วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯสั่งยกระดับดูแลชายแดนใต้ ป้องกันเหตุรุนแรงจากโจรใต้ลอบวางระเบิด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯสั่งยกระดับดูแลชายแดนใต้ ป้องกันเหตุรุนแรงจากโจรใต้ลอบวางระเบิด

นายกรัฐมนตรี สั่งยกระดับมาตรการป้องกันไม่ให้มีเหตุการณ์ความรุนแรงจากโจรใต้ลอบวางระเบิด พร้อมหาตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีโดยเร็ว

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 65 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุลอบวางระเบิดหลายจุดในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อคืนวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้ประชุมหน่วยข่าวในพื้นที่เป็นการเร่งด่วน และมอบแนวทางตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการ โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า)ชี้แจงถึงเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น ส่วนประเด็นเร่งด่วนที่นายกฯสั่งการให้ดำเนินการอย่างเคร่งครัด คือ ยกระดับมาตรการ เพื่อป้องกันไม่ให้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีก ไม่ให้มีความเสียหายต่อประชาชนทุกกลุ่มและทุกฝ่ายรวมถึงระบบเศรษฐกิจในพื้นที่

โดยกอ.รมน.ภาค 4 สน. รับไปดำเนินการ ขั้นตอนต่อไปคือการสืบสวนสอบสวน หาตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีโดยเร็ว มีความยุติธรรม และเป็นไปตามขั้นตอน จากนั้นต้องปรับระบบการทำงานในเรื่องความมั่นคง ทั้งการพูดคุยเพื่อสันติสุข มาตรการรักษาความสงบ และเดินหน้าทำความเข้าใจ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนให้มากขึ้น โดยรัฐบาลพยายามทำและมีความคืบหน้า คือพัฒนาพื้นที่ให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีไปถึงระดับรากหญ้า พัฒนาระบบเศรษฐกิจในพื้นที่

เมื่อถามว่า มีการรายงานเบาะแสเกี่ยวกับการก่อเหตุในพื้นที่อย่างไรบ้าง พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า การรายงานข่าวมีอยู่แล้ว การก่อเหตุครั้งนี้ได้ปรับเปลี่ยนตัวผู้ก่อเหตุ แต่น่าจะเป็นกลุ่มเดิมที่ดำเนินการ ส่วนรายละเอียดนั้นให้รอฟังการสอบสวนของตำรวจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดจึงมีการก่อเหตุในช่วงปลายปี ลักษณะเหมือนเป็นวงรอบ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า เป็นจังหวะของเหตุการณ์หากติดตามการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้รวมทั้งการพูดคุยเพื่อสันติสุข ที่มีความคืบหน้าและพูดคุยกันบ่อย ครอบคลุมและกว้างขวางมากขึ้น ดังนั้นกลุ่มที่เข้ามามีส่วนในปัญหา ก็จะมีความต้องการที่แตกต่างกันไป ซึ่งเป็นเทคนิคที่จะต้องพยายามตอบสนอง ในขณะที่ประเทศไทยต้องการให้ภาคใต้เป็นพื้นที่สงบสุข อยู่ร่วมกันได้ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม เศรษฐกิจดี ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี จึงต้องนำมาผสมและปรับบไปเรื่อยๆ เพื่อให้แต่ละฝ่ายบรรลุวัตถุประสงค์ความต้องการของตัวเอง

เมื่อถามย้ำว่า แต่การก่อเหตุเกิดในช่วงที่มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2566พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกัน เพราะถ้าดูในรายละเอียดแผนงาน และโครงการที่ลงไปทำในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเห็นว่ารัฐบาลตั้งใจมากที่จะทำให้ประชาชนในพื้นที่ มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีอาชีพและงานทำ ประชาชนอยู่ร่วมกันได้ และมีความเจริญ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img