วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlightผ่านฉลุย! 373 ต่อ 7ผ่านร่างกฎหมายกัญชากัญชงตั้ง 25 กมธ.วิสามัญฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ผ่านฉลุย! 373 ต่อ 7ผ่านร่างกฎหมายกัญชากัญชงตั้ง 25 กมธ.วิสามัญฯ

มติสภาฯฉลุย! 373 ต่อ 7 ผ่านร่างกฎหมายกัญชากัญชง ตั้ง 25 กมธ.วิสามัญฯ ดัน “ฉบับภูมิใจไทย” เป็นร่างฯหลัก ลุยต่อวาระ 2

วันที่ 8 มิ.ย.2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ได้มีการพิจารณา2ร่างพระราชบัญญัติสำคัญ ในวาระรับหลักการ ได้แก่ 1.ร่างพ.ร.บ.กัญชากัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ…. ที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และคณะเป็นผู้เสนอ และ2.ร่างพ.ร.บ. พ.ร.บ.ส่งเสริมการใช้ประโยชน์กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ…. ที่นางพรรณศิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ และคณะเป็นผู้เสนอ โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง ใช้เวลาในการพิจารณาทั้งสิ้นประมาณ7ชั่วโมง

ต่อมาเวลา 16.45 น. นายอนุทิน ในฐานะผู้เสนอร่างกล่าวสรุปว่า ยืนยันว่าร่างกฎหมายฉบับนี้มีประโยชน์อย่างมาก เพื่อให้ประชาชนนำกัญชากัญชงมาให้ประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพได้อย่างเหมาะสม และมีความเข้าใจอย่างถูกต้อง ส่วนเรื่องอัตราค่าธรรมเนียมเราได้นำมาจากพ.ร.บ.ยาเสพติดเดิม ดังนั้นในส่วนของประชาชนที่ขอปลูกจะต้องถูกปรับแก้ให้ลดลงหรือไม่จัดเก็บเลย ส่วนผู้ผลิตการค้าอุตสาหกรรมต้องจัดเก็บให้แหมาะสม และตนให้คำยืนยันว่าจะประกาศตามความเห็นชอบของรัฐสภาทุกประการ กัญชาจะเป็นพืชที่สร้างนวัตกรรมและรายได้ให้แก่ประชาชน จากวันพรุ่งนี้เป็นต้นไปมูลค่ากัญชาในประเทศไทยจะเพิ่มขึ้นมหาศาล เราในฐานะส.ส.มีความต้องการทำให้ประชาชนและภาคเกษตรกร ภาคอุตสาหกรรมมีรายได้เพิ่มขึ้น คนไทยมีสุขภาพเพิ่มขึ้น ประเทศไทยลดภาระการนำเข้ายาจากต่างประทศที่มาจากพืชกัญชงกัญชา ร่างฉบับนี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญ สร้างรายได้ประชาชนและเศรษฐกิจ กำหนดรายละเอียดให้รัดกุมเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และสร้างสินค้าใหม่ๆออกมา

“รัฐบาลชุดนี้ยินดีให้การสนุบสนุนและไม่ขัดขวางใดๆทั้งสิ้น เราได้เปลี่ยนกัญชาจากยาเสพติดเป็นพืชสมุนไพร ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ ที่ผ่านมาเราเสียโอกาสไปมาก และหยุดการพัฒนาการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์มานานแล้ว ผมขอเรียกร้องทุกคนพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้เพื่อประชาชนอย่างจริงจัง กัญชามีทั้งคุณและโทษอยู่ที่เราเลือกใช้และต้องควบคุมสิ่งที่เป็นโทษให้ได้ เราต้องช่วยกันเขียนบทบาทใหม่ให้คนไทย” นายอนุทิน กล่าว

ด้านนางพรรณสิริ ในฐานะผู้เสนอร่างฯ กล่าวสรุปว่า วันนี้เป็นวันที่งดงาม ตนได้รับฟังความเห็นหลากหลายของส.ส.ซึ่งเป็นข้อคิดเห็นที่สำคัญต่อทั้งสองร่าง เพื่อให้ใช้กฎหมายทั้งสองฉบับให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อให้มีการควบคุม กำกับ และติดตามการใช้ในส่วนของกัญชาและกัญชง ตนเห็นความมุ่งมั่นตั้งใจจากทุกภาคส่วน จึงอยากให้ร่างนี้ออกมาเป็นกฎหมายอย่างเป็นรูปธรรม หวังว่าส.ส.จะรับร่างกฎหมายนี้ที่เกิดประโชยช์ ครอบคลุม ปลอดภัยและทำให้สังคมมีความสุขร่วมกันต่อไป

และในเวลา17.15น. ได้มีการลงมติวาระแรกทั้ง2ร่างพ.ร.บ.ฯแบบพร้อมกัน โดยเห็นด้วย 373 เสียง ไม่เห็นด้วย 7 เสียง งดออกเสียง 23 เสียง ไม่ลงคะแนนไม่มี จากจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม 400 เสียง จากนั้นได้ตั้งกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ…. จำนวน 25 คน แบ่งเป็นสัดส่วนคณะรัฐมนตรี (ครม.) จำนวน 5 คน และส.ส.จำนวน 20 คน ได้แก่ พรรคเพื่อไทย จำนวน 6 คน พรรคพลังประชารัฐ 4 คน พรรคภูมิใจไทย 3 คน พรรคก้าวไกล 2 คน พรรคประชาธิปัตย์ 2 คน พรรคเศรษฐกิจไทย 1 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 1 คน พรรคเสรีรวมไทย 1 คน โดยมีกำหนดแปรญัตติภายใน 15 วัน พร้อมทั้งใช้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ…. ที่เสนอโดยนายอนุทินเป็นร่างหลัก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img