วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight“พนิต”หนุนสูตรหาร 500 ชี้หาร100 ล็อกสเป็กผูกขาดอำนาจ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พนิต”หนุนสูตรหาร 500 ชี้หาร100 ล็อกสเป็กผูกขาดอำนาจ

“พนิต” สูตรหาร 500 เปิดโอกาสคนรุ่นใหม่เข้าสภาฯสร้างประชาธิปไตย ชี้หาร100 ล็อกสเป็กผูกขาดอำนาจในมือรุ่นเก่า

วันที่ 5 ก.ค.65 นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ข้อความผ่านเพจส่วนตัว Panich Vikitsreth – พนิต วิกิตเศรษฐ์  ระบุว่า หลายคนอยากใช้สูตรเลือกตั้งที่หารด้วย 500 แทนหารด้วย 100 โดยให้เหตุผลว่า ต้องป้องกันเผด็จการรัฐสภา แต่ผมอยากโต้เถียงว่าไม่ว่าจะหารด้วย 500 หาร 100 หรือหารด้วย 0 รัฐบาลก็ต้องได้เสียงข้างมากอยู่ดี

เสียงข้างมากในรัฐสภา ไม่ใช่เผด็จการรัฐสภา แต่เป็นกลไกของประชาธิปไตย เป็น Majority rule (การปกครองโดยเสียงข้างมาก) Minority rights (สิทธิของเสียงข้างน้อย)

หากคนเถียงว่าหารด้วยสูตร 100 พรรคเล็ก ๆ ก็จะไม่ได้เกิด แต่ก็เข้าใจมุมมองของประชาชน เพราะเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคเล็กเกิดขึ้นกว่า 10 พรรค แต่ก็เข้าไปยกมือไปให้มีการสืบทอดเผด็จการอยู่ดี

ในฐานะที่เป็น ส.ส.ประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคอยู่ฝั่งรัฐบาล ด้วยสถานะ ส.ส. ตนมีสิทธิที่จะเลือก สูตร 500 หรือ 100 ก็ได้ แต่อยากจะขออนุญาตพูดและยืนยันว่าในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่อยากเห็นปรากฏการณ์ ที่คนรุ่นใหม่และพรรคใหม่ ๆ เข้ามาเปลี่ยนแปลงการเมืองไทย ว่าเราควรใช้สูตรหารด้วย 500 ไม่ใช่เพราะให้พรรคเล็กเกิด แต่เป็นเพราะว่าเราต้องเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น บนเส้นทางประชาธิปไตย

หลังจากข้อขัดแย้งทางการเมืองกว่า 20 ปี การทำรัฐประหารถึง 2 ครั้ง และการลงถนนของประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา เราปฏิเสธไม่ได้ว่า สังคมไทยกำลังตื่นตัวกับประชาธิปไตย วัฒนธรรมสังคมกำลังเปลี่ยนแปลงตามบริบทโลกและประชาชนมีความต้องการให้การเมืองไทยของเรา มีวิวัฒนาการให้ทันสังคม

เราต้องเข้าใจว่าพรรคเก่าแก่และพรรคการเมืองใหญ่ ได้ล็อคหลายพื้นที่ทั่วประเทศไว้เหมือนการมี Monopoly (ผูกขาด) โดยโครงสร้างอุปถัมภ์ที่ฝังรากลึก สูตรหารด้วย 100 คือการตอบย้ำอำนาจของโครงสร้างอุปถัมภ์อันนี้ ซึ่งระบอบนี้ไม่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาประชาธิปไตย ในโครงสร้างการเมืองไทย

ในขณะที่สังคมจุดกระแสประชาธิปไตยได้ติดแล้ว มีกลุ่มคนภาคประชาชนมากมาย ต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในการเมืองรัฐสภา

แต่พวกเขา ไม่สามารถเข้ามาในการเมืองได้เพราะในบรรดาพรรคใหญ่นั้นคิวยาวเหยียด ต่อแถวด้วยบรรดาบิ๊ก ๆ และบรรดาบ้านใหญ่ ซึ่งก็หน้าเดิม ๆ แทบทั้งหมด ขนาดพรรคที่เกิดใหม่ยังเอาหน้าเดิมมารีไซเคิล เป็นเพราะการเมืองไทย ยังอยู่ในกุมมือของคนไม่กี่คน

หากกฎกติกาเลือกตั้งเปิดกว้าง และให้โอกาส ทั้งคนรุ่นใหม่และหน้าใหม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในรัฐสภา เราก็จะได้เห็นปรากฎการณ์ใหม่ในการเมืองไทย รัฐธรรมนูญ ปี 2560 ในฉบับปัจจุบันมีทั้งข้อดีและไม่ดี มีทั้งคนชอบและไม่ชอบแต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า การเลือกตั้งบัตร 1 ใบ ทำให้พรรคการเมืองที่ทั้งรุ่นใหม่ และหน้าใหม่เกิดขึ้นได้ และจุดประกายสิ่งใหม่ ๆ ทางการเมือง

“จุดเริ่มต้นของการปฏิรูปการเมืองของประเทศไทยคือการสร้างโอกาส ให้รุ่นใหม่หน้าใหม่และเลือดใหม่ เข้ามามีส่วนร่วมในรัฐสภา ไม่ใช่ล็อคสเป็กอำนาจรัฐสภาไว้ในมือคนรุ่นเก่าหน้าเดิม” นายพนิตกล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img