วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight“พิธา”เปรียบงบฯ66ฉบับช้างป่วย-ปรับตัวไม่ได้ “ไพบูลย์”ตอกกลับเป็นช้างทรงพลัง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิธา”เปรียบงบฯ66ฉบับช้างป่วย-ปรับตัวไม่ได้ “ไพบูลย์”ตอกกลับเป็นช้างทรงพลัง

“พิธา” งัดวาทกรรมงบฯ66 ทำ “ส.ส.ตาบอดคลำช้าง” แซะเป็นฉบับช้างป่วย-ปรับตัวไม่ได้ “ไพบูลยฺ“ สวนกลับงบฯช้างไม่ป่วย แถมทรงพลัง ผ่านมา 3 ปีปรับตัวดีพร้อมสู้วิฤกตขณะที่ “วีระกร” ปากหวานเชียร์ “ลุงตู่” หมดใจ ด้านเสรีรวมไทย หวั่นตั้งงบลงทุนต่ำกว่ากฎหมาย

วันที่ 31 พ.ค.65 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอนั้น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายตอนหนึ่งว่า งบประมาณปี 66 นี้เป็นปีสำคัญ เพระสำหรับตนถือว่าเป็นปีแห่งการฟื้นฟูประเทศ และเป็นปีแห่งความหวังที่ประชาชนต้องการลืมตาอ้าปาก ต้องการเห็นแสงสว่างปลายอุโมค์ ส่วนเรื่องโควิด-19 นั้นสถานการณ์ดีขึ้นและการท่องเที่ยวกำลังจะกลับมา ส่วนเรื่องการเมืองและการเลือกตั้ง เราเพิ่งผ่านการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และปีหน้าเราจะมีการเลือกตั้งใหญ่ และที่สำคัญการที่มีผู้นำมาจากระบอบคสช.เมื่อปี 57 แม้ว่าเดือนส.ค.นี้จะตัดสินว่าครบ 8 ปีหรือไม่ ตนเชื่อว่าอำนาจและความชอบธรรมของเขาได้ปลาสนาการหมดออกไปจากจิตใจประชาชนแล้วเรียบร้อย งบประมาณปีนี้ถือเป็นปีหัวเลี้ยวหัวต่อที่เราจำเป็นต้องลงทุนกับประเทศ หากเราจัดงบประมาณนี้ดี ตนเชื่อว่าประเทศไทยจะทยานไปอีก 10 ปีข้างหน้า แต่หากงบออกมาไม่ดี ทศวรรตหน้าก็จะเหมือนทศวรรตที่ผ่านมาคือเป็นทศวรรตที่สูญหาย เมื่อเป็นปีพิเศษ ตนและพรรคก้าวไกลจึงต้องใช้วิธีพิเศษในการวิเคราะห์งบประมาณ

นายพิธา กล่าวว่า ตลอดเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ส.ส.ต้องอ่าน 9 พันกว่าหน้าภายใน 12 วัน ทำให้เราเป็นส.ส.ตาบอดคลำช้าง ไม่มีเวลาอ่านเพียงพอ ต้องใช้เทคโนโลยีมาช่วย เพื่อดูว่างบฯแต่ละกระทรวงเพิ่มขึ้นเท่าไหร่อย่างไร เนื่องจากเป็นรายละเอียดที่สำคัญ และเราจะอภิปรายโครงสร้างงบประมาณ ที่เป็นต้นเหตุ อาจจะแก้ได้หรือไม่ได้ แต่ต้องทุ่มเทเป็นพิเศษ ปีนี้งบประมาณเหมือนเป็นช้างป่วยที่ปรับตัวไม่ได้ ปัจจัยเสี่ยงการเก็บภาษีถดถอย ส่วนงบบำนาญข้าราชการเพิ่มขึ้น 2 เท่าเปรียบเหมือนเป็นช้างป่วยเช่นกัน งบประมาณภาคเกษตรกรไม่ตรงปก ส่วนใหญ่เป็นงบอดีตไม่ใช่งบอนาคต อย่างไรก็ตามตนไม่สามารถที่จะรับร่างพ.ร.บ.นี้ได้

ด้านนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายตอนหนึ่งว่า ยืนยันว่าเราก้าวมาถูกทางแล้ว งบประมาณนี้ ก็เพื่อไม่ให้เกิดความล้าหลัง ยืนยันว่าไม่ใช่งบขอทานจัดงานวันเกิด เพราะเป็นงบที่เหมาะสมผลักดันประเทศให้ก้าวไปข้างหน้า ตนเชียร์ลุงตู่หมดใจ

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายว่า การที่ฝ่ายค้านตั้งฉายางบประมาณเป็นขอทานจัดงานวันเกิดถือว่าด้อยค่างบที่จะมาถึงประชาชน มองว่า งบปี66 ไม่ใช่งบช้างป่วย แม้จะพบสารพัดโรค แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยังขับเคลื่อนประเทศเหมือนช้างทรงพลัง สู้วิกฤติทุกอย่าง รัฐบาลจะเปิดประเทศ 1ก.ค.นี้ ทำให้การท่องเที่ยวฟื้นตัว เศรษฐกิจจะดีขึ้นสอดรับกับการจัดทำงบรายจ่าย นโยบายร่างพ.ร.บ.นี้จะทำให้เกิดผลสำเร็จแก่ประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ใช้งบ 7.5แสนกว่าล้านบาท หรืองบกระทรวงมหาดไทย 3แสนกว่าล้านบาท ที่มุ่งสร้างชุมชนเข้มแข็ง เสริม สร้างเศรษฐกิจฐานราก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่า พรรคพลังประชารัฐจะสนับสนุนงบรายจ่ายปี2566 เพราะเป็นสายฝนพร่างพรม โปรยปรายทั่วแผ่นดิน อำนวยความชุ่มฉ่ำให้ประชาชน ส.ส.พลังประชารัฐจะโหวตเห็นด้วยทุกคน

นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อภิปรายว่า แค่คำปรารภในนโยบายงบประมาณรายจ่ายปี2566 ก็โกหกประชาชน ที่บอกจัดงบขาดดุลเพื่อให้เศรษฐกิจกิจขยายตัว แต่ความจริงคิดแบบเป็นหนี้ไม่รู้จบ ไม่รู้ยิ่งกู้ยิ่งรวยหรือยิ่งจน ให้นายกฯตอบด้วย การจัดงบฯครั้งนี้ให้ความสำคัญกับงบประมาณประจำมากกว่างบลงทุน วางยุทธศาสตร์ผิดพลาดทำให้ประเทศเสียโอกาส และยังก่อภาระหนี้ให้ประเทศเพิ่ม ขณะนี้หนี้สาธารณะประเทศพุ่งสูงถึง 9.9ล้านล้านบาทแล้ว สิ่งที่น่าเป็นห่วงจะมีการทำผิดกฎหมายคือ งบลงทุนที่ตามพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังประเทศ ระบุต้องจัดสรรงบลงทุนไม่น้อยกว่าร้อยละ 20ของงบประมาณรายจ่ายทั้งหมด แต่ปรากฏว่า การใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายปี2565 ที่ผ่านมา มีจัดสรรงบลงทุนไปแค่ 19.74% ต่ำกว่าร้อยละ 20ตามกฎหมาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐ มนตรีและรมว.กลาโหม จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ จะอ้างว่า งบลงทุนปี2565 ที่ต่ำกว่าร้อยละ 20 เพราะถูกกมธ.และสภาฯลงมติตัดงบประมาณลงมา เรื่องนี้จะต้องรับผิดชอบร่วมกันทั้งหมด ระวังจะเป็นเรื่องใหญ่ตามมา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img