วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWSเป็นไปไม่ได้!“อนุทิน”ลั่นถ้ายุบสภา รัฐบาลรักษาการลากยาวถึงช่วงเอเปค
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เป็นไปไม่ได้!“อนุทิน”ลั่นถ้ายุบสภา รัฐบาลรักษาการลากยาวถึงช่วงเอเปค

“อนุทิน” ลั่นหากมียุบสภา! แล้วรัฐบาลรักษาการลากถึงช่วงเอเปค เป็นไปไม่ได้ สภาพเหมือนเป็ดง่อย ทุกฝ่ายต้องเร่งสปีดเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน ชี้ต้องเตรียมพร้อมตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

เมื่อวันที่ 31ส.ค.65 ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกระแสข่าวการยุบสภาจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ว่า ต้องดูวัตรปฏิบัติของทั้ง ส.ส. และหัวหน้าพรรคการเมืองต่างๆล้วนทยอยลงพื้นที่ แสดงว่าทุกคนเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง ผ่านมา 3 ปีแล้ว ผู้ที่ช่ำชองในสนามการเมืองก็ต้องรู้ว่ามีความพร้อม ถ้าไม่มีความพร้อมก็จะเหนื่อย

เมื่อถามว่ามีการเตรียมการหรือไม่ที่หากมีการยุบสภา จะเปิดโอกาสให้รักษาการได้เป็นระยะเวลายาวจนถึงการประชุมเอเปคช่วงปลายปีนี้ นายอนุทิน กล่าวตอบทันทีว่า เป็นไปไม่ได้หรอก เวลายุบสภาแล้ว สภาพของรัฐบาลก็เหมือนเป็ดง่อยนะ และต้องมีการตรวจสอบการทวงให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว ยุบสภาแล้วรัฐธรรมนูญกำหนดให้ต้องมีการเลือกตั้งภายใน 45 วัน ไม่เกิน 60 วัน ทุกอย่างระบุไว้หมดแล้ว ดังนั้น อย่าไปคิดฉากทัศน์อะไรที่อยู่นอกเหนือกฏหมายกำหนด อย่างไรก็ตาม หากเลือกตั้งไม่ได้ภายใน 60 วัน ถือเป็นเรื่องใหญ่ และต้องมีผู้รับผิดชอบ แต่คนนั้นไม่ใช่หัวหน้าพรรคการเมืองแน่นอน เพราะถ้ายุบสภาและหัวหน้าพรรคการเมืองก็ต้องตั้งหน้าตั้งตาให้เกิดการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด ถ้ายุบสภาก็คือยุบสภา ไม่คาบเกี่ยวกับการประชุมเอเปคหรืออะไรทั้งสิ้น

“ถ้ายุบสภาแล้วต้องไปรับแขกบ้านแขกเมือง ก็ต้องสงสารผู้นำ ใครเขาจะอยากมาคุยกับเรา อย่าไปมองเขามองเรา เวลาเราไปเจอคนที่เขากำลังจะออกไปแล้ว รักษาการอยู่ด้วย แล้วเราจะไปได้ผลอะไรจากการเจรจา แต่ถ้าต้องยุบก็คือยุบ ยุบแล้วสิ่งที่ทุกคนควรทำคือจัดการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด เพื่อให้มีรัฐบาล เท่านั้นเอง อย่าไปโยงอะไรเยอะแยะ” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่ากรอบเวลาที่มีแนวโน้มจะยุบสภายังเป็นราวช่วงเดือน ธ.ค. อยู่หรือไม่ นายอนุทิน ย้ำว่า ว่ากันตามตรง ตนไม่เคยคิดถึงเรื่องการยุบสภา เพราะตนยุบไม่ได้ ผู้ที่ยุบได้มีเพียงคนเดียวตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นเมื่อเราควบคุมไม่ได้ สิ่งที่ต้องทำคือเตรียมความพร้อมให้ดีที่สุด เมื่อไหร่เมื่อนั้น พร้อมลงไปรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ขยันลงพื้นที่ เสนอนโยบายให้ประชาชนเชื่อมั่น มีแค่นี้เอง รัฐธรรมนูญตีกรอบไปให้เราเดินแล้ว เราออกนอกกรอบไม่ได้ ไม่มีอะไรดีไปกว่าการเดินตามกฎหมาย พร้อมสำหรับทุกสิ่งที่จะเกิดขึ้น หากผู้สื่อข่าวถามถึงกรอบเวลา ทุกคนก็มีกรอบเวลาเป็นของตัวเอง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img