วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2024
หน้าแรกNEWS20พรรคบุกสภาฯยื่น"หมอระวี"หนุนสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

20พรรคบุกสภาฯยื่น”หมอระวี”หนุนสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500

กลุ่มสามัคคีสร้างชาติ! 20 พรรคบุกยื่น “หมอระวี” หนุนสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 ยกรธน.ปี 60 ไม่ต้องการให้คะแนนเสียงตกน้ำ

วันที่ 9 มิ.ย.65 ที่รัฐสภา กลุ่มสามัคคีสร้างชาติ ประกอบด้วยพรรคการเมืองจำนวน 20 พรรคได้ยื่นหนังสือผ่านนพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ สนับสนุนสูตรคำนวณส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 500 เพราะว่าส.ส.พึ่งมีต้องหมายถึงส.ส.ทั้งสองระบบ คือทั้งระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อ จึงจะเป็นธรรม เพราะการหารด้วย 100 ไม่สามารถอธิบายให้ชอบด้วยกฏหมายรัฐธรรมนูญว่าด้วยนิยามส.ส.พึงมีได้ หรือเจตนารัฐธรรมนูญแปลผิดกฏหมาย รวมถึงมาตรา 91 ระบุถึงการเอาคะแนนมาคิดหาส.ส.บัญชีรายชื่อโดยตรง แต่ไม่ได้กำหนดว่าหารด้วย 100 อาจเพราะเกรงว่าระบุเช่นนั้นจะผิดกฏหมายได้ และการหารด้วย 500 ก็แปลได้ว่าเอาคะแนนมาหาจำนวนส.ส.โดยตรงเช่นกัน สอดคล้องกับคำว่าส.ส.เพิ่งมีในกฎหมายแปลว่าชอบด้วยกฎหมาย

“การคิดส.ส.พึงมีที่เอาคะแนนจากส.ส.บัญชีรายชื่อไปเทียบหาค่า เพื่อหายอดส.ส.เขตทำได้ โดยไม่ผิดกฎหมาย เพราะเป็นคะแนนโดยตรงจากทุกพรรค แต่ละพรรคก็สามารถได้คะแนน โดยไม่ได้มีเหตุปิดกั้นใดๆ ทั้งนี้ ที่สำคัญศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยว่ารัฐธรรมนูญปี 60 มีเจตนารมณ์ ไม่ต้องการให้คะแนนเสียงตกน้ำ ดังนั้นพรรคเล็กทั้งหมดจึงเห็นด้วยว่าควรหาร 500”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img