วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS"นิกร" ยันวอร์คเอาท์ไม่ผิด แนะ "หมอระวี" รวบรวม 73 รายชื่อยื่นศาลรธน.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นิกร” ยันวอร์คเอาท์ไม่ผิด แนะ “หมอระวี” รวบรวม 73 รายชื่อยื่นศาลรธน.

“นิกร” แจงขั้นตอนหลังกม.ลูกไม่ทัน 180 วัน กลับไปใช้ฉบับครม.สูตรหาร 100 ยัน “Walk Out” ไม่ผิด แนะ “หมอระวี” รวบรวม 73 รายชื่อยื่นศาลรธน.ชี้ชาดให้สงสัย

วันที่ 15 ส.ค. 65 ที่รัฐสภา นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่. …) พ.ศ. … กล่าวถึงกรณีที่องค์ประชุมร่วมรัฐสภาล่มทำให้ร่างพ.ร.ป.ตกไป ว่า ร่างเสร็จไม่ทันภายในกำหนดเวลา 180 วัน ถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบตามร่างแรกที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่วน ประเด็นองค์ประชุมไม่ครบเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้โดยกลไกของรัฐสภา โดยหวังให้กลับไปใช้ร่างเดิมที่หาร 100 ดังนั้นฝ่ายที่ใช้วิธีการ Walk Out ก็เป็นกรณีที่ทำได้ เพราะไม่เห็นชอบด้วย เนื่องจากเห็นว่าอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ แม้กรรมาธิการ (กมธ.) เสียงข้างมากสนับสนุนหาร 100 ก็ยังแพ้กมธ.เสียงข้างน้อยที่แก้ไขไปเป็นหาร 500 ส่วนสมาชิกรัฐสภาที่เคยลงคะแนนเห็นชอบในร่างหาร 500 มาแต่เดิมแล้ว แต่กลับไม่แสดงตัวเพื่อเข้าร่วมประชุมนั้น เพราะคงปัญหาในการคำนวณ หรืออาจขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ หากจะตกไปทั้งฉบับแล้วกลับมานับหนึ่งใหม่ก็กลัวว่าจะไม่ทันกาล จึงเลือกวิธีให้กลับไปใช้ร่างหลักแรกที่รับมา

“หลังจากนี้ต้องส่งให้กกต. ในฐานะองค์กรอิสระให้ความเห็นกลับมาภายใน 10 วัน เชื่อว่ากกต.จะไม่มีความเห็นแย้ง ก่อนที่ส่งให้นายกฯรอไว้ 5 วัน เพื่อดูว่าใครจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่ผมขอแนะนำนพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ รวบรวบมื่อ 73 รายชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ เพื่อประชาชนจะได้สิ้นข้อสงสัย”นายนิกร กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img