วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlightเชื่อ“รัฐบาล”มีเจตนาให้ร่าง“ก.ก.”ตก! “ฝ่ายค้าน”จึงยื่นร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิตซ้อน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เชื่อ“รัฐบาล”มีเจตนาให้ร่าง“ก.ก.”ตก! “ฝ่ายค้าน”จึงยื่นร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิตซ้อน

“วิปฝ่ายค้าน” ยันโหวตเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ไม่รับร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตของครม. ชี้การสมรสไม่จำเป็นต้องมีกฎหมาย 2 ฉบับ เชื่อรัฐบาลมีเจตนารมณ์ให้ร่างของ “ก้าวไกล” ตก

วันที่ 15 มิ.ย.65 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล และร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต ที่เสนอโดย ครม. ว่า ฝ่ายค้านจะโหวตรับร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม และจะไม่รับร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต เพราะมองว่า ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม เป็นร่างที่แก้ได้ถูกต้องตามกระบวนการ สามาถแก้ในกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือเพิ่มหมวดได้ แต่ร่างของรัฐบาลไปออกกฎหมายใหม่ ทำให้การสมรสมีกฎหมาย 2 ฉบับ ซึ่งมองว่าไม่จำเป็น และซ้ำซ้อน คิดว่าเจตนารมณ์ของรัฐบาลอาจจะอยากให้ร่างของพรรคก้าวไกลตกไป แต่ฝ่ายค้านยังยืนยัน ที่จะโหวตรับร่างของพรรคก้าวไกล ยกเว้นพรรคประชาชาติ ที่จะไม่ได้โหวตรับเพราะมีผลทางศาสนา

“ผมยังไม่เห็นด้วยที่จะมีการนำร่างของรัฐบาลมาพิจารณาพร้อมกับร่างของพรรคก้าวไกล แต่หากมีเสียงข้างมากให้พิจารณาพร้อมกัน ก็จะไม่เห็นโหวตชอบให้กับร่างของรัฐบาล ยังคิดว่าร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม มีโอกาสผ่านสภา และอาจจะมีเสียงจากฝ่ายรัฐบาลมาร่วมโหวตเห็นชอบด้วย เพราะคิดว่าสังคมปัจจุบันมีการยอมรับ และเข้าใจพัฒนาการมากขึ้น และจำเป็นต้องมีกฎหมายมารองรับ เพื่อให้อยู่ในกรอบ”นายสุทิน กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img