วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกNEWS"อัครเดช" ชี้หาร 500 สะท้อนเจตนารมณ์ปชช. ไม่สนต้นฉบับเยอรมันยกเลิกการใช้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อัครเดช” ชี้หาร 500 สะท้อนเจตนารมณ์ปชช. ไม่สนต้นฉบับเยอรมันยกเลิกการใช้

“อัครเดช” ชี้สูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 ไม่ใช่เรื่องแปลก อ้างสะท้อนเจตนารมณ์ความต้องการของประชาชน เตรียมเสนอขอปชป.ให้ส.ส.ฟรีโหวต เชื่อ ส.ส.หนุนเกินครึ่ง

วันที่ 6 ก.ค.65 ที่รัฐสภา นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกมธ. วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. แถลงว่า กรณีที่มีคนบอกว่าสูตรการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 500 แปลก และไม่มีที่ไหนใช้ ตนยืนยันว่าไม่ใช่ระบบที่แปลก เพราะเป็นระบบที่คนร่างรัฐธรรมนูญ 2560 เอามาจากประเทศเยอรมัน แต่การเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ที่ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวจึงกลายเป็นเยอรมันครึ่งใบ และเป็นระบบที่แปลก ส่วนการคำนวนโดยใช้ระบบ MMP หรือจัดสรรปันส่วนผสม คือ มีบัตรเลือกตั้งสองใบ และหาร 500 จะทำให้การเลือกตั้งของเราเป็นไปตามระบบเยอรมัน

“ผมจึงชี้แจงเหตุผลดให้ผู้บริหารพรรค และส.ส.พรรคปชป. ทำให้มีสมาชิกหลายคนเริ่มเข้าใจ และมาสนับสนุนแนวทางของผม จึงทำให้ได้รับเสียงสนับสนุนในการกลับมาหาร 500 ซึ่งคาดว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนเกินครึ่ง”นายอัครเดช กล่าว

เมื่อถามว่า ระบบการเลือกตั้งแบบนี้ ประเทศเยอรมันซึ่งเป็นต้นฉบับได้ยกเลิกไป เพราะพบปัญหา แต่ทำไมจึงนำกลับมาใช้ นายอัครเดช กล่าวว่า ตนคิดว่าเป็นบริบททางการเมือง การคำนวณส.ส. ต้องสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนที่ต้องการให้พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งมีจำนวนส.ส.ในสภาฯ กี่คน การใช้บัตรสองใบ และการหาร 500 จะสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชน เพราะจะไม่ทำให้มีส.ส.ในสภาฯ เกินเจตนารมย์ของประชาชน ที่เลือกพรรคการเมืองต่างๆ ซึ่งเป็นหลักการประชาธิปไตยที่สำคัญ โดยตนในฐานะ กมธ. เสียงข้างน้อย จะชี้แจงให้สมาชิกรัฐสภาได้รับทราบถึงเหตุผลที่ตนสงวนความเห็นไว้ว่ามีข้อดีทางประชาธิปไตยอย่างไร ถือเป็นหลักการที่สำคัญที่จะทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

เมื่อถามว่า ส.ส.พรรค ปชป. ที่เริ่มเห็นด้วยกับการหาร 500 มีประมาณกี่คน นายอัครเดช กล่าวว่า การประชุมพรรค ปชป. เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม มีเวลาการประชุมน้อย จึงยังไม่มีมติว่าจะหาร 100 หรือหาร 500 ทั้งนี้ ตนสนับสนุนการฟรีโหวต แต่สุดท้ายแล้วต้องขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และประธานส.ส.และประธานวิปพรรค ปชป. ส่วนวันนี้จะมีการประชุมพรรค ปชป. หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับผู้บริหารพรรค แต่ตนในฐานะกมธ. เสียงข้างน้อยจะโหวตสนับสนุนหาร 500 เพราะได้สงวนความเห็นไว้ และพรรค ปชป. ไม่มีใครสั่งได้

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาพรรค ปชป. เป็นต้นคิดแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยกำหนดให้ใช้วิธีการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 100 แต่วันนี้มากลับลำเลือกใช้สูตรหาร 500 แทน นายอัครเดช กล่าวว่า หาก 8 ญัตติที่พรรค ปชป. เสนอไปผ่านรัฐสภาทั้งหมดก็จะไม่เกิดปัญหานี้เกิดขึ้น แต่ปัญหาเกิดขึ้นเพราะผ่านมาแค่ 1 ญัตติ จึงยังมีติ่งอยู่ ดังนั้นไม่ว่าจะหารด้วยอะไร ก็จะมีข้อให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ สิ่งที่เราต้องยึดคือ ระบบไหนเป็นประโยชน์กับประเทศชาติมากกว่ากัน และในรัฐธรรมนูญที่แก้ไข กำหนดว่าการคำนวณและการกำหนดวิธีการรายละเอียดให้ไปดูในร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. จึงยังไม่ได้กำหนดว่าหาร 100 หรือหาร 500

เมื่อถามย้ำว่า ในรัฐธรรมนูญที่แก้ไข ระบุว่า ให้หาจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยมีสัดส่วนที่สัมพันธ์กัน ซึ่งคือจำนวน 100 และกฎหมายลูกที่ยื่นมาก็ตีความว่าหารด้วย 100 ทั้งหมด นายอัครเดช กล่าวว่า ไม่ใช่ แล้วแต่คนตีความ ส่วนกฎหมายลูกที่ยื่นมา ก็เป็นสิทธิของสมาชิกที่จะสงวนคำแปรญัตติ การหาร 100 หรือหาร 500

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img