วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlightวิจารณ์หึ่ง!! “รัฐบาล”วิ่งโร่ล็อบบี้พรรคเล็ก โหวตหนุน“งบฯปี 66-ศึกซักฟอก”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

วิจารณ์หึ่ง!! “รัฐบาล”วิ่งโร่ล็อบบี้พรรคเล็ก โหวตหนุน“งบฯปี 66-ศึกซักฟอก”

ลือหึ่ง!! “รัฐบาล” วิ่งโร่ล็อบบี้พรรคเล็กหนุนงบฯปี 66-ศึกซักฟอก “พิเชษฐ” เผย “สุชาติ” ขอให้ร่วมมือรัฐบาล แต่ไม่รับปาก รอลุ้นคำนวณสูตรปาร์ตี้ลอสต์หาร 500

วันที่ 25 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า หลังจากมีข่าวร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย จะนัดพรรคเล็กรับประทานอาหาร เพื่อหารือสถานการณ์ทางการเมืองนั้น ปรากฏว่า ในช่วงสายๆ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะผอ.พรรคพลังประชารัฐ ที่มีหน้าที่ประสานงานกับพรรคเล็ก ได้นัดพูดคุยทำความเข้าใจกับส.ส.กลุ่ม 16 อาทิ นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังไทยรักไทย นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ นายดำรง พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจและขอความร่วมมือกับกลุ่ม16 ในการช่วยรักษาองค์ประชุมสภา การลงมติให้ความเห็นชอบในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 วาระ 1 ระหว่างวันที่ 30 พ.ค.-2 มิ.ย.2565 และการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจขอให้ช่วยสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะเกรงว่า ส.ส.กลุ่ม 16 จะไปอยู่ร่วมกับร.อ.ธรรมนัส

นายพิเชษฐ สถิรชวาลส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 กล่าวว่า นายสุชาติมาพูดคุยขอความร่วมมือจากกลุ่ม 16 จริง ขอให้ช่วยทั้งการเป็นองค์ประชุมสภา การโหวตสนับสนุนร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 การโหวตสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขอให้อยู่ฝ่ายรัฐบาล เพราะเป็นการทำงานปีสุดท้ายอยากให้ร่วมมือกันทำงาน กลุ่ม 16 ได้เล่าถึงปัญหาวิธีคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่หารด้วย 100 ที่ทำให้พรรคเล็กประสบปัญหา ซึ่งนายสุชาติก็รับฟัง การขอความร่วมมือของนายสุชาตินั้น กลุ่ม 16 ก็รับฟังไว้ แต่ไม่ได้รับปากเพราะต้องไปหารือกันในกลุ่มถึงทิศทางการทำงานและลงมติที่จะไปทางเดียวกันก่อน ยังตอบไม่ได้จะโหวตให้หรือไม่ 

นายพิเชษฐ กล่าวว่า ส่วนกระแสข่าวพรรคเล็กจะไปอยู่ร่วมกับพรรคเศรษฐกิจไทยของร.อ.ธรรมนัสนั้น ยังไม่มีความชัดเจน ขอรอดูวิธีการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อก่อน จะหารด้วย100 หรือ 500 ขณะนี้ยังไม่แน่จะใช้การหารด้วย 100 ตามวิธีที่กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองเสนอมา สุดท้ายแล้วการลงมติวาระ 2-3 อาจพลิกเป็นหารด้วย 500 ได้ เพราะฝ่ายรัฐบาลเองก็กลัวจะเกิดปรากฏการณ์แลนด์สไลด์ หากใช้วิธีหารด้วย 100 ต้องรอให้มีความชัดเจนวิธีคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อก่อน พรรคเล็กจึงจะมีแนวทางชัดเจนออกมา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img