหนึ่งที่เราสามารถบอกได้ว่าคนที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยต้องเป็นที่ยอมรับของประชาชน ประชาชนสัมผัสได้ เข้าถึงและมีความมั่นใจว่าจะสามารถนำพาประเทศให้พ้นจากวิกฤตได้ และสร้างอนาคตให้กับประเทศได้

เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธาร ลงพื้นที่หลายครั้งเป็นการหยั่งเชิงหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่ใช่การหยั่งเชิง เป็นการประกาศตัวและมาทำงานช่วยพรรคเพื่อไทย โดยเข้ามาเป็นประธานยุทธศาสตร์ฯ อย่างเปิดเผย โปร่งใส และตรวจสอบได้ เป็นสมาชิกพรรคและมาทำงานในส่วนของการดูนโยบายด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญของพรรค ทุกนโยบายที่เราทำสำเร็จมาแล้วเราจะต่อยอดด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ และผลิตนโยบายใหม่ที่สอดรับกับวิถีของการเปลี่ยนแปลง และการที่น.ส.แพทองธาร มาเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เพราะเป็นจุดเชื่อมโยงในเรื่องของอุดมการณ์ที่มีตั้งแต่สมัยไทยรักไทยจนถึงปัจจุบัน โดย น.ส.แพทองธาร มีความเหมาะสมที่สุดที่จะเป็นจุดเชื่อมให้ทุกฝ่ายมารวมกันได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img