วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWS"เครือข่าย 3 นิ้ว" บุกสภา ผสมโรงยื่น "ชวน" บีบ "บิ๊กตู่" ลาออกขีดเส้นเที่ยงคืน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เครือข่าย 3 นิ้ว” บุกสภา ผสมโรงยื่น “ชวน” บีบ “บิ๊กตู่” ลาออกขีดเส้นเที่ยงคืน

“เครือข่าย 3 นิ้ว” บุกสภา ผสมโรงยื่น “ชวน” บีบ “บิ๊กตู่” ลาออกขีดเส้นเที่ยงคืน จี้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งพักปฏิบัติหน้าที่ตอกพรรคร่วมรบ.หยุดเป็นนั่งร้านสืบทอดอำนาจ

วันที่ 23 ส.ค.65 เวลา10.30น. ที่รัฐสภา เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย และเครือข่ายSouth move on นำโดย นายอานนท์ แม้นเพชร ผู้ประสานงานรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย เข้ายื่นหนังสือ 4 ข้อเรียกร้องพร้อมรายชื่อประชาชนถึง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะตัวแทนพรรคฝ่ายค้าน เพื่อส่งข้อเรียกร้องผ่านไปยังศาลรัฐธรรมนูญ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จากกรณีวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่จะครบ 8 ปี ในวันที่ 24ส.ค.นี้

โดยแถลงการณ์ ระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 22พ.ค. 2557 ที่พล.อ.ประยุทธ์ ยึดอำนาจจากรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประเทศไทยก็เข้าสู่ความวิบัติ เศรษฐกิจ สังคม การเมืองพังพินาศ ประชาชนภายใต้การปกครองของพล.อ.ประยุทธ์ เรียกได้ว่าตกต่ำย่ำแย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ มีหนี้สาธารณะพุ่งสูงถึง10ล้านบาท คนจนเพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 1 ใน 3 ของประเทศ หรือราว 20ล้านคน ค่าครองชีพสูงขึ้น ค่าน้ำค่าไฟ ก๊าซหุงต้มและราคาสินค้าอุปโภคบริโภคสูงขึ้นเป็นเท่าตัว ประชาชนได้รับความเดือดร้อนทุกภาคส่วน อีกทั้งพล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่มีคุณสมบัติของการเป็นผู้นำ นับจากวันที่ 24ส.ค.2557 พล.อ.ประยุทธ์ได้สถาปนาตัวเองเพื่อขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี และในปี 2562 พล.อ.ประยุทธ์ก็ได้ใช้อำนาจสมาชิกวุฒิสภาที่พล.อ.ประยุทธ์ สรรหามา เพื่อทำการสืบทอดอำนาจในการเป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้นความชอบธรรมของการได้มาซึ่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จึงไม่เคยมีมาตั้งแต่ต้น

แถลงการณ์ระบุต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่สมควรที่จะมีตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแม้แต่วินาทีเดียว บัดนี้เป็นเวลา 8 ปีแล้วที่ประเทศไทยอยู่ภายใต้การปกครองของพล.อ.ประยุทธ์ ในที่สุดอำนาจที่สร้างมาก็มีอันเป็นไปเมื่อมีรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 158 วรรคท้าย กำหนดมิให้นายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปี อันเป็นเจตนารมณ์ที่ไม่ต้องการให้มีการผูกขาดอำนาจ เมื่อเป็นเช่นนี้ก็เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะต้องพ้นจากตำแหน่งในวันที่ 24ส.ค.65

ทั้งนี้ แถลงการณ์ข้อเรียกร้องทางเครือข่ายฯ ยังย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สมควรจะเป็นนายกฯแม้แต่วินาทีเดียว เพราะไม่มีความชอบธรรมมาตั้งแต่ต้น จึงเรียกร้องให้ 1.พล.อ.ประยุทธ์ต้องลาออกจากตำแหน่งโดยทันทีในวันนี้ เพราะหากพ้นเวลาเที่ยงคืนไปจะถือว่าเป็นนายกฯเถื่อน 2.คือขอให้ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องมีคำสั่งให้พลเอกประยุทธ์หยุดการปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยออกมา และหากพลเอกประยุทธ์ไม่ยอมลาออกจากตำแหน่ง ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องมีคำวินิจฉัยในเรื่องการดำรงตำแหน่งของพลเอกประยุทธ์โดยเร็วที่สุด 3.ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในครั้งหน้าจะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ในเรื่องที่มาของวุฒิสภาโดยสมาชิกวุฒิสภาจะต้องมาจากการเลือกตั้งและที่สำคัญจะต้องไม่มีสิทธิในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเพื่อป้องกันไม่ให้มีการสืบทอดอำนาจเกิดขึ้นข้อสุดท้าย เรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลหยุดเป็นนั่งร้านในการสืบทอดอำนาจให้กับพล.อ.ประยุทธ์

“พวกเราหวังไว้เป็นอย่างยิ่งว่าพลเอกประยุทธ์จะมิได้นิ่งนอนใจ และรู้ในสถานะตนเองเป็นอย่างดีว่าประชาชนคนไทยไม่ต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ดำรงตำแหน่งนายกต่อไปแม้แต่วินาทีเดียว หากพล.อ.ประยุทธ์มิได้ปิดหูปิดตาปิดใจไม่ฟังเสียงของประชาชนจนเกินไปนั้น ขอให้พล.อ.ประยุทธ์ลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อช่วยให้ประเทศไทยพ้นจากวิกฤตที่เกิดขึ้นโดยเร็ว” แถลงการณ์ ระบุ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img