วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2024
หน้าแรกNEWS''บิ๊กตู่''จี้กรมบัญชีกลางเร่งจ่ายเงินให้ปชช.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”บิ๊กตู่”จี้กรมบัญชีกลางเร่งจ่ายเงินให้ปชช.

นายกฯ มอบรางวัลองค์กรที่มีความเป็นเลิศในการบริหารจัดการด้านการเงินการคลัง กำชับกรมบัญชีกลางเร่งจ่ายเงินให้ถึงมือปชช.รวดเร็ว-คุ้มค่า-ถูกกฎหมายตรวจสอบได้ หวั่นล่าช้ามีคนนำไปบิดเบือน

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลองค์กรที่มีความเป็นเลิศในการบริหารจัดการด้านการเงินการคลังประจำปีงบประมาณ 2562 ตามที่กรมบัญชีกลางจัดทำเพื่อมอบรางวัลอันทรงเกียรติให้กับ 20 หน่วยงาน จำนวน 26 รางวัล ที่มีความเป็นเลิศในการบริหารจัดการด้านการเงินการคลัง

โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า กรมบัญชีกลางมีความสำคัญ เพราะเป็นหนึ่งในกระบวนการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐไปให้ถึงมือของประชาชน ผ่านส่วนราชการในการบริการประชาชนทั่วประเทศ ดังนั้นทำอย่างไรจะให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด และขอให้ระมัดระวัง​ในการใช้จ่ายงบประมาณ​ให้เกิดความคุ้มค่า ถูกกฎหมาย​ ตรวจสอบได้ และประชาชน​ได้ประโยชน์​สูงสุด

” ขณะนี้ประเทศกำลังอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่าน ซึ่งในฐานะที่เป็นหัวหน้าเศรษฐกิจ ต้องมองในภาพรวมคือวางอนาคตใน 20 ปีข้างหน้าตามยุทธ​ศาสตร์ชาติ เพื่อให้ประเทศมีความมั่นคง ประชาชนมีความมั่งคั่งอย่างยั่งยืน ซึ่งยอมรับว่า ในโลกนี้ไม่มีอะไรเท่าเทียมกัน มีเพียงความเท่าเทียมในเรื่องของโอกาส และการใช้กฎหมาย ความเป็นธรรม ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ดังนั้นวันนี้จึงต้องดูแลผู้มีรายได้น้อย จึงไม่มีใครทำให้คนร่ำรวยเท่ากันทั้งหมด พร้อมขออย่าปล่อยให้ใครมาบิดเบือนในเรื่องตรงนี้”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า การเบิกจ่ายเป็นสิ่งสำคัญ กรมบัญชีกลางมีหน้าที่ทำอย่างไรให้งานคู่ขนานกันไปได้หรือไม่ในการใช้จ่ายงบประมาณปี 63 และ 64 ที่แผนงานออกมาแล้ว เม็ดเงินก็ออกมาแล้ว จะทำอย่างไรให้การจ่ายเงินเร็วขึ้น แต่ต้องไม่ทำอะไรที่ผิดขั้นตอนผิดกฎหมายก็แล้วกัน หาวิธีการทำให้เร็วขึ้น ไม่อย่างนั้นเราจะถูกต่อว่า ว่าใช้จ่ายเงินไม่ได้สักที การดำเนินการต้องระมัดระวังให้มากที่สุด หามาตรการที่เหมาะสม ทำงานคู่ขนานกับหน่วยงานจ่ายงบประมาณ

อย่างไรก็ตามวันนี้เราต้องทำความเข้าใจเรื่องระบบงบประมาณกันใหม่ จะได้เข้าใจตรงกัน ไม่เช่นนั้นหลายคนจะมองว่าเราไม่ให้บริการ ไม่อำนวยความสะดวก ส่วนราชการจะต้องลดระยะเวลาและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้เสียเวลาในการติดต่อราชการ

นอกจากนี้ขอฝากทุกคนว่าเราจะเดินหน้าประเทศด้วยความเข้าใจ ความไว้วางใจซึ่งกันและกัน อะไรผิดคือผิด อะไรถูกคือถูก ต้องไม่พูดให้มันคลุมเครือ อะไรที่เหมือนจะผิด อะไรที่เหมือนจะใช่ก็พยายามหาหลักฐานที่ชัดเจน จะได้ลงโทษถูกคน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img