วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight“เสี่ยหนู”มั่นใจ“รมต.ภท.”แจงซักฟอกได้ การันตี 51 เสียงหนุนรัฐบาลแน่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เสี่ยหนู”มั่นใจ“รมต.ภท.”แจงซักฟอกได้ การันตี 51 เสียงหนุนรัฐบาลแน่

อนุทิน”มั่นใจ รมต.ภูมิใจไทย ชี้แจงซักฟอกได้ การันตี 51 เสียงภูมิใจไทยหนุนรัฐบาลแน่นอน อุบตอบส.ส.งูเห่าย้ายเข้า “ภูมิใจไทย”

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีส.ส. 7 คนของพรรคเพื่อไทยยกมือสนับสนุน ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 66 โดยมีข่าวทั้งหมดจะย้ายมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทยว่า ก็ตามที่เป็นข่าวแต่ของอย่างนี้เอาไว้ถึงเวลาที่เหมาะสมค่อยแถลง เพราะทุกวันนี้ก็ยังไม่มีอะไรที่เป็นอุปสรรคหรือปัญหาในการดำเนินการทางการเมืองของพรรคภูมิใจไทย

ส่วนถ้าหากพรรคเพื่อไทยขับส.ส.ทั้ง 7 คนออก พรรคภูมิใจไทยก็พร้อมรับใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เป็นสิทธิของส.ส.

เมื่อถามว่าส.ส. 7 คนที่จะเข้ามาเรามั่นใจว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าจะได้เข้ามาใช่หรือไม่ เพราะทางพรรคเพื่อไทยเขาก็มั่นใจกระแสพรรคว่าจะมีมากกว่ากระแสของตัวส.ส. นายอนุทินกล่าวว่า การเปลี่ยนผันเป็นเรื่องธรรมดา ทุกคนก็ต้องเตรียมความพร้อมให้มากที่สุด จะไปกำหนดไม่ได้เพราะเราไม่ได้เป็นคนตัดสิน ประชาชนเป็นคนตัดสิน เราก็ต้องทำการบ้านให้มากที่สุด ทำนโยบายที่ประชาชนให้ความเชือมั่นว่า หากเลือกเราแล้ว เราสามารถให้เป็นผลสำเร็จได้และเป็นประโยชน์กับประชาชนละบ้านเมืองด้วยเขาก็คงพิจารณา

เมื่อถามว่านอกจาก 7 คนที่จะมาแล้ว ยังมีจากพรรคอื่นมาเพิ่มอีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พูดไม่ได้เพราะในทางการเมืองใครที่ประสงค์ที่จะมาร่วมกิจกรรมทางการเมืองด้วย ถ้าเป็นไปในแนวทางเดียวกันสามารถรับนโยบายของพรรคได้ เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับ 7 ส.ส.แล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงาน ซึ่งในพรรคไม่ได้มีหัวหน้าพรรคคนเดียว ยังมีรองหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรคและกรรมการบริหารพรรค มีผู้หลักผู้ใหญ่ที่จะไปทำกิจกรรมทางการเมืองต่างๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าหาก 7 ส.ส.ถูกขับออกจากพรรคเพื่อไทย ตัวเลือกแรกที่จะมาอยู่คือพรรคภูมิใจไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ต้องไปถามเขา เมื่อถามว่ามีความสงสัยกันว่าทำไมเวลามีส.ส.ที่จะถูกขับออกจากพรรคใด จะต้องเลือกพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคแรกที่ต้องการย้ายมาอยู่ด้วย นายอนุทินกล่าวว่า นักข่าวก็ต้องบอกตนว่าเพราะอะไร ตนอยากรู้กับนักข่าวเหมือนกันไม่เคยคิดมุมนี้ว่าทำไมคนที่ออกมาแล้วต้องมาอยู่พรรคภูมิใจไทย เพราะพรรคเราก็อยู่ง่ายกินง่าย

เมื่อถามว่างบประมาณต่างๆลงในพื้นที่ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย มากกว่าพรรคอื่น นายอนุทิน กล่าวว่าแสดงว่าส.ส.ภูมิใจไทยทำงานหนักมากคอยติดตามประสานงานดูแลทุกข์สุขของประชาชน เมื่อถามว่าเป็นห่วงว่าจะมีการนำประเด็นนี้มาอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าจะเอาผลงานที่ให้กับประชาชนและบ้านเมืองแล้วมองว่าตรงนี้เป็นสิ่งที่ไม่น่าไว้วางใจ ตนว่ารัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องก็พร้อมที่จะตอบเพื่อความมั่นใจ เพื่อความภาคภูมิใจ

ผุ้สื่อข่าวถามว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้มีชื่อของนายอนุทิน ติดโผอีกแล้ว นายอนุทิน กล่าวว่ากระทรวงสาธารณสุขก็ธรรมดา เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่สาธารณสุขนำต้องทำให้เกิดสุขภาวะที่ดีก่อนที่จะทำให้เศรษฐกิจ สังคมและบ้านเมืองเปิดประเทศได้ด้วยความปลอดภัย ทำเยอะก็เรื่องเยอะแต่ก็มั่นใจกับสิ่งที่ทำไปและเชื่อมั่นว่าตอบคำถามได้

เมื่อถามว่าการพิจารณาร่างพ.ร.บ. งบประมาณ มีเสียงฝ่ายค้านสนับสนุนรัฐบาล ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีเสียงฝ่ายค้านให้การสนับสนุนรัฐบาลอีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าอยู่ที่เราชี้แจงได้หรือไม่อาจจะลดลงก็ได้ถ้าชี้แจงไม่ได้ ถ้าเราทำอะไรบกพร่องไม่สุจริต ซึ่งมั่นใจชี้แจงได้ และถ้ามีเรื่องเกี่ยวพันกับตนหรือรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย ตนก็คิดว่าทุกคนพร้อมชี้แจงเพราะทุกคนทำงานหนัก

เมื่อถามว่าเสียงของฝ่ายค้านที่อยู่ในมือ มั่นใจทำให้รัฐบาลผ่านศึกซักฟอกไปได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยมั่นใจ ผมบอกตลอดผมรับผิดชอบคนอื่นไม่ได้ คุณพ่อสอนไว้อย่าไปรับประกันคนอื่น” เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยไม่ต้องกังวลอะไรในการอภิปรายครั้งนี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราต้องกังวลเวลามีใครที่จะกล่าวหา จะได้ไปตีโจทย์เตรียมข้อมูล และไม่ได้กังวลว่าจะมาแก้ตัว แต่ต้องไปถามตัวเองว่าทำมาขนาดนี้แล้ว ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ทำด้วยความถูกต้องทุกอย่างยังมีความกังวล แปลว่าเรายังโปรโมทไม่พอ ก็ดีเหมือนกันจะได้ใช้เวทีนี้ชี้แจงให้ประชาชนรับทราบ

เมื่อถามว่าขณะนี้ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เมื่อรวมกับพันธมิตรต่างพรรค มีจำนวนรวมกันถึง 80 เสียงหรือไม่นายอนุทิน กล่าวว่า ภูมิใจไทยเริ่มมา 51 เสียง ตราบใดที่ตนรักษา 51 เสียงนั้นคือสัญญาพรรคภูมิใจไทยและที่ผ่านมาก็ไม่เคยลดลง พรรคอื่นยังมีลดลง ฉะนั้น 51 เสียงไม่มีเบี้ยว ที่เหลือนอกเหนือการควบคุม

เมื่อถามย้ำว่า เสียงของภูมิใจไทย และเสียงของส.ส.ที่ประสานไว้ จะยกมือสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อย่างที่ตนบอกไว้พรรคภูมิใจไทยเริ่มมาที่ 51 เสียง เราดูแลในส่วนที่เราควบคุมได้ ส่วนที่ยังไม่เป็นพรรคภูมิใจไทย เราไปบังคับเขาไม่ได้ และต้องไปถามพรรคอื่นๆด้วยก็ต้องช่วยกันอย่าให้มีเสียงลดลงไป เพราะพรรคภูมิไทยไม่พอหรอก และจะว่าไปส.ส.พรรคภูมิใจไทย รวมถึงส.ส.พรรคอะไรก็ตามก็ไปบังคับเขาไม่ได้เขามีเอกสิทธิอยู่ แต่เราก็ต้องแสดงให้เห็นความเป็นเอกภาพของพรรคภูมิใจไทย และถ้าพรรคภูมิใจไทยจะทำให้ประชาชนมั่นใจ อย่างน้อยพรรคมีเอกภาพและโหวตไปในทิศทางเดียวกันแน่นอน

เมื่อถามย้ำว่า การโหวตให้นายกฯพรรคภูมิใจไทย จะมีเสียงในทิศทางเดียวกันใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ใครก็ตามที่ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและมีความตั้งใจที่ดีต่อประเทศชาติและบ้านเมือง และวันนี้เราเป็นพรรครัฐบาลอยู่เราก็ต้องสนับสนุน แต่ถ้ารัฐมนตรีท่านไหนไปทำอะไรไม่ดีเข้าถูกกล่าวหามาและแก้ไขแก้ต่างไม่ได้อันนี้ก็ตัวใครตัวมัน และรับประกันไม่ได้

เมื่อถามว่าโลกโซเชียล แซวว่าเป็นเจ้าของฟาร์มงู หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ย้อนไปถามนักข่าวว่ “ฟาร์มงูหรอ นึกว่าหัวงู”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img